เป็นข่าว » กระแสเลื่อนเปิดเมืองหัวหิน ส่วนใหญ่เห็นด้วย ด้าน นพ.สสจ.ระบุ รอทุกฝ่ายวางแผนรัดกุม

กระแสเลื่อนเปิดเมืองหัวหิน ส่วนใหญ่เห็นด้วย ด้าน นพ.สสจ.ระบุ รอทุกฝ่ายวางแผนรัดกุม

23 กันยายน 2021
499   0

กระแสเลื่อนเปิดเมืองหัวหิน ส่วนใหญ่เห็นด้วย ด้าน นพ.สสจ.ระบุ รอทุกฝ่ายวางแผนรัดกุมป้องกันผลกระทบทุกด้าน 

วันที่ 23 กันยายน 2564 นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า สำหรับคลัสเตอร์โรงงานกุยบุรีผลไม้กระป๋อง ทำกระบวนการ BBS ตรวจคัดกรองใหม่ 1,007 ราย พบติดเชื้อเพิ่มอีก 87 ราย ทำให้มีผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกัน 483 ราย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในคลัสเตอร์ใหญ่ของจังหวัด ซึ่งยอมรับว่าควบคุมสถานการณ์ได้ล่าช้า ทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิดสะสมจำนวนมาก

โดยล่าสุด สาธารณสุขอำเภอกุยบุรี ได้รายงานผู้ติดเชื้อโควิด19 ที่เกี่ยวข้องกับการระบาดในโรงงานเพิ่มอีกมากกว่า 100 คน ซึ่งผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นมาจากการตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยงสูงมากกว่า 1,000 คน ที่อาศัยอยู่รวมกัน ยืนยันว่าขณะนี้โรงงานมีมาตรการควบคุมให้มีความเข้มงวดตามมาตรฐาน ไม่เกิดการแพร่เชื้อจากภายในโรงงงานออกสู่ภายนอก โดยยังสามารถเปิดสายการผลิตได้อย่างปลอดภัย

นายแพทย์สุริยะ กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการหัวหินรีชาร์จ เปิดเมืองหัวหินเพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนครบโดสและผ่านมาตรฐานนั้น ทราบว่ามีการเลื่อนจากเดิมในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ไปเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ขณะที่ภาครัฐจะต้องวางกรอบการทำงานให้รัดกุมทุกด้าน เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดการแพร่ระบาด ส่วนการเดินทางไป 14 จังหวัดภาคใต้นั้น อาจกำหนดให้ใช้ถนนเลี่ยงเมือง หมายเลข 37 แทน หากไม่มีความจำเป็นต้องเข้าหัวหิน

ทั้งนี้นี้การเลื่อนเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวดังกล่าว มีแง่ดีคือ เป็นโอกาสของผู้ประกอบการที่จะเตรียมความพร้อมด้านมาตรฐานบริการให้ดีที่สุด และขอรับการตรวจมาตรฐาน SHA PLUS ของ ททท.เพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผู้ประกอบการโรงแรมที่จะขอประเมินจะต้องมีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมจากปกครองจังหวัดตามระเบียบด้วย

ทางด้าน นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวเพิ่มเติมว่า  ขณะนี้การเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดเมืองหัวหินนั้น ในส่วนของหัวหินที่ผ่านมาได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดความคมชัดสูง 118 จุด จำนวน 486 กล้อง พร้อมห้องควบคุมระบบความปลอดภัย 24 ชม. ซึ่งถือว่ามีความพร้อมด้านการรักษาความปลอดภัย เมื่อเปิดเมืองท่องเที่ยวระดับโลกให้นักท่องเที่ยวได้กลับมาท่องเที่ยวอีกครั้ง

ซึ่งขณะนี้ประชาชนในพื้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบตามเป้าหมายแล้ว ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะร่วมโครงการ ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานที่ ศบค.กำหนด

ขณะเดียวกันต้องเน้นย้ำโรงแรม ร้านอาหาร ในเขตเทศบาล ได้พัฒนามาตรฐานตามข้อกำหนดของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) หากมีการเลื่อนเปิดเมืองหัวหินเชื่อว่า จะส่งผลดีมากขึ้นเพราะทำให้ผู้ประกอบการมีเวลาเตรียมตัวมากขึ้น

ส่วน นายกิติพงษ์  สิริเพชรเกษม อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน – ชะอำ กล่าวด้วยว่า หลังจากหลายฝ่ายเสนอให้เลื่อนเปิดเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่กักตัว จากวันที่ 1 ตุลาคม ไปเป็นเดือนพฤศจิกายน 2564 แทนนั้น ยันยันว่า มีความเหมาะสมสำหรับสถานการณ์โควิดในขณะนี้ เนื่องจากจะช่วยให้ผู้ประกอบการได้เตรียมตัวให้พร้อม และเพิ่มความมั่นใจให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว

โดยยอมรับว่าโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวและบริการในพื้นที่ ต่างได้รับความเดือดร้อน และบอบช้ำอย่างหนัก ในระยะเวลาเกือบ 2 ปี ที่ผ่านมา แต่การเปิดเมืองเพื่อท่องเที่ยวที่ดีควรรอให้สถานการณ์ในภาพรวมมีผู้ป่วยลดลง และภาครัฐต้องเข้มงวดไม่ควรปล่อยให้มีคลัสเตอร์ใหม่เกิดขึ้นในพื้นที่ซึ่งจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว