เป็นข่าว » อ่างเก็บน้ำห้วยไทรงาม น้ำล้นสปิลเเวย์แล้ว ขณะที่อ่างเก็บน้ำปราณบุรี เตรียมปรับแผนรับมือฝนตกหนัก

อ่างเก็บน้ำห้วยไทรงาม น้ำล้นสปิลเเวย์แล้ว ขณะที่อ่างเก็บน้ำปราณบุรี เตรียมปรับแผนรับมือฝนตกหนัก

5 ตุลาคม 2021
1323   0

อ่างเก็บน้ำห้วยไทรงามที่หัวหิน น้ำเต็มความจุล้นสปิลเเวย์แล้ว ขณะที่อ่างเก็บน้ำปราณบุรี เตรียมปรับเพิ่มการระบายน้ำรับมือฝนตกหนัก ในช่วงวันที่ 6-10 ตุลาคม นี้ มั่นใจไม่กระทบประชาชน

วันที่ 5 ตุลาคม 2564 นายชวลิต พ่วงจาด ผู้ช่วยหัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่2 โครงการชลประทานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำห้วยไทรงาม ตำบลหนองพลับ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง มีพื้นที่รับน้ำของลุ่มน้ำย่อยแม่น้ำปราณบุรี มีลำน้ำสายหลักคือ ลำห้วยไทรงาม

ขณะนี้สถานการณ์ของอ่างเก็บน้ำห้วยไทรงาม มีปริมาณน้ำ 9.500 ล้านลูกบาศก์เมตร คือเป็น  100% ขณะนี้มีน้ำล้น สปิลเวย์ทั้ง 2 แห่ง มีการระบายน้ำออก ตลอดเวลา รวมทั้งเร่งพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำ ลงสู่อ่างพวงในพื้นที่  2 ทาง คือ ลำน้ำเดิม ระบายลงสู่อ่างเก็บน้ำห้วยมงคล ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ขณะนี้มีความจุ 4.809  ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 82.21% และระบายด้วยระบบท่อไปอ่างพวง อ่างเก็บน้ำห้วยไม้ตาย ตำบลทุ่งขาม จังหวัดเพชรบุรี 

โดยจะต้องระยายน้ำออกให้เหลือปริมาณกักเก็บ 80 % เพื่อเตรียมพร้อมรับน้ำฝนในช่วงวันที่ 6-10 ตุลาคม นี้ ท่ีกรมอุตุฯประกาศเตือนร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักบางแห่ง

สำหรับสถานการณ์ของอ่างเก็บน้ำห้วยไทยงาม แม้ขณะนี้จะมีน้ำล้นสปิลเวย์ แต่จะไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนท่ีอยู่ในพื้นที่ เนื่องจากอยู่บนพื้นที่สูง ขณะนี้ได้มีการประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนท้ายอ่างเก็บน้ำรับทราบ เพื่อความปลอดภัย

ทางด้าน นายประจักษ์ อั้นจุกฉุน ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จากกรณีกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ แจ้งเตือนเฝ้าระวังระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำปราณบุรี ขณะนี้พบว่าอ่างเก็บน้ำปราณบุรีมีปริมาณน้ำ 295 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุ 391 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 75 ของความจุอ่าง ซึ่งการบริหารจัดการน้ำจะใช้เกณฑ์ควบคุมไม่เกินร้อยละ 75 ของความจุอ่าง

ดังนั้นจะมีการปรับเพิ่มการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำปราณบุรีในอัตรา 20 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือวันละ 1.7 ล้านลูกบาศก์เมตร เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.64 เพื่อเตรียมความพร้อมรับฝนตกหนักซึ่งคาดการณ์ว่าจะอยู่ในช่วงวันที่ 10-12 ต.ค.นี้

โดยการระบายน้ำในอัตราดังกล่าวจะไม่กระทบต่อประชาชนในพื้นที่ท้ายน้ำแต่อย่างใด หลังจากนั้นจะพิจารณาปรับการระบายน้ำตามสถานการณ์โดยพิจารณาการระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำห้วยไทรงาม อ.หัวหิน ร่วมด้วยเพราะขณะนี้มีการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำปราณบุรีเช่นเดียวกันเนื่องจากมีปริมาณน้ำในอ่างมาก

ทั้งนี้หากมีการปรับเพิ่มการระบายน้ำจะมีการแจ้งเตือนประชาชนก่อนทุกครั้ง โดยมีจุดเฝ้าระวังแจ้งเตือนระวังน้ำล้นตลิ่งริมแม่น้ำปราณบุรี 4 จุดใน อ.ปราณบุรี ได้แก่ จุดที่ 1 ชุมชนบ้านเขาน้อยล่าง และบ้านคลองอ้อม หมู่ 2 ต.เขาน้อย / จุดที่ 2 ชุมชนบ้านปลายน้ำ ม.5 ต.เขาน้อย / จุดที่ 3 ชุมชนบ้านท่าลาดกระดาน และบ้านเบญจพาส หมู่ 1 ต.ปากน้ำปราณ / จุดที่ 4 ชุมชนบริเวณสี่แยกปราณบุรีและพื้นที่รอบแม่น้ำปราณบุรี และมีจุดติดตั้งเครื่องมือเครื่องจักรในพื้นที่เสี่ยงท้ายน้ำจำนวน 12 จุด

โดยการบริหารจัดการน้ำจะคำนึงถึงช่วงหน้าแล้งด้วยเพื่อให้มีน้ำเพียงพอต่อการจัดสรรเพื่อการอุปโภคบริโภค การเกษตร และรักษาระบบนิเวศ โดยการจัดสรรน้ำของอ่างเก็บน้ำปราณบุรี ร้อยละ 80 เป็นการส่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคในพื้นที่ อ.หัวหิน และคาดว่าช่วงหน้าแล้งปีหน้าจะมีปริมาณน้ำเพียงพอสำหรับพื้นที่เพาะปลูกกว่า 2 แสนไร่ได้เกือบทุกพื้นที่