คัดข่าวดี » “สุวัจน์” หนุนโครงการหัวหิน รีชาร์จ เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติหวังฟื้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น

“สุวัจน์” หนุนโครงการหัวหิน รีชาร์จ เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติหวังฟื้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น

17 กันยายน 2021
1145   0

“สุวัจน์” หนุนโครงการหัวหิน รีชาร์จ เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติหวังฟื้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น ยืนยันหัวหินเป็นเมืองแห่งความสุข พร้อมจัดการแข่งขันเทนนิสหัวหินโอเพ่น ดึงนักเทนนิสระดับโลกแข่งขันทันที หากรัฐผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น

วันที่ 17 กันยายน 2564 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำหรับโครงการหัวหิน รีชาร์จ เพื่อเปิดเมืองหัวหินรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว แบบไม่กักตัว ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม นี้ เฉพาะในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน 2 ตำบลคือ ต.หัวหิน และ ต.หนองแก มีพื้นที่รวม 86.36 ตารางกิโลเมตรหรือ 53,975 ไร่

ซึ่งหัวหินมีความพร้อมและถือเป็นโครงการที่ดีในการฟื้นเศรษฐกิจ ซึ่งภาครัฐเองก็มีความนโยบายในการเปิดประเทศ โดยอัตราในการฉีดวัคซีนล่าสุดคือประมาณ 40 เกือบ 50 ล้านโดสแล้ว จากเป้าหมาย 100 ล้านโดส ซึ่งถือว่าเดินมาเกือบครึ่งทางแล้ว หากเราฉีดได้ครบ 100 ล้านโดสจะสร้างความปลอดภัยในระดับหนึ่ง คือมีภูมิคุ้มกันหมู่ ถือว่าเป็นห่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะเริ่มทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจควบคู่กับมาตรการด้านสาธารณสุขในการป้องกันโควิด-19 ที่วางเอาไว้

ขณะนี้ผ่านกว่า 18 เดือนแล้ว ที่ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเศรษฐกิจหลักของประเทศต้องถดถอย ดังนั้นการที่เรากลับมาเปิดประเทศอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้นักท่องเที่ยวกลับเข้ามา เช่น โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และแผนการเปิดท่องเที่ยวเพิ่มอีก 5 จังหวัด ในวันที่ 1 ต.ค.2564 นี้ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร,เชียงใหม่,ชลบุรี,เพชรบุรี และ ประจวบคีรีขันธ์

ถือเป็นข่าวดีที่จะทำให้ภาคเอกชนมีกำลังใจ เพราะธุรกิจซบเซา ขาดรายได้ มานานเกือบ 2 ปีแล้ว ทำให้ภาคเอกชนลุกขึ้นมาฟื้นฟูธุรกิจอีกครั้ง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมต่าง ๆ ที่ภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานสาธารณสุข จะต้องเตรียมงานร่วมกันโดยเฉพาะการระดมฉีดวัคซีนให้ครบถ้วนตามเป้าหมาย ส่วนโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ นั้น ภาคเอกชนมีความพร้อมอยู่แล้ว

“หากสามารถผ่อนคลายมาตรการบางมาตรการได้เพื่อสร้างความสะดวกให้นักท่องเที่ยวมากขึ้น จะทำให้ประตูที่เราเปิดเพื่อการท่องเที่ยวกว้างมากขึ้นด้วย เราต้องนำตัวอย่างโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์มาดูเพื่อปรับรูปแบบว่า มาตรการต่าง ๆ ที่เราวางไว้ สมควรต้องปรับ หรือยืนหยุ่นส่วนใดให้เหมาะสมกับหัวหินและสะดวกกับนักท่องเที่ยว จะทำให้นักท่องเที่ยวอยากมาเที่ยวหัวหินมาเมืองไทยมากขึ้น ถือเป็นสัญญาณที่ดีกับระบบเศรษฐกิจของประเทศ” นายสุวัฒน์ กล่าว

ายสุวัจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเริ่มดีขึ้นตามลำดับ จากที่เคยพุ่งไปวันละ 2 หมื่นกว่าคน ขณะนี้ตัวแลขลดลงมาอยู่ที่ประมาณหมื่นต้น ๆ มา 2-3 สับดาห์แล้ว ถือว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมสถานการณ์ได้ดีขึ้น เริ่มแก้ไขปัญหาตรงจุด โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนที่เป็นไปตามเป้าหมาย

สำหรับผู้ประกอบการค้า โรงแรมต่าง ๆ ได้เริ่มจัดเตรียมความพร้อม เริ่มคิดกิจกรรมหรือโปรโมชั่น เพื่อที่จะให้ทุกคนกลับมาเที่ยวหัวหินอีกครั้ง ทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยวชาวไทย ยืนยันว่าหัวหินเป็นเมืองแห่งความสุข

ซึ่งคาดหวังว่าการเปิดเมืองหัวหินในครั้งนี้ จะส่งผลดีช่วยให้เศรษฐกิจของเมืองหัวหินและของประเทศฟื้นตัวได้อีกครั้ง แม้จะต้อใช้เวลาพอสมควรก็ตามที ซึ่งผู้เชี่ยวชาญทางด้านเศรษฐกิจได้ระบุไว้ว่า ผลกระทบจากโควิด-19 ในระลอกนี้ ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 ปีในการฟื้นตัวกลับมาเหมือนเศรษฐกิจก่อนโควิด จึงต้องเตรียมแผนให้ดีในการฟื้นตัวดังกล่าว

นอกจากนั้น นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้กล่าวถึงการจัดการแข่งขันเทนนิสระดับโลก ซึ่งที่ผ่านมาจัดการแข่งขันที่สนาม จีเอสบี เซ็นเตอร์คอร์ต ทรู อารีน่า หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลายรายการ อย่างการแข่งขันเทนนิสอาชีพ รายการหัวหินโอเพ่น นั้น ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการในการฟื้นเศรษฐกิจได้ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบการแข่งขันกีฬา

โดยจะขึ้นอยู่กับการผ่อนคลานมาตรการของ ศบค.เป็นหลัก ซึ่งสาเหตุที่เราไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ในปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีมาตรการกักตัว 14 วัน ซึ่งนักเทนนิสที่เดินทางทั่วโลก ต้องกักตัว 14 วันก่อนการแข่งขันและหากแข่งแค่ 1-2 วันแล้วตกรอบ จึงทำให้ขาดแรงจูงใจในการตอบรับร่วมแข่งขัน อีกทั้งทัวร์นาเมนต์ที่หัวหิน ยังไม่ได้ยะระดับขึ้นถึงการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลม

ดังนั้นการจัดการแข่งขันรายการใหญ่ที่หัวหิน หรือในประเทศ จึงขึ้นอยู่กับสถานการณ์การติดเชื้อและมาตรการกักตัวหรือมาตรการโควิดต่าง ๆ ของ ศบค.ในช่วงเวลานั้นเป็นหลัก ซึ่งทางสมาคมมีความพร้อมที่จะจัดการแข่งขัน และพร้อมคุยกับนักเทนนิสทั่วโลก หากทุกอย่างลงตัวก็พร้อมจัดการแข่งขันต่อ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจกระตุ้นการท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่ง