เป็นข่าว » เทศกาลกินเจสามร้อยยอดเงียบเหงา ทุกโรงเจ มูลนิธิ ศาลเจ้า งดทุกกิจกรรม ป้องกันโควิด-19

เทศกาลกินเจสามร้อยยอดเงียบเหงา ทุกโรงเจ มูลนิธิ ศาลเจ้า งดทุกกิจกรรม ป้องกันโควิด-19

5 ตุลาคม 2021
1074   0

Cr. ฐิติชญา  แสงสว่าง

เทศกาลกินเจสามร้อยยอดเงียบเหงา  ทุกโรงเจ มูลนิธิ  ศาลเจ้า  งดทุกกิจกรรม  เหลือแค่เปิดให้ไหว้พระไหว้เจ้าเท่านั้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19

วันที่ 5 ตุลาคม 2564   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศกาลกินเจในปี 2564  ซึ่งตรงกับวันที่ 6 -14 ตุลาคม 2564 รวมเป็นเวลา 9 วัน ที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น  ในขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่อำเภอสามร้อยยอด  ยังคงพบผู้ติดเชื้ออยู่อย่างต่อเนื่อง  

 

ทำให้ล่าสุด โรงเจลุ่ยอิมยี่สามร้อยยอด  ศาลเจ้าเฮง เล่ง ตั๊ว   และมูลนิธิสว่างเมธีธรรมสถานสามร้อยยอด  ทุกแห่งต่างประกาศงดจัดกิจกรรมทุกชนิด ทั้งการงดเปิดโรงทาน  งดเปิดโรงครัว  งดการรับบริการปิ่นโตกลับไปบ้าน  รวมถึงงดการจัดทำพิธีกรรมต่างๆ  และงดรับพักค้างคืน  ภายในโรงเจ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19

จากการตรวจสอบพบว่า บรรยากาศล่าสุดที่โรงเจลุ่ยอิมยี่  ศาลเจ้าเฮง เล่ง ตั๊ว และมูลนิธิสว่างเมธีธรรมสถานสามร้อยยอด ซึ่งตามปกติจะต้องหนาแน่นไปด้วยผู้ร่วมบุญ ทั้งกินเจและมาช่วยงาน แต่วันนี้เงียบเหงา  ซึ่งต่างจากทุก ๆ ปีที่ผ่านมา ที่ก่อนจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจ  จะมีสาธุชนจำนวนมากทยอยเดินทางมาทั้งที่โรงเจ  และมูลนิธิฯ  เพื่อร่วมถือศีล  กินเจ  ปฏิบัติธรรม 

โดยในส่วนของโรงเจเองก็จะมีการจัดเตรียมสถานที่เพื่อรองรับผู้ที่จะมาถือศีล  กินเจ  ด้วย  แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ในปีนี้เหลือเพียงประชาชนบางส่วนที่เดินทางมากราบไหว้  สักการะพ่อปู่สามร้อยยอด  ไหว้พระ  และไหว้เจ้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ด้าน นางสาวสุรีพร  วัชรกิจโกศล   ผู้จัดการโรงเจลุ่ยอิมยี่สามร้อยยอด  กล่าวว่า   สำหรับเทศกาลกินเจในปีนี้ ซึ่งมีสถานการณ์โควิด-19 ทางโรงเจลุ่ยอิมยี่  ได้ประกาศงดจัดกิจกรรมต่างๆ  ในช่วงเทศกาลกินเจ  ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 6-14 ตุลาคม 2564  นี้ 

โดยงดทั้งงานพิธีต่างๆ  การเชิญและส่งเจ้า  และงดรับพักค้างคืนที่โรงเจด้วย  แต่จะยังคงเปิดให้สาธุชนได้เข้ามากราบไหว้  สักการะพ่อปู่สามร้อยยอด  ไหว้พระ  ไหว้เจ้า  ได้ตามปกติ  แต่ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด   เพื่อเป็นการป้องกัน  การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19