เป็นข่าว » คลัสเตอร์เรือนจำประจวบฯยอดพุ่ง ป่วยโควิด สะสมแล้ว 87 คน

คลัสเตอร์เรือนจำประจวบฯยอดพุ่ง ป่วยโควิด สะสมแล้ว 87 คน

26 สิงหาคม 2021
886   0

คลัสเตอร์เรือนจำประจวบฯ ยอดพุ่ง ป่วยโควิด สะสมแล้ว 87 คน เป็นผู้ต้องขัง ติดเชื้อรวม 78 ราย และเจ้าหน้าที่เรือนจำสะสม 9 ราย ตั้ง ศบค.รจจ.ปข. คลี่คลายสถานการณ์แล้ว

วันที่ 26 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ประชุมติดตามสถานการณ์โควิด-19 และมีข้อมูลรายงานยืนยันพบเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขัง เรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ติดเชื้อโควิด 17 ราย มีกลุ่มเสี่ยงอีกประมาณ 1,700 ราย เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดวันนี้ นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รายงานข้อมูลการแพร่ระบาด โดยพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 159 ราย โดยค้นหาผู้ป่วยในเรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ป่วยเป็นผู้ต้องขังชายติดเชื้อรวม 78 ราย และเจ้าหน้าที่เรือนจำสะสม 9 ราย รวมติดเชื้อสะสม 87 ราย คาดว่าการระบาดมาจากเจ้าหน้าที่เรือนจำเดินทางกลับบ้านแล้วนำเชื้อเข้ามาในเรือนจำ

โดยมีรายงานว่า เรือนจำจังหวัดฯ ได้จัดตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขัธ์ (ศบค.รจจ.ปข.) เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ โดยกำหนดมาตรการห้ามการเข้าออกเรือนจำชั่วคราวเป็นเวลา 28 วัน โดยให้เจ้าหน้าที่อยู่ภายในบริเวณบ้านพักของเรือนจำเท่านั้น พร้อมจัดตั้ง รพ.สนาม ในเรือนจำ

ทั้งนี้ให้ใช้เรือนนอนผู้ต้องขังชายเป็นสถานที่แยกกักผู้ติดเชื้อ ขณะที่มีผู้ต้องขังกลุ่มเสี่ยงประมาณ 1,700 คน จากจำนวนผู้ต้องขังทั้งหมดกว่า 2,100 คน โดยประสาน รพ.ประจวบฯ ทำการตรวจค้นหาเชิงรุก ขณะที่ผู้ป่วยติดเชื้อในเรือนจำได้ให้ยาฟ้าทะลายโจร เพื่อรักษาอาการเริ่มต้น หากผู้ป่วยมีอาการปานกลางหรืออาการหนักจะส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์

โดยให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำเรือนจำอธิบายข้อมูลให้ญาติที่มาติดต่อได้ทราบเนื่องจากมีสถานการณ์โควิด งดเยี่ยมป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง