คัดข่าวดี » บ้าน 2 ลุงป้านอนใต้สะพาน บ้านฝั่งท่าสร้างเสร็จแล้ว ลุงสุดตื้นตัน มีบ้านอยู่อาศัย ในบั้นปลายชีวิต

บ้าน 2 ลุงป้านอนใต้สะพาน บ้านฝั่งท่าสร้างเสร็จแล้ว ลุงสุดตื้นตัน มีบ้านอยู่อาศัย ในบั้นปลายชีวิต

24 กันยายน 2021
1359   0

บ้าน 2 ลุงป้านอนใต้สะพาน บ้านฝั่งท่าสร้างเสร็จแล้ว ลุงสุดตื้นตัน ดีใจจนพูดไม่ออก ขอบคุณทุกหน่วยงานช่วยเหลือ จนมีบ้านอยู่อาศัยในบั้นปลายชีวิต ด้านรอง เลขาธิการ กอ.รมน.ภาค 1 ยกให้บ้านของสองลุงป้า เป็นโครงการต้นแบบของความร่วมมือ   

วันที่ 23 กันยายน 2564 พลตรีวิรัฏฐ์ วงษ์จันทร์ รองเลขาธิการ กอ.รมน. ภาค 1 เป็นประธานพิธีมอบบ้าน ให้กับครอบครัวของ นายประสิทธิ์ ม่วงศรีทอง และนางสมศรี บุตรี ที่บ้านฝั่งท่า ม.5 ต.วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีนายปรีดา  สุขใจ นายอำเภอปราณบุรี พ.อ.กรกานต์. นาเวชวนิชกุล รอง.ผอ.รมน.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย พ.อ.สมพงษ์  อารีย์พงษ์ หน.กลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าว กอ.รมน.จังหวัด ปข. ,

พ.อ.อาวุธ. พุทธอำนวย รอง.ผบ. (1) ศูนย์การทหารราบ , พ.อ.มนวัต  ฉิมพาลี หน.ฝ่ายกิจการพลเรือน ศูนย์การทหารราบ , พ.อ.สมพร น้อยอุทัย รอง หน.กลุ่มงานประสานความมั่นคง กอ.รมน.จังหวัด ปข. , พ.ท.นพพล  ดนตรีไทย ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 ศูนย์การทหารราบ , ร.อ. วัชรินทร์  ไววรกิจ ฝอ.5 ปฏิบัติหน้าที่.ผบ.ร้อย กองร้อยสนับสนุนการช่วยรบ กองพันทหารราบที่ 2 ศูนย์การทหารราบ ,

ร.ท.เกรียรตินันท์  สุขประเสริฐ หน.ชุดพัฒนาสัมพันธ์มวลชนที่ 1209 , จ.ส.อ.ไชยา  อยู่ชมบุญ เจ้าหน้าที่ชุดขุนด่าน กอ.รมน.จังหวัด ปข. , คุณสมชาย กะแจะเจิม สโมสรไลออนส์หัวหิน , นายกิตติพงษ์ สิริเพชรเกษม อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ , คุณเฌอมาลย์ อุทัยวรรณวงศ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จัดสรรที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,

กลุ่มไก่ดำหัวหิน , กลุ่มไฟฟ้าวังไกลกังวลหัวหินนายสมยศ  เผ่าพันธุ์ กำนันตำบลวังก์พง , น.ส.พนารัตน์  พุ่มซ้อน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 ตำบลวังก์พง อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เข้าร่วมพิธีส่งมอบบ้าน โดยได้มอบข้าวสาร อาหารแห้ง , พ่อแม่พันธุ์ไก่ดำอินโนนีเซีย ฯลฯ ให้กับครอบครัวของนายประสิทธิ์ด้วย

สำหรับโครงการสร้างบ้านผู้ยากไร้นี้ เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อน ให้กับราษฎรในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในโครงการจิตอาสาพระราชทาน “เราทำความดี เพื่อ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์” ตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ในการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน ตามแผนการเสริมสร้างความมั่นคงของมนุษย์ ตำบลมั่นคงมั่งคั่งยั่งยืน

ทั้งนี้นายประสิทธิ์ ม่วงศรีทอง และนางสมศรี บุตรี วัย 71 ปี สองสามีภรรยาผู้ยากไร้ ต้องอาศัยหลับนอนอยู่ใต้สะพานแม่น้ำปราณบุรี บริเวณบ้านฝั่งท่า หมู่ที่ 5 ตำบลวังก์พง มานานหลายปี ต่อมา กอ.รมน.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ประสานความร่วมมือทุกภาคส่วน เพื่อให้การช่วยเหลือสร้างบ้านให้

ซึ่งคุณเฌอมาลย์ อุทัยวรรณวงศ์ ผู้ทรงคุณวุฒิจัดสรรที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สนับสนุนงบประมาณ 70,000 บาท โดย ศร.ได้จัดชุดช่างจาก ศร.พัน.2 ดำเนินการในการก่อสร้างบ้านให้

นายประสิทธิ์ กล่าวด้วยความตื้นตันใจว่า รู้สึกดีใจอย่างมาก ที่วันนี้บ้านของตนสร้างเสร็จแล้ว และวันนี้เป็นวันดี ตนได้รับมอบบ้านซึ่งจะเข้าอยู่อาศัยทันทีเช่นกัน จากนี้จะดำรงชีวิตด้วยการเลี้ยงไก่ ปลูกผักสวนครัว ไม่ไปหาปลาในแม่น้ำให้เป็นอันตรายเพราะอายุมากแล้ว

ต้องขอบคุณทุกหน่วยงานที่ช่วยเหลือ โดยเฉพาะคุณเฌอมาลย์ อุทัยวรรณวงศ์ ผู้ทรงคุณวุฒิจัดสรรที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ยื่นมือมาช่วยเหลือตั้งแต่ต้น และบริจาคเงินสร้างบ้านให้ ดีใจอย่างมากที่ได้อยู่บ้านของตัวเองแล้ว

ด้านคุณเฌอมาลย์ กล่าวด้วยว่า ตนเองอยากขอบคุณทุกฝ่าย ทั้ง กอ.รมน.ประจวบฯ , ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ , นายอำเภอ , กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และทุกท่านที่ช่วย จนบ้านสร้างเสร็จได้ในที่สุด เพราะลำพังตัวเองคนเดียวคงไม่สามารถช่วยได้ และดีใจมากที่ลุงกับป้าจะได้มีบ้านพักอาศัยในช่วงปั่นปลายชีวิต ได้อย่างมีความสุขและปลอดภัย

พลตรีวิรัฏฐ์ วงษ์จันทร์ รองเลขาธิการ กอ.รมน. ภาค 1 กล่าวว่า สำหรับบ้านของลุงประสิทธิ์ ถือเป็นบ้านต้นแบบของการดึงพลังมวลชนมาช่วยกัน มีทั้งทหาร จากศูนย์การทหารราบ , สโมสรไลออนส์ ซึ่งเป็นภาคเอกชน และอีกหลายภาคส่วนมาช่วยกัน

จึงนับเป็นตัวอย่างที่ดีหรือเป็นต้นแบบของการร่วมพลังช่วยเหลือผู้ยากไร้ จะได้ขยายโครงการไปยังพื้นที่อื่น ๆ ตามแผนการเสริมสร้างความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่ง กอ.รมน.รับผิดชอบแผนงานดังกล่าว