คัดข่าวดี » นพ.สสจ.ประจวบฯ เผย ใช้ เบต้าดีน 0.6 % ผสมน้ำเกลือ พ่นโพรงจมูก ฆ่าเชื้อโควิด-19

นพ.สสจ.ประจวบฯ เผย ใช้ เบต้าดีน 0.6 % ผสมน้ำเกลือ พ่นโพรงจมูก ฆ่าเชื้อโควิด-19

2 กันยายน 2021
1670   0

นพ.สสจ.ประจวบฯ เผย ใช้สารโพวิโดน ไอโอดีน หรือเบต้าดีน 0.6 % ผสมน้ำเกลือ พ่นโพรงจมูก ฆ่าเชื้อโควิด ให้ผู้คุม-ผู้ต้องขัง ลดโอกาสเชื้อลงปอด หลังพบผู้ป่วยสะสมในเรือนจำประจวบฯ พุ่ง 332 คน ประชาชนสามารถทำใช้ได้

วันที่ 2 กันยายน 2564  นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า  จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลัสเตอร์เรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ล่าสุดพบผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 332 คน เป็นเจ้าหน้าที่เรือนจำ 25 คน และผู้ต้องขัง 297 คน ซึ่งวันนี้พบผู้ป่วยเพิ่มอีกจำนวนมาก โดยในเรือนจำมีผู้ต้องขัง จำนวนกว่า 2,200 คน

โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่เรือนจำที่ติดเชื้อรักษาตัวที่ รพ.ประจวบฯ ส่วนผู้ต้องขังที่ติดเชื้อ แยกกักและรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลสนามภายในเรือนจำจังหวัดฯ ขณะที่ผู้พ้นโทษรอปล่อยตัวและมีผลตรวจเป็นบวก รวมทั้ง ผู้พ้นโทษที่มีผลตรวจเป็นลบ ได้แยกพาไปกักตัวสังเกตอาการ 14 วัน ภายในศูนย์พักคอย ศูนย์ฝึกอบรมมวลชนสมานมิตร เขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์

นายแพทย์สุริยะ  กล่าวเพิ่มเติมว่า ล่าสุด สสจ.ประจวบฯ ได้นำเบต้าดีน ซึ่งมีสารโพวิโดน ไอโอดีน 0.6 เปอร์เซ็นต์ มาปรับใช้กับผู้ป่วยติดเชื้อและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากคลัสเตอร์เรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยใช้แบบฉีดพ่นสเปรย์เข้าช่องปาก หรือโพรงจมูก หรือจะใช้ขวดแบบหยดใส่จมูกก็ได้เพื่อลดจำนวนเชื้อในโพรงจมูกดังกล่าว ทำให้ลดโอกาสที่เชื้อจะแพร่ลงสู่ปอด ทั้งนี้การใช้สารโพวิโดน ไอโอดีน นั้นถือว่าเป็นความรู้ใหม่ในประเทศไทย แต่เป็นความรู้เก่าในต่างประเทศมีการใช้กันมานานแล้ว  

ที่นี้ประชาชนสามารถทำใช้เองได้ง่ายๆ ด้วยการนำโพวิโดน ไอโอดีน หรือชื่อทางการค้าว่า เบตาดีน ปริมาณ 1 ซีซี ผสมกับน้ำเกลือล้างแผล 0.9 เปอร์เซ็นต์ ปริมาณ 14 ซีซี จะได้ขวดน้ำยาขนาด 15 ซีซี  ทั้งนี้ประชาชนที่ไม่ติดเชื้อโควิด ให้ใช้วันละ 2 ครั้ง เช้า–เย็น พ่นโพรงจมูก เพื่อฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ  

ส่วนผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว ให้ใช้วันละ 4-5 ครั้ง เพื่อฆ่าเชื้อโควิดยับยั้งเชื้อไม่ให้เจริญเติบโตจนก่อโรคหรือแพร่สู่ปอดได้  โดยที่ผ่านมามีการใช้สารดังกล่าวในทางการแพทย์ เช่น การทำทันตกรรม แพทย์จะใช้ในการกลั้วคอก่อนทำหัตถกรรมทางฟัน มีผลต่อการระคายเคืองน้อย ไม่มีผลต่อไทรอยด์ ยกเว้นผู้ที่แพ้ไอโอดีน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีการร้องเรียนถึงสื่อมวลชน พร้อมสำเนาร้องศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางสะพาน  แจ้งให้นายอำเภอบางสะพานสอบสวนข้อเท็จจริง กรณี อบต.ธงชัย จัดให้ประชาชนลงทะเบียนช่วยเหลือผู้เลี้ยงสัตว์เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2564 มีประชาชนรวมตัวจำนวนมาก  อาจขัดกับคำสั่งห้ามรวมตัวเกิน 25 คน

โดยหน่วยงานภาครัฐ ควรดำเนินการการให้ตัวอย่างที่ดีกับประชาน ดังนั้นนายอำเภอไม่ควรเลือกปฏิบัติ  ขณะที่นายอำเภอสั่งดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลรวม 7 ราย หลังลักลอบจัดงานแต่งงาน โดยพบมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ร่วมงาน

พร้อมทั้งตั้งกรรมการสอบประธานสภาเทศบาลบ้านกรูด ต.ธงชัย เพื่อหาข้อเท็จจริง หลังจากถูกสั่งกักตัว 14 วัน และล่าสุดผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ต.ธงชัย ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง จากการจัดงานแต่งงานให้บุตรสาว หลังงานดังกล่าวมีการรวมตัวเกิน 5 คน ขัดต่อประกาศคำสั่งจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด