เป็นข่าว » ชาวบ้านสามร้อยยอด ยื่นหนังสือค้านโครงการกำจัดขยะฯ แปรรูปขยะเป็นพลังงาน

ชาวบ้านสามร้อยยอด ยื่นหนังสือค้านโครงการกำจัดขยะฯ แปรรูปขยะเป็นพลังงาน

26 สิงหาคม 2021
1604   0

ตัวแทนชาวบ้านสามร้อยยอด 3 ตำบล ยื่นหนังสือคัดค้านไม่เอา โรงงานกำจัดขยะฯ ด้วยวิธีแปรรูปขยะเป็นพลังงาน หลังเทศบาลตำบลเขาน้อย อ.ปราณบุรี ขออนุญาติศึกษาโครงการในพื้นที่ อบต.ไร่เก่า

วันที่  26  สิงหาคม 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอสามร้อยยอด  จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้มีตัวแทนชาวบ้าน จาก  3  ตำบล รวม 5  หมู่บ้าน ได้แก่ ม.4,6,7 ต.ไร่เก่า , ม.3 ต.ศาลาลัย และ ม.4 ต.ไร่ใหม่  ได้ร่วมกันยื่นหนังสือร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสามร้อยยอด เพื่อขอให้ศูนย์ดำรงธรรมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง

กรณีมีกระแสข่าวว่า มีการอนุมัติให้ดำเนินโครงการก่อสร้างโรงกำจัดขยะมูลฝอยด้วยวิธีการแปรรูปขยะเป็นพลังงาน ในพื้นที่ ม.6 บ้านหนองไทร ต.ไร่เก่า ซึ่งชาวบ้านต่างไม่เห็นด้วยและมีความกังวลใจว่า โครงการดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พืชผลทางการเกษตรต่าง ๆ ตลอดจนการดำรงชีวิตของชาวบ้านที่อยู่รอบโครงการ

นางสาวนพวรรณ   ปั้นก้อง  อายุ  54  ปี  ตัวแทนชาวบ้าน  กล่าวว่า หลังชาวบ้านทราบข่าวว่า สภาองค์การบริหารส่วนตำบลไร่เก่า พิจารณาเห็นชอบโครงการกำจัดขยะมูลฝอยด้วยวิธีการแปรรูปเป็นขยะพลังงาน เทศบาลตำบลเขาน้อย อ.ปราณบุรี ทำให้ชาวบ้านต่างกังวลใจว่าจะเกิดผลกระทบต่อชุมชน สิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศน์ ตลอดจนคุณภาพชีวิตของประชาชน

ทำให้ชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว ต้องการขอให้ศูนย์ดำรงธรรมตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า โครงการดังกล่าวดำเนินการถึงขั้นตอนใด ซึ่งชาวบ้านอยากให้ยกเลิกโครงการดังกล่าว เพราะยังไม่มีการทำประชาพิจารณ์กับชุมชน ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นที่ทราบ หากโครงการดังกล่าวก่อสร้างแล้วเสร็จ  โรงงานจะรับขยะมากถึงวันละ 400  ตัน จากท้องถิ่นต่าง ๆ ทั้งจังหวัดประจวบฯ หรือประมาณ 70 เที่ยวต่อวัน  ซึ่งเชื่อว่าจะก่อให้เกิดมลภาวะ มีสารไดอ๊อกไซต์  ซึ่งก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้  ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของชาวบ้านได้

ทั้งนี้ได้มี นายณธกร  เต็มชยกุล  ปลัดอาวุโสอำเภอสามร้อยยอด เป็นผู้แทนรับหนังสือร้องเรียนดังกล่าวจากชาวบ้าน ซึ่งรับปากกับชาวบ้านว่า ทางศูนย์ดำรงธรรมจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว จากนั้นจะแจ้งให้ชาวบ้านได้รับทราบทันที

ทางด้าน นายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอสามร้อยยอด ซึ่งเดินทางกลับจากการประชุมระดับจังหวัด ได้พบกับตัวแทนชาวบ้าน หลังรับฟังข้อมูลแล้วได้ระบุว่า สำหรับโครงการดังกล่าวนั้น ตนได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว ทราบว่า ยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษารายละเอียด

ซึ่งทางเทศบาลตำบลเขาน้อย ขอเข้าศึกษาข้อมูลการดำเนินโครงการในพื้นที่ ซึ่งทาง อบต.ไร่เก่า พิจารณาอนุญาติให้ศึกษารายละเอียดเท่านั้น ยังไม่มีการอนุมัติโครงการก่อสร้างแต่อย่างใด ซึ่งขั้นตอนการศึกษาทั้งข้อดีข้อเสียต่าง ๆ จะต้องมาศึกษาและสอบถามกับชาวบ้าน ซึ่งหากข้อเสียมากกว่า หรือชาวบ้านไม่เห็นด้วย โครงการดังกล่าวก็ไม่สามารถดำเนินการในพื้นที่ได้