คัดข่าวดี » ครูศูนย์เด็กเล็ก ใส่ชุดมาสคอตไดโนเสาร์ สอนออนไลน์ ทั้งเต้น ทั้งเล่านิทาน ดึงดูดความสนใจลูกศิษย์ตัวน้อย

ครูศูนย์เด็กเล็ก ใส่ชุดมาสคอตไดโนเสาร์ สอนออนไลน์ ทั้งเต้น ทั้งเล่านิทาน ดึงดูดความสนใจลูกศิษย์ตัวน้อย

10 กันยายน 2021
1041   0

Cr.ฐิติชญา แสงสว่าง 

คุณครูศูนย์เด็กเล็ก ยืมชุดมาสคอตไดโนเสาร์ของลูก มาใส่ใช้สอนออนไลน์ ทั้งเต้น ทั้งเล่านิทาน หวังดึงดูดความสนใจลูกศิษย์ตัวน้อยก่อนวัยเรียน อายุ 2-3 ขวบ หลังจากต้องปิดยาวเนื่องจากโควิด-19 สุดท้ายได้ผล ลูกศิษย์ทนไม่ไหว ขอแม่พามาหาครู อยากเต้นสักเพลง

วันที่ 10 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเทศบาลบ้านตาลเจ็ดยอด สังกัดเทศบาลตำบลไร่เก่า หมู่ที่ 1 ต.ไร่เก่า อ.อสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งปิดการเรียนการสอนตามปกติ (ON-SITE) เป็นการสอนแบบออนไลน์เช่นเดียวกับโรงเรียนอื่น

โดยพบว่าคุณครู ต้องงัดกลวิธีทุกรูปแบบมาสอนออนไลน์เนื่องจากเด็กเล็กมีความสนใจในระยะเวลาสั้น โดยล่าสุดได้นำชุดมาสคอตไดโนเสาร์ มาสวมใส่เพื่อสอนออนไลน์ ดึงดูดความสนใจของลูกศิษย์ก่อนวัยเรียนที่มีอายุเพียงแค่ 2-3 ขวบเท่านั้น เพื่อเรียกความสนใจของเด็กๆ

โดยรูปแบบการสอนนั้น คุณครูจะสอนเรื่องการล้างมือให้สะอาด โดยใช้การเปิดเพลงแล้วเต้นประกอบท่าล้างมือ ซึ่งเมื่อเด็ก ๆ เห็นคุณครูในชุดมาสคอตเต้นก็ทั้งร้องเพลง ก็สนใจและเต้นตามไปด้วย

จนทำให้น้องการ์ตูน ลูกศิษย์ตัวน้อย ซึ่งมีบ้านใกล้เคียงกับศูนย์เด็กเล็ก ทนไม่ไหว ขอให้คุณแม่พามาหาคุณครู เพื่อเต้นตามคุณครูไปได้วย กลายเป็นภาพที่น่ารักมากยิ่งขึ้น และหลังจากเต้นเสร็จ คุณครูได้สอนด้วยการเล่านิทานให้เด็ก ๆ ฟัง โดยพบว่าการสอนโดยการใส่ชุดมาสคอตด้วยนั้น ช่วยทำให้เด็ก ๆ เพิ่มความสนใจมากขึ้นกว่าปกติ

นางสาวพิมลพรรณ อินทรแหยม หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลบ้านตาลเจ็ดยอด กล่าวว่า การสอนออนไลน์สำหรับเด็กเล็ก อายุ 2-3 ขวบ มีความยากมาก เพราะเวลาเด็กอยู่บ้านผู้ปกครองมักตามใจ ทำให้เด็กเล็กไม่สนใจครู และไม่ได้สนใจหน้าจอที่กำลังสอน

แต่ถ้าหากมาเรียนที่ศูนย์แล้ว เด็กเล็กจะไม่ค่อยงอแง ครูสามารถสอนได้ง่ายและเสริมทักษะให้เด็กได้มากกว่า จึงพยายามปรับรูปแบบการสอนใหม่ และหาสิ่งดึงดูดใจ ล่าสุดจึงขอยืมชุดมาสคอตไดโนเสาร์ของลูก มาใส่สอนเด็ก ๆ ปรากฏว่าได้ผลดี เด็ก ๆ ชอบเรียนรู้สิ่งแปลกใหม่ตลอดเวลา

แต่ปัญหาสำคัญที่สุดไม่ใช่วิธีการสอนของครู แต่เป็นเรื่องของสัญญาณอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือ ที่ใช้สำหรับการเรียนออนไลน์ ที่แต่ละครอบครัวมีใช้งานไม่เหมือนกัน คุณครูจะแจ้งผู้ปกครองล่วงหน้าเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเรียน ให้เด็ก ๆ เตรียมตัว

แต่คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่ต้องทำงาน บางคนไม่สะดวก ฝากเด็กไว้กับตายาย ซึ่งใช้งานอินเตอร์เน็ตไม่เป็น และบางครั้งอินเตอร์เน็ตความเร็วต่ำ ทำให้ฟังการเรียนไม่รู้เรื่อง ซึ่งการเรียนออนไลน์สำหรับเด็กเล็กแค่ 2-3 ขวบแบบนี้จึงไม่ค่อยได้ผลและสอนไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้หากสถานการณ์คลี่คลาย มีผู้ติดเชื้อน้อยลง ครูอยากสอนปกติมากกว่า เพื่อให้เด็กเล็กเหล่านี้ได้ปูพื้นฐานการเรียนเตรียมพร้อมให้มาก จะได้เป็นประโยชน์สำหรับเด็กมากที่สุด