คัดข่าวดี » อบจ.ประจวบฯ อัดงบฯ 1.58 ล้านบาท ซื้ออุปกรณ์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้ รพ.บางสะพาน

อบจ.ประจวบฯ อัดงบฯ 1.58 ล้านบาท ซื้ออุปกรณ์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้ รพ.บางสะพาน

8 กันยายน 2021
727   0

อบจ.ประจวบฯ อัดงบฯ 1.58 ล้านบาท ซื้ออุปกรณ์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้ รพ.บางสะพาน  ด้าน นพ.สุริยะ ระบุ ประจวบคีรีขันธ์ ตรวจ RT-PCR ได้มากถึง 4 แห่ง รองรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงตรวจหาเชื้อโควิดได้มากถึงวันละ 1,200 ตัวอย่าง

วันที่ 8 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยนางทัศนีย์  โพธิ์น้อย รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด , นายวิเชียร ชูพันธ์ ส.อบจ.อ.บางสะพาน เขต 1 , นายบุญลือ ปานทอง ส.อบจ.อ.บางสะพาน เขต 2 และ นายชรินทร์ กาฐจนรัตน์ ส.อบจ.บางสะพาน เขต 4

ร่วมกันส่งมอบเครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์สำหรับตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับโรงพยาบาลบางสะพาน โดยมี นายเลิศยศ แย้มพราย นายอำเภอบางสะพาน , นายแพทย์เชิดชาย ชยวัฑโฒ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางสะพาน และ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมในพิธีเปิดศูนย์ตรวจหาพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ณ โรงพยาบาลบางสะพาน อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 

นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ตามที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้มีมติที่ประชุม ครั้งที่ 28/2564 เมื่อวันที่ 21 กรกกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา กำหนดให้จัดตั้งศูนย์ตรวจหาพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่โรงพยาบาลบางสะพาน

โดยจะส่งผลดีต่อประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่ต้องการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ในพื้นที่ อ.บางสะพาน และ อ.บางสะพานน้อย ไม่ต้องเดินทางมาตรวจที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีผู้ป่วยจำนวนมาก

ทั้งนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงได้จัดทำโครงการสนับสนุนงบประมาณ จำนวน 1,585,000 บาท ในการจัดหาอุปกรณ์ในการตรวจหาสารพันธุกรรมเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อให้การจัดตั้งศูนย์ตรวจหาพันธุกรรมของเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (Covid-19) เป็นไปด้วยความเรียบร้อยเพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็วเพิ่มโอกาสในการรักษาได้เร็วมากยิ่งขึ้น

ด้าน นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สามารถตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ RT-PCR ได้มากถึง 4 แห่ง ซึ่งจังหวัดอื่น มีจุดตรวจเพียงแค่ 1-2 แห่งเท่านั้น

โดยจุดตรวจ ล่าสุดคือ ที่โรงพยาบาลบางสะพาน เริ่มตรวจได้วันนี้เป็นวันแรก โดย 2 แห่งแรกคือ โรงพยาบาลหัวหิน และโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ตรวจหาเชื้อโควิดได้วันละ 3 รอบ ๆ ละ 94 ตัวอย่าง ปรับลดจำนวนรอบขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ป่วย

ส่วนอีก 2 แห่งคือที่ โรงพยาบาลค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี และ โรงพยาบาลบางสะพาน ตรวจได้ วันละ 1 รอบ ๆ 94 ตัวอย่าง ทำให้จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีศักยภาพในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้มากถึงวันละ 1,200 ตัวอย่าง แต่ขณะนี้ตรวจอยู่ที่ประมาณวันละ 700-800 ตัวอย่าง รองรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงเข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพื่อให้ได้รับการรักษาทางการแพทย์ได้อย่างรวดเร็ว