เป็นข่าว » เร่งขนย้าย “กลุ่มเสี่ยงสูงและผู้ต้องขังที่พ้นโทษ” คลัสเตอร์เรือนจำประจวบคีรีขันธ์ ส่ง รพ.สนามศูนย์ฝึกสมานมิตร

เร่งขนย้าย “กลุ่มเสี่ยงสูงและผู้ต้องขังที่พ้นโทษ” คลัสเตอร์เรือนจำประจวบคีรีขันธ์ ส่ง รพ.สนามศูนย์ฝึกสมานมิตร

31 สิงหาคม 2021
877   0

เร่งขนย้าย “กลุ่มเสี่ยงสูงและผู้ต้องขังที่พ้นโทษ” ก่อนปล่อยตัว 14 วัน  คลัสเตอร์เรือนจำประจวบคีรีขันธ์ ส่ง รพ.สนามศูนย์ฝึกสมานมิตร ลดความแออัดในเรือนจำ

วันที่ 31 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ฝึกอบรมมวลชนสมานมิตร ถนนสวนสน – อ่าวน้อย หน้าอ่าวประจวบฯ เขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ นายศราวุธ จิระพิทักษ์กุล นายอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ นายนฤพนธ์ แก้วเทศ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , นายอุดมศักดิ์ แสงวณิช รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลฝ่ายบริหารโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เตรียมสถานที่โรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ป่วยโควิดจากคลัสเตอร์เรือนจำประจวบฯ  

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กำหนดใช้อาคารหมายเลข 3 – 4 เพื่อใช้เป็นสถานที่กักตัวผู้ต้องขัง กลุ่มเสี่ยงสูงจากเรือนจำ และใช้อาคารหมายเลข 5 – 6 เพื่อกักตัวผู้ต้องขังที่พ้นโทษ ก่อนปล่อยตัว 14 วัน เนื่องจากสถานที่ภายในเรือนจำคับแคบ แต่มีผู้ต้องขังจำนวนมาก และเมื่อเปลี่ยนสถานะเป็นผู้ป่วยโควิดทำให้พื้นที่มีความแออัดมากเกินไป

นอกจากมีรายงานว่า มีคำสั่งจากกรรมการโรคติดต่อจังหวัด กำหนดให้เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ใช้งบประมาณสำหรับจัดหาเตียง อาคารละ 60 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยสีเขียว 73 คน จากเรือนจำ กลุ่มเสี่ยงสูง 22 คน

โดยคาดว่าเทศบาลจะใช้งบอย่างน้อย 1 ล้านบาท เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องใช้ที่จำเป็น โดยล่าสุดมีเจ้าหน้าที่ดำเนินการติดตั้งรั้วลวดหนามหีบเพลงกั้นรอบบริเวณโดยรอบบริเวณ เพื่อควบคุมพื้นที่ 24 ชั่วโมง

ขณะที่ศูนย์ฝึกอบรมมวลชน สังกัดกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เดิมกำหนดเป็นสถานที่ฝึกอบรมสำหรับกำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ มีอาคารเรือนนอนมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน แต่เจ้าหน้าที่ศูนย์ฝึกฯ ได้แจ้งให้ย้ายที่นอนเก่าออกจากอาคารทั้งหมดเพื่อนำไปเก็บรักษาไว้ ก่อนย้ายผู้ต้องหาขังจากเรือนจำเข้ากักตัว