เป็นข่าว » สั่งปิดห้องโภชนาการ รพ.หัวหิน หลังพบ “จนท.ส่งอาหารและแม่ครัว” ติดเชื้อโควิด แล้ว 4 ราย

สั่งปิดห้องโภชนาการ รพ.หัวหิน หลังพบ “จนท.ส่งอาหารและแม่ครัว” ติดเชื้อโควิด แล้ว 4 ราย

26 สิงหาคม 2021
9043   0

วุ่น! สั่งปิดห้องโภชนาการโรงพยาบาลหัวหิน หลังพบ “จนท.ส่งอาหารและแม่ครัว” ติดเชื้อโควิด แล้ว 4 ราย เสี่ยงสูง 20 ราย เรียกเจ้าหน้าที่และคนไข้ Swab หาเชื้อโควิด

วันที่ 26 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานสาธารณสุข จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รายงานผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 159 ราย สะสม 7,445 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 1,165 ราย สำหรับคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวัง ประกอบด้วย คลัสเตอร์โรงงานกุยบุรีผลไม้กระป๋อง อ.กุยบุรี ติดเชื้อสะสม 165 คน , คลัสเตอร์เรือนจำ จ.ประจวบฯ มีผู้ติดเชื้อสะสม 87 คน , ตลาดฉัตรไชย เขตเทศบาลหัวหิน ติดเชื้อ 7 คน , แพปลาบางเบิด อ.บางสะพานน้อย ติดเชื้อสะสม 32 คน , คลัสเตอร์ญาติที่มาจากปทุมธานี สะสม 36 ราย , คลัสเตอร์ป่าหมาก ติดเชื้อ 17 ราย , คลัสเตอร์ด่านสิงขร เมียนมาร์สามีคนไทย สะสม 25 ราย

มีรายงานว่า ผู้บริหารโรงพยาบาลหัวหิน ได้สั่งปิดห้องโภชนาการ ประจำโรงพยาบาล หลังพบเจ้าหน้าที่ฝ่ายโภชนาการ ทำหน้าที่ปรุงอาหาร และเจ้าหน้าที่ส่งอาหารให้กับผู้ป่วยในโรงพยาบาล ติดเชื้อโควิด-19 รวม 4 ราย ทำให้มีผู้เสี่ยงสูงอีก 20 ราย โดยได้นำไปกักตัวติดตามอาการที่ รพ.สนาม โรงแรมสวนประดิพัทธ์

ล่าสุดได้สั่งปิดห้องโภชนาการหรือห้องครัวดังกล่าว เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อแล้ว ซึ่งห้องโภชนาการดังกล่าวอยู่อาคารเดียวกันและอยู่ตรงกันข้ามกับศูนย์อาหารประจำโรงพยาบาล  ส่วนอาหารของผู้ป่วยนั้น ได้พิจารณาสั่งซื้ออาหารจากเอกชนภายนอกโรงพยาบาลเป็นการชั่วคราว

โดยมีรายงานด้วยว่า สำหรับเจ้าหน้าที่ส่งอาหารดังกล่าว ได้มาส่งอาหารที่ตึกใหญ่ซึ่งเป็นอาคารเฉลิมพระเกียรติ มีห้อง cohort ward หรือ หอผู้ป่วยแยกโรค อยู่บริเวณชั้น 7 ห้องพิเศษสำหรับผู้ป่วยปกติ ชั้น 8 ห้องผู้บริหารโรงพยาบาล ชั้น 9 และห้องประชุมของโรงพยาบาล ชั้น 10

ล่าสุดได้ทยอยดำเนินการ Swab หาเชื้อโควิดเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ส่วนคนไข้และญาติที่พักอยู่ห้องพิเศษนั้นนัด Swab หาเชื้อในอีก 5 วันจากนี้ พร้อมทั้งเตรียมเรียกคนไข้และญาติที่มาพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลที่เดินทางกลับไปแล้ว ย้อนหลังไป 14 วัน กลับมา Swab หาเชื้อด้วย ส่วนอาคารอื่นที่รับอาหารผู้ป่วยจากห้องโภชนาการนั้นจะทยอย Swab หาเชื้อโควิดเช่นเดียวกัน

ทางด้าน นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้ชี้แจงต่อสื่อมวลชนในการแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 กรณีมีภาพปรากฏว่า มีการนั่งรับประทานอาหารในศูนย์อาหารของโรงพยาบาลหัวหินนั้น แม้จะเป็นคนไข้หรือญาติที่มาพบแพทย์ ต้องทานอาหารเพื่อกินยาตามเวลา แต่มานั่งรับประทานในศูนย์อาหารฯ ก็ไม่สามารถทำได้

เนื่องจากมติ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ไม่ได้มีข้อยกเว้นกรณีเป็นศูนย์อาหารของโรงพยาบาล โดยใช้มาตรฐานเดียวกันกับร้านอาหารทั่วไป ดังนั้นผู้ซื้ออาหารในโรงพยาบาลหัวหินต้องนำกลับไปรับประทานที่บ้าน หรือสถานที่อื่นที่ไม่ใช่เท่านั้น ซึ่งจะสั่งการให้ รพ.หัวหิน แจ้งยกเลิกการนั่งรับประทานในศูนย์อาหารทันที

แต่จากการตรวจสอบล่าสุด พบว่า วันนี้ที่ศูนย์อาหารดังกล่าวยังไม่ได้ประกาศงดนั่งทานอาหารตามที่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้แจ้งไว้แต่อย่างใด แต่มีการปรับเก้าอี้นั่งเหลือ 1 ตัวต่อ 1 โต๊ะอาหาร และพบว่าวันนี้ยังมีการนั่งรับประทานอาหารตามปกติ