เป็นข่าว » ผวจ.ประจวบฯ สั่งเด้งป้องกันจังหวัด ช่วยราชการสามร้อยยอด ก่อนจะเกษียณไม่กี่วัน

ผวจ.ประจวบฯ สั่งเด้งป้องกันจังหวัด ช่วยราชการสามร้อยยอด ก่อนจะเกษียณไม่กี่วัน

28 กันยายน 2021
2490   0

ผวจ.ประจวบฯ สั่งเด้งป้องกันจังหวัด ช่วยราชการปลัดฝ่ายปกครองอำเภอสามร้อยยอด ก่อนจะเกษียณไม่กี่วัน หลังก่อเหตุพาน้องเมียหนีหายนาน 3 วัน ขณะกำลังทำบันทึกจับกุมคดีครอบครองสัตว์ป่า 

วันที่ 28 กันยายน 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า จากกรณีที่มีการแชร์คลิปข้าราชการระดับสูง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งต่อมาทราบว่าบุคคลดังกล่าว ทำงานในตำแหน่งปลัดฝ่ายปกครองจังหวัด และพนักงานอัยการ ได้พูดจาข่มขู่เจ้าหน้าที่ ขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่ ทำบันทึกจับกุมผู้ต้องหา ในช่วงค่ำของวันที่ 10 กันยายน 2564 ก่อนพาตัวผู้ต้องหาหนีหายไปนาน 3 วัน จากนั้นได้เข้ามอบตัวที่ สภ.หัวหิน อีกครั้ง ในวันที่ 14 กันยายน 2564

โดยในคดีดังกล่าวนายวันชัย สิงห์โต ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้บูรณาการร่วม 4 หน่วยงาน เข้าจับกุมนายจอมขวัญ ขอสงวนนามสกุล อายุ 41 ปี ชาว อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นน้องภรรยาของปลัดฝ่ายปกครองรายดังกล่าว ได้ถูกจับกุมในข้อหาครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง

โดยล่าสุด นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ลงนามในคำสั่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ที่ 9955/2564 สั่งย้ายจ่าเอกแก้ว คงวงศ์ ระดับชำนาญการพิเศษ จากตำแหน่งป้องกันจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทำหน้าที่ปลัดอำเภอฝ่ายทะเบียนและบัตร ที่ว่าการอำเภอหัวหิน ให้ย้ายนายณธกร เต็มชยกุล ตำแหน่งวิชาการระดับชำนาญการพิเศษ ปลัดอำเภอสามร้อยอดไปทำหน้าที่ป้องกันจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2564

ต่อมาผู้ว่าราชการจังหวัดได้ลงนามในคำสั่งที่ 9956/2564 สั่งให้จ่าเอกแก้ว คงวงศ์ ปลัดอำเภอฝ่ายทะเบียนและบัตร ที่ว่าการอำเภอหัวหิน ไปทำหน้าที่ช่วยราชการปลัดฝ่ายปกครองอำเภอสามร้อยยอด ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2564

สำหรับการตัดสินใจสั่งย้าย ก่อนจะเกษียณของผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในวันที่ 30 กันยายนนั้น แหล่งข่าวระดับสูงระบุด้วยว่า ถือว่าเป็นประโยชน์กับผู้ถูกสั่งย้าย เพราะเป็นการโยกย้ายภายในจังหวัด และยังมีอำนาจรองจากนายอำเภอ หากถึงกำหนดผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่มารับตำแหน่ง ในคดีดังกล่าว อาจเป็นการย้ายออกนอกจังหวัดหรือย้ายไปกลับหน่วยงานส่วนกลาง

โดยก่อนหน้านี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดคนปัจจุบัน ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง มอบหมายให้ น.ส.ชไมพร อำไพจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง แต่ยังไม่ปรากฎผลการพิจารณาออกมา ภายหลังนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวแฉพฤติกรรมกรณีหิ้วผู้ต้องหาหนีคดี ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง

ทางด้าน นายวันชัย สิงห์โต ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) กล่าวว่า สำหรับคดีนั้นดำเนินการต่อเนื่องตามพยานหลักฐาน กรณีถูกกล่าวหาว่าเป็นการดึงคดีให้ล่าช้า เพราะอาจจะมีการต่อรองเรียกรับผลประโยชน์ตัวเลข 7 หลักนั้น ถือเป็นการใส่ร้ายกัน ซึ่งคดีดังกล่าวการจับกุมมีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน รวม 20 กว่าคน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนทุกหน่วยงานนั้นมีศักดิ์ศรีในการทำงานเช่นกัน

หากในทางกลับกันตนตั้งข้อสังเกตบ้างว่า ผู้ที่เข้ามาก่อเหตุและปรากฎตัวในคลิปวีดีโอตามที่มีการแชร์ในโลกออนไลน์ ขณะกำลังทำบันทึกจับกุม ภายใน สบอ.3 นั้น เมื่อพิจารณาจากลักษณะการแต่งกาย คาดว่าน่ากลับจากการไปเล่นกอล์ฟมา ซึ่งจากสถานการณ์โควิด-19 สนามกอล์ฟในพื้นที่ อ.หัวหินและ อ.ชะอำ ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ยังไม่สามารถเปิดบริการได้ อยากทราบว่าจะบุคคลใดหรือหน่วยงานใดออกมาแสดงชี้แจงข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าว