เป็นข่าว » จังหวัดทบทวนมาตรการป้องกันโควิด ปลดล๊อกด่านสิงขร อนุญาตินำเข้าส่งออกสินค้าได้แล้ว

จังหวัดทบทวนมาตรการป้องกันโควิด ปลดล๊อกด่านสิงขร อนุญาตินำเข้าส่งออกสินค้าได้แล้ว

2 กันยายน 2021
608   0

จังหวัดทบทวนมาตรการป้องกันโควิด ปลดล๊อกด่านสิงขร อนุญาตินำเข้าส่งออกสินค้าได้แล้ว ส่วนกรณีไทม์ไลน์ผู้ป่วยผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 7298 หญิงชาวเมียนมา ลักลอบเข้าทางด่านสิงขรก่อนโผล่บางสะพานน้อย กำลังเร่งสอบสวน

วันที่ 2 กันยายน 2564 นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีคำสั่งระงับการผ่อนผันใช้ช่องทางจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ในการขนถ่ายสินค้า เป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม – 1 กันยายน 2564

เพื่อทบทวนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ให้เข้มงวดรัดกุมมากขึ้นหลังพบผู้ปฏิบัติงานขนถ่ายสินค้าฝั่งไทยจำนวน 1 รายติดเชื้อโควิด 19 นั้น ในวันที่ 2 กันยายน 2564 จะมีการอนุญาตผ่อนผันให้ผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกสินค้าไทย-เมียนมา สามารถกลับมาขนถ่ายสินค้าผ่านช่องทางด่านสิงขรได้อีกครั้ง

ภายหลังจากที่หน่วยงานภาครัฐและผู้ประกอบการได้มีการประชุมเพื่อกำหนดมาตรการป้องกันร่วมกันและมีการระดมทำความสะอาดฆ่าเชื้อบริเวณจุดขนถ่ายสินค้าแล้ว จากนั้นจะมีการประเมินผลการปฏิบัติเป็นระยะว่าเป็นไปตามแนวทางที่ได้มีการกำหนดไว้หรือไม่เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้เกิดปัญหาการแพร่ระบาด

กรณีศูนย์สั่งการชายแดนไทยฯ อนุญาตให้บุคคลสัญชาติไทย 5 ราย ซึ่งติดเชื้อโควิด 19 ที่บ้านมูด่อง ประเทศเมียนมา ใช้ช่องทางด่านสิงขรกลับเข้ามารักษาในไทยได้นั้น กลุ่มคนไทยดังกล่าวเดินทางเข้ามาอย่างถูกต้องตามขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองและอยู่ระหว่างการรักษาตัวในไทยแล้ว

หลังจากนี้หากมีบุคคลสัญชาติไทยป่วยติดเชื้อโควิดในฝั่งเมียนมาและต้องการกลับเข้ามารักษาในไทย ก็สามารถทำได้โดยประสานผ่านสถานเอกอัครราชทูตหรือหน่วยงานผู้ประสานในฝั่งเมียนมาเพื่อส่งเรื่องมาให้กับจังหวัดพิจารณา

โดยเป็นไปตามมติ ครม.ที่ให้อำนาจผู้อำนวยการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ให้ความเห็นชอบได้เป็นรายกรณี แม้จะมีคำสั่งระงับการเดินทางเข้าออกของบุคคลและยานพาหนะชั่วคราวที่จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านความมั่นคง ทราบเบาะแสติดตามตรวจสอบ ภายหลัง โซเชียลมีเดีย วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก กรณีหญิงชาวพม่าเดินทางจากด่านสิงขรไป อ.บางสะพานน้อย ระยะทางมากกว่า 120 กิโลเมตร ขณะที่ด่านสิงขรไม่อนุญาตให้บุคคลเข้าออกต่างประเทศอย่างเข้มงวด

แต่มีข้อมูลระบุในไทม์ไลน์ผู้ป่วยผู้ป่วยโควิด 19 รายที่ 7298 หญิงชาวพม่าอายุ 23 ปี อาชีพรับจ้าง ติดเชื้อโควิด 19 มีประวัติเดินทางจากด่านสิงขร ต.คลองวาฬ เข้าพักในสวนที่หมู่ 4 ต.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย ก่อนเข้ารับการรักษาตัวใน รพ.สนาม

ล่าสุด พบว่ามีแก๊งคนมีสี 2 หน่วยงานร่วมกันค้าแรงงานเถื่อน พาแรงงานต่างด้าวจำนวนมากหลบหนีเข้าเมือง นำไปส่งตามใบสั่งของนายทุน จากการติดตามพบว่าเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องนำพม่าติดเชื้อโควิดไปส่งนายทุนเพื่อส่งไปทำงานโดยไม่มีการกักตัวแต่อย่างใด