เป็นข่าว » ราคามะพร้าวผล – สับปะรด ราคาขยับเพิ่มขึ้น แม้ไม่ได้กำไรสูงมาก แต่ยังคุ้มค่าต่อการลงทุน

ราคามะพร้าวผล – สับปะรด ราคาขยับเพิ่มขึ้น แม้ไม่ได้กำไรสูงมาก แต่ยังคุ้มค่าต่อการลงทุน

12 กันยายน 2021
973   0

หลัง ศบค.ผ่อนคลายโควิด-19 เพียงไม่นาน ช่วยฉุดราคามะพร้าวผล – สับปะรด ราคาขยับเพิ่มขึ้น แม้ไม่ได้กำไรสูงมาก แต่ยังคุ้มค่าต่อการลงทุน

วันที่ 12 กันยายน 2564 นายประมวล พงศ์ถาวราเดช อดีตประธานอนุกรรมาธิการไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากกรณีสถานการณ์ราคาซื้อขายมะพร้าวผล หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่ามะพร้าวแกง ราคาตกลงเหลือผลละ 5 – 7 บาท ในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว

โดยเฉพาะในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ปลูกมะพร้าวผลจำนวนมากที่สุดในประเทศและได้ชื่อว่าเป็นแหล่งปลูกมะพร้าวผลคุณภาพดี สำหรับส่งโรงงานผลิตกะทิกล่องสำเร็จรูปและบริโภคในครัวเรือน ต่างได้รับความเดือดร้อน เพราะราคาขายหน้าสวนไม่คุ้มค่ากับต้นทุนการผลิต

ทั้งนี้หลัง ศบค.มีการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 พบว่าราคามะพร้าวผลขยับราคาสูงขึ้น ผลละ 12 – 13 บาท รวมทั้งราคามะพร้าวขาวสำหรับส่งโรงงานผลิตกะทิกล่องสำเร็จรูปด้วย เนื่องจากมีการปลดล๊อกให้เปิดห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร เปิดตลาด และผ่อนคลายธุรกิจต่าง ๆ ช่วยให้เกิดการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น

ทุกครั้งที่มีผลกระทบด้านราคา จะตรวจสอบกับข้อเท็จจริงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตร เพื่อไม่ให้การนำเข้าในภาคอุตสาหกรรม ทำลายวงจรราคามะพร้าวในของไทยเอง

สิ่งสำคัญคือภาครัฐและท้องถิ่น ข้อมูลต้องตรงกัน ทั้งการสำรวจพื้นที่ปลูกมะพร้าว จำนวนเกษตรกรในจังหวัด ผลผลิตเฉลี่ยต่อต้น การคำนวณต้นทุนการผลิตต่อผล และแนวทางในการป้องกันแมลงศัตรูพืช ยืนยันว่าปัญหาราคามะพร้าวลดลงไม่เกี่ยวกับการลักลอบนำเข้ามะพร้าวเถื่อนแต่อย่างใด

ทางด้าน นายสุรัตน์ มุนินทรวงศ์ นายกสมาคมชาวไร่สับปะรดไทย เกษตรกรชาวไร่สับปะรดรด อ.สามร้อยยอด กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ราคาสับปะรดพันธุ์ปัตตาเวียหน้าโรงงานแปรรูปเพื่อการส่งออกอยู่ที่กิโลกรัมละ 6.80 บาท ถือว่ายังคุ้มกับต้นทุนการผลิต

ขณะที่หลายโรงงานประกาศรับสมัครพนักงานเพิ่มเติมเข้าทำงานจำนวนมาก พร้อมสิ่งจูงใจเพิ่มค่าล่วงเวลาชั่วโมงละ 60 บาท เนื่องจากมีคำสั่งซื้อจากตลาดต่างประเทศเข้ามาแล้ว ซึ่งจะส่งผลดีทำให้ราคาวัตถุดิบสูงขึ้น

แต่สิ่งที่น่ากังวลมาจากปัญหาการระบาดของโควิด-19 ในโรงงานขนาดใหญ่ หากพนักงานจำนวนมากต้องถูกกักตัว 14 วัน จะมีผลกระทบต่อการผลิต ทำให้โรงงานรับซื้อวัตถุดิบได้น้อยลง ขณะที่โรงงานอื่นก็อาจจะฉวยโอกาสกดราคาวัตถุดิบ โดยอ้างว่าต้องรับซื้อเกินกำลังการผลิตได้

ดังนั้นสถานการณ์โควิดจึงมีผลต่อราคาสับปะรด ที่ผ่านมาหลายโรงงานที่มีผู้ติดเชื้อ มีโรงพยาบาลสนาม แต่ต้องเปิดสายการผลิตต่อเนื่อง ไม่เช่นนั้นสับปะผลลดที่มีอายุเก็บไม่เกิน 7 วันจะล้นตลาดและเน่าเสียหาย