เป็นข่าว » นายก อบต.ไร่เก่า แนะรัฐ เร่งเปิดด่านอนุญาตนำเข้าแรงงานอย่างถูกต้อง แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน

นายก อบต.ไร่เก่า แนะรัฐ เร่งเปิดด่านอนุญาตนำเข้าแรงงานอย่างถูกต้อง แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน

19 กันยายน 2021
875   0

นายก อบต.ไร่เก่า แนะรัฐ เร่งเปิดด่านอนุญาตนำเข้าแรงงานอย่างถูกต้อง แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน ตรวจโรคป้องกันโควิด และช่วยเกษตรกรชาวไร่สับปะรดระยะยาว หากรัฐยังไม่แก้ไข คาดหลังปีใหม่ราคาสับปะรดล่วงหนักต่ำกว่า 4 บาท เพราะโรงงานไม่รับซื้อผลผลิตจากปัญหาขาดแคลนแรงงาน สวนกับตลาดต่างประเทศที่มีความต้องการสับปะรดกระป๋องจำนวนมาก

วันที่ 19 กันยายน 2564 นายพีระ สุกิจปาณีนิจ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไร่เก่า เปิดเผยว่า ในฐานะเกษตรกรชาวไร่สับปะรด ปัจจุบันปัญหาขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรม กำลังเป็นปัญหาสำคัญอย่างมาก หลังเกิดสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด พบว่าแรงงานเมียนมา ลาว และกัมพูชา จำนวนมากเดินทางกลับบ้านที่ต่างประเทศ และไม่สามารถกลับมาทำงานได้ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะโรงงานสับปะรด

สำหรับปัญหาของสับปะรดที่ปัจจุบันราคาไม่ดีนัก เกิดจากการขาดแคลนแรงงานในการผลิต ล่าสุดราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 6 บาท ขณะที่ต้นทุนการผลิตอยู่ที่ 5 บาทกว่า ซึ่งไม่คุ้มต่อการผลิต เพราะยังมีดอกเบี้ยธนาคารที่ต้องบวกเพิ่มขึ้น เมื่อโรงงานขาดแคลนแรงงานไม่สามารถผลิตได้ ต้องลดราคารับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรลง

โดยตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นไป จะเป็นฤดูกาลที่ผลผลิตสับปะรดออกเป็นจำนวนมาก แต่โรงงานไม่มีแรงงานผลิต ราคาจะยิ่งตกต่ำลงมากขึ้นอีก ขณะที่ตลาดต่างประเทศกลับมีความต้องการอย่างมาก ซึ่งสถานการณ์โควิดกลับยิ่งส่งผลดีต่อสินค้าประเภทสับปะรดกระป๋อง เนื่องจากสามารถเก็บไว้บริโภคได้นาน มีการกักตุนอาหารไว้สำหรับการกักตัวอยู่บ้าน  

นายพีระ กล่าวอีกว่า ในฐานะที่ตนเป็นเกษตรกรชาวไร่สับปะรดมานานหลายสิบปี ประกอบญาตมีโรงงานสับปะรดด้วยนั้น ทำให้รู้ถึงปัญหา จึงอยากจะสะท้อนปัญหาและแนะนำแนวทางแก้ไขปัญหาให้การขาดแคลนแรงงานดังกล่าว รัฐต้องเปิดด่านและอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานได้ โดยต้องดำเนินการภายใต้มาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข และดำเนินการขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ดีกว่าเกิดปัญหาลักลอบผ่านแดนแอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ แม้เจ้าหน้าที่จะลาดตระเวนเข้มข้นเพียงใด แต่การลักลอบยังเกิดขึ้นต่อเนื่องเพราะประจวบคีรีขันธ์มีช่องทางธรรมชาติจำนวนมาก ยากต่อการตรวจสอบ พอเจ้าหน้าที่ตรวจจับได้ ดำเนินคดีและส่งกลับต่างประเทศ สุดท้ายพบว่ามีการลักลอบกลับเข้ามาอีก

“ให้แรงงานที่ต้องการทำงาน ติดต่อนายจ้าง พอเข้ามาแล้วมากักโรค กักโรคเสร็จ ทำบัตรให้ถูกต้อง แก้ปัญหาได้ทุกอย่าง ช่วงกักโรคอาจจะใช้พื้นที่ของโรงงานนั้น ๆ ที่ประสงค์รับแรงงานต่างด้าว จัดสถานที่กักโรค ส่วนค่าใช้จ่ายนั้นแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกให้นายจ้างรับผิดชอบ ส่วนที่สองแรงงาน และส่วนที่สามภาครัฐรับผิดชอบ จะแก้ปัญหาได้ ทุกวันนี้รัฐปิดประเทศปิดด่านทุกช่องทาง แต่ถามว่าทำไมยังมีปัญหาลักลอบผ่านแดน จับได้ต่อเนื่อง ครั้งละ 20 – 30 คน ซึ่งไม่ถึง 1 % ของจำนวนแรงงานที่ลักลอบจริงด้วยซ้ำ โรคที่เกิดขึ้นขณะนี้เกิดจากปัญหาการลักลอบเข้ามาของแรงานและนำโรคมาด้วยทั้งนั้น อยากให้เปิดด่านอนุญาตให้แรงงานเข้าอย่างถูกต้อง จะแก้ปัญหาได้ทั้งระบบ” นายพีระ กล่าว

สถานการณ์หลังเทศกาลปีใหม่ 2565 หากยังไม่มีการเปิดด่านอนุญาตให้แรงงานเข้าประเทศได้และดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย เศรษฐกิจจะยิ่งถดถอย เกษตกรชาวไร่ทุกชนิด โดยเฉพาะสับปะรดจะอยู่ไม่ได้ ราคาตกต่ำกว่า 4 บาทอย่างแน่นอน เพราะโรงงานขาดแคลนแรงงานไม่มีกำลังผลิต บางโรงงานลดกำลังการผลิต บางโรงงานต้องปิดตัวชั่วคราวแล้ว เป็นวิกฤติที่เกิดจากการขาดแคลนแรงงาน ไม่ใช่ไม่มีตลาดรับซื้อสินค้า