สิ่งแวดล้อม » กมธ.แก้ปัญหาช้างป่าฯ เตรียมสำรวจป่ากุยบุรี ศึกษาแนวทางสร้างแบริเออร์กันช้าง

กมธ.แก้ปัญหาช้างป่าฯ เตรียมสำรวจป่ากุยบุรี ศึกษาแนวทางสร้างแบริเออร์กันช้าง

1 ตุลาคม 2021
598   0

กมธ.แก้ปัญหาช้างป่าฯ เตรียมสำรวจป่ากุยบุรี ศึกษาแนวทางการสร้างคันกั้นช้างป่าหรือแบริเออร์กันช้าง แก้ปัญหาคนกับช้าง

วันที่ 1 ตุลาคม 2564 นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาศึกษาและแก้ไขปัญหาช้างป่า สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.) เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 3 – 4 ตุลาคม นี้ จะนำคณะอนุ กมธ.ศึกษาการป้องกันแก้ไขปัญหาช้างป่าบุกรุกที่ทำกินและเยียยาผลกระทบจากภัยช้างป่าอย่างเป็นธรรม ลงพื้นที่ อ.กุยบุรีจ.ประจวบคีรีขันธ์ 

เพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาช้างป่า โดยร่วมกับผู้บริหารระดับจังหวัด นายอำเภอ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้นำท้องที่ องค์กรท้องถิ่น 

โดยจะสำรวจสภาพภูมิประเทศผืนป่ากุยบุรี รับฟังปัญหาอุปสรรค จากประชาชนเพื่อแก้ปัญหาให้มีประสิทธิภาพ มีผลเป็นรูปธรรม หลังจากที่ผ่านมามีความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างป่า มาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี

นายวิชิต กล่าวเพิ่มเติมว่า กมธ.จะศึกษาแนวทางการสร้างคันกั้นช้างป่าหรือแบริเออร์กันช้าง โดยรวบรวมข้อมูลรายละเอียดจากการลงพื้นที่จัดทำรายงานนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร นำไปผลักดันการจัดสรรงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหา 

โดยคาดว่าจะนำเสนอให้มีการสร้างคันกั้นช้างป่าระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ในพื้นที่บริเวณจุดที่เหมาะสมสามารถดำเนินการได้โดยที่ประชาชนไม่ขัดแย้ง จากนั้นจะผสมผสานกับการสร้างแนวรั้วแบบกึ่งถาวร ทั้งนี้ปัจจุบันในป่ากุยบุรีครอบคลุมพื้นที่หลายอำเภอมีช้างป่าอาศัยในธรรมชาติกว่า 350 ตัว ส่วนการลงพื้นที่ของคณะกรรมาธิการฯ ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์แล้ว