เป็นข่าว » นพ.สสจ.ประจวบฯ คลัสเตอร์ค่ายฤทธิฤาชัย ฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม ด้านเจ้าของร้านอาหารชื่อดังป่าละอู เผยโควิดทำเดือดร้อนหนัก

นพ.สสจ.ประจวบฯ คลัสเตอร์ค่ายฤทธิฤาชัย ฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม ด้านเจ้าของร้านอาหารชื่อดังป่าละอู เผยโควิดทำเดือดร้อนหนัก

29 สิงหาคม 2021
1077   0

คุมเข้มป่าละอูหลังเกิดคลัสเตอร์ใหญ่ 2 จุด ด้าน นพ.สสจ.ประจวบฯ ระบุ 340 นาย ติดโควิดที่ศูนย์ฝึกรบพิเศษค่ายฤทธิฤาชัย ฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม รอลุ้นผลตรวจสายพันธุ์ คาดเป็นเชื้อเดลต้า ด้านเจ้าของร้านอาหารชื่อดังป่าละอู เผยโควิดทำเดือดร้อนหนัก ลูกค้าหาย ปิดร้านหลายระลอก

วันที่ 29 สิงหาคม 2564  สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ สถิตินิวไฮ จำนวน 396 คน สูงสุดตั้งแต่การระบาดระลอกใหม่เมื่อเดือนเมษายน 2564 โดยที่ อ.หัวหิน มี 2 คลัสเตอร์สำคัญ ใน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน ผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 400 ราย โดยคลัสเตอร์สำคัญที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษคือ

คลัสเตอร์ศูนย์ฝึกรบพิเศษค่ายฤทธิฤาชัย (ป่าละอู) สังกัดตำรวจพลร่มค่ายนเรศวร หมู่ 3 บ้านป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ติดเชื้อสะสมแล้ว 340 ราย ซึ่งค่ายดังกล่าวตั้งอยู่ใกล้หมู่บ้านป่าละอูบน

ซึ่งมีคลัสเตอร์บ้านบ๊อบบี้ชุมชนกะเหรี่ยงป่าละอู ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ ได้มีคำสั่งปิดหมู่บ้านดังกล่าว 14 วันพร้อมตั้งจุดตรวจจุดสกัด เพื่อควบคุมการระบาด หลังพบชาวกะเหรี่ยง ติดเชื้อโควิด-19 ต่อเนื่อง ล่าสุดป่วยสะสม 66 ราย

นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า สำหรับตำรวจนายสิบจบใหม่เดินทางมาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้ารับการฝึกพิเศษ 1 เดือน ที่ค่ายฤทธิฤาชัย กลายเป็นผู้ติดเชื้อโควิด โดยเก็บตัวอย่างตรวจ PCR จำนวน 484 ราย พบเชื้อโควิด 340 นาย จากการสอบสวนโรคพบประวัติตำรวจนายสิบจบใหม่ทั้งหมด ฉีดวัคซีนชิโนแวค ครบ 2 เข็ม

จากการประเมินตามหลักวิชาการด้านระบาดวิทยาเบื้องต้น คาดว่าเจ้าหน้าที่ทั้งหมดอาจจะติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้าหรือสายพันธุ์อินเดีย ซึ่งเดิมพบมีการระบาดในแคมป์คนงานก่อสร้างในพื้นที่ อ.หัวหิน แต่ขณะนี้ได้ส่งตัวอย่างเชื้อของนักเรียนนายสิบตำรวจไปตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.สมุทรสงคราม เพื่อให้ทราบผลที่ชัดเจน ขณะที่สายพันธุ์อัลฟ่าหรือสายพันธ์อังกฤษ จะมีการระบาดกระจายในพื้นที่ อ.ปราณบุรี อ.สามร้อยยอดและอำเภออื่น

นายแพทย์สุริยะ กล่าวอีกว่า สำหรับการระบาดในเรือนจำ จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบเชื้อโควิด-19 ครั้งแรก เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2564 โดยวันนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ ทั้งผู้คุมและผู้ต้องขังอีก 124 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 222 ราย ขณะนี้ได้ให้ยาฟาวิฟิราเวียร์ในในผู้ป่วยที่มีอาการแล้ว จากนี้อีกประมาณ 1 สัปดาห์ จึงจะสามารถประเมินแนวโน้มว่า จะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นหรือลดลงหรือไม่

โดยได้เตรียมสถานที่บริเวณศูนย์อบรมมวลชนสมานมิตร ถนนสวนสน –อ่าวน้อย ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ เพื่อนำผู้ต้องขังบางส่วนไปกักตัวดูอาการ แก้ปัญหาความแออัดภายในเรือนจำ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแต่อย่างใด เนื่องจากอยู่ระหว่างการเตรียมสถานที่ภายในศูนย์ฝึก ฯ ให้มีความพร้อมรองรับผู้ป่วยกลุ่มพิเศษดังกล่าว

ทางด้าน นายขวัญชัย มั่งมี เจ้าของร้านอาหารริมน้ำป่าละอู หรือร้านลุงแดง ซึ่งเป็นร้านอาหารชื่อดังในพื้นที่ กล่าวยอมรับว่า สถานการณ์โควิดล่าสุดนี้กระทบอย่างรุนแรงกับชาวบ้านที่ป่าละอู ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยว แม้พยายามป้องกันตัวอย่างเต็มที่แต่ก็พบการติดเชื้อในหมู่บ้าน นักท่องเที่ยวหาย ไม่มีลูกค้าขึ้นมาท่องเที่ยวที่ป่าละอู

บางรายเดินทางมา อยากจะรับประทานอาหารที่ร้าน แต่ไม่สามารถนั่งทานอาหารที่ร้านได้ ลูกค้าก็ถอยหนี ทำให้ต้องเสียโอกาสเสียรายได้ แต่ตนยอมที่จะปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐประกาศไว้ เพราะเข้าใจดีกว่าเป็นสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นโรคติดต่อ

ทำให้ต้องยอมปิดร้านหลายครั้ง และเพิ่งจะกลับมาขายได้ไม่นาน และเริ่มซ่อมแซมโต๊ะที่นั่งให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี เพื่อเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว หลังจากได้รับการผ่อนคลายมาตรการ ให้นั่งทานอาหารในร้านได้ ในวันที่ 1 กันยายนนี้ หวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้น