คัดข่าวดี » กาชาดจังหวัดประจวบฯ มอบบ้านให้หนุ่มศาลาลัย บ้านทรุดโทรมอาศัยใกล้เล้าหมู คอยดูแลผู้ป่วยติดเตียงถึง 3 คน

กาชาดจังหวัดประจวบฯ มอบบ้านให้หนุ่มศาลาลัย บ้านทรุดโทรมอาศัยใกล้เล้าหมู คอยดูแลผู้ป่วยติดเตียงถึง 3 คน

27 กันยายน 2021
585   0

กาชาดจังหวัดประจวบฯ มอบบ้านให้หนุ่มศาลาลัย บ้านทรุดโทรมอาศัยใกล้เล้าหมู คอยดูแลผู้ป่วยติดเตียงถึง 3 คน ซึ่งเป็นพี่และหลาน  และภรรยาซึ่งป่วยเป็นโรคมะเร็ง ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ในโครงการ “ซ่อมและสร้างบ้านกาชาด ช่วยผู้ยากไร้”

วันที่ 27  กันยายน 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกิตติพงศ์   สุขภาคกุล   ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เป็นประธานในพิธีส่งมอบบ้านให้กับผู้ยากไร้ โครงการ “ซ่อมและสร้างบ้านกาชาด ช่วยผู้ยากไร้ ประจำปี 2564”   

โดยมี นายชยพล  อินทรสุภา  นายอำเภอสามร้อยยอด  กล่าวต้อนรับ  พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ นางสาวกัญรินทร์  คิดควร   ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสามร้อยยอด  นายประเสริฐ  ไทยอุดมทรัพย์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลศาลาลัย   นายกำพล  เต็งประเสริฐ  นายกเทศมนตรีตำบลไร่เก่า นายสุภาพ ไทยอุดมทรัพย์ กำนันตำบลศาลาลัย

ตลอดจนผู้แทนหน่วยงานต่าง ร่วมมอบบ้านให้แก่ นายสากล  ภู่เกตุ  ที่บ้านเลขที่  39/5  หมู่ที่  4  ตำบลศาลาลัย  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ทั้งนี้ยังได้มอบสิ่งของจำเป็นสำหรับใช้ในครัวเรือน จากเหล่ากาชาดจังหวัด และหน่วยงานราชการต่าง ๆ ตลอดจนทุนสำรองในการประกอบอาชีพ โดยคณะยังได้เข้าเยี่ยมชมภายในบ้าน  พร้อมให้กำลังใจนายสากลอีกด้วย 

นางณัฐชาลัคนา  สุขภาคกุล  รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า  สำหรับการโครงการดังกล่าว  เกิดจากเหล่ากาชาดจังหวัดฯ  ได้ลงพื้นที่เยี่ยมผู้พิการ  ผู้ยากไร้  และผู้ด้วยโอกาส  ทำให้เห็นถึงสภาพความเป็นอยู่ของครัวเรือน  และพบว่ามีหลายครัวเรือนที่มีสภาพบ้านพักอาศัยที่ชำรุดไม่มั่นคงแข็งแรง  จึงเล็งเห็นความสำคัญในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ยากไร้ และด้อยโอกาส 

จึงจัดทำโครงการ “ซ่อมและสร้างบ้านกาชาด ช่วยผู้ยากไร้”  ขึ้น  โดยได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยจำนวน  960,000 บาท  เพื่อดำเนินการสร้างบ้าน ให้แก่กลุ่มเป้าหมาย อำเภอละ  1  หลัง   หลังละ 120,000 บาท รวม 8 อำเภอ  แต่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณมาเพียง  400,000 บาท

จึงดำเนินการได้เพียง 4  อำเภอ  โดยเรียงลำดับความยากไร้  คือ อำเภอปราณบุรี , อำเภอสามร้อยยอด , อำเภอกุยบุรี  และอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งทางกาชาดได้สนับสนุนงบประมาณเพิ่มอีกหลังละ  20,000 บาทโดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี  จากนายอำเภอสามร้อยยอด ผู้นำชุมชน และจิตอาสาในพื้นที่  ซึ่งได้ร่วมแรงร่วมใจดำเนินการก่อสร้างบ้านจนแล้วเสร็จ

นายสากล  กล่าวด้วยความตื้นตันว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้รับโอกาสจากเหล่ากาชาดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พิจารณามอบบ้านให้ ตนมีฐานะยากจน ประกอบอาชีพรับซื้อของเก่า แต่ไม่สามารถออกไปทำงานได้ไกลบ้านนัก เนื่องจากต้องคอยดูแลผู้ป่วยติดเตียงถึง 3 คน ซึ่งเป็นพี่และหลาน  และภรรยาซึ่งป่วยเป็นโรคมะเร็ง

บ้านเก่าซึ่งทรุดโทรมและอยู่ใกล้เล้าหมูทำให้ต้องดำเนินชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก ล่าสุดกาชาดฯช่วยสร้างบ้านให้อยู่อาศัย ทำให้คุณภาพชีวิตของครอบครัวดีขึ้นมาก โดยเฉพาะคนป่วยที่ไม่ต้องอยู่ใกล้กับเล้าหมูอีกต่อไป อยากขอบคุณกาชาดจังหวัด อำเภอสามร้อยยอด และทุกหน่วยงานที่ช่วยเหลือมอบบ้านให้ตนในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง