เป็นข่าว » เว้นเลือกตั้ง อบต.มา 9 ปี เปิดรับสมัครรับเลือกตั้ง อบต.ประจวบฯ วันแรกสุดคึกคัก

เว้นเลือกตั้ง อบต.มา 9 ปี เปิดรับสมัครรับเลือกตั้ง อบต.ประจวบฯ วันแรกสุดคึกคัก

11 ตุลาคม 2021
655   0

เว้นเลือกตั้ง อบต.มา 9 ปี เปิดรับสมัครรับเลือกตั้ง อบต.ประจวบฯ วันแรกสุดคึกคัก ด้าน ผอ.กกต.ประจำ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เน้นย้ำให้ผู้สมัครทุกรายรักษากติกา  ไม่ซื้อเสียง  และไม่ทำผิดกฎหมาย

วันที่ 11 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเปิดสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภา อบต. และนายก อบต. ทั้ง  44 แห่ง ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พบว่าภาพรวมบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก เนื่องจากไม่มีการจัดการเลือกตั้งมานาน 9 ปี

ทั้งนี้บรรยากาศที่องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหลัก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ สถานที่รับสมัคร มีผู้ยื่นสมัครชิงตำแหน่งนายก อบต. จำนวน 3 คน ได้แก่ นายประกิจติ อาจพันธ์  กลุ่มรักษ์เกาะหลัก จับฉลากได้หมายเลข 1 นายสุวิทย์ เยื่อใย กลุ่มเกาะหลักก้าวหน้า ได้หมายเลข 2 นายศรันย์ กลั่นประเสร็ฐ  ผู้สมัครอิสระได้หมายเลข 3 

นอกจากนั้นยังมีสมาชิก อบต.ทั้ง 11 หมู่บ้าน ต่างเดินทางมาสมัครจำนวนมาก ทั้งนี้พบว่าในบางหมู่บ้านมีผู้สมัครจำนวนมากถึง 5 คน ขณะที่สมาชิก อบต. ตามกฎหมายใหม่เหลือหมู่บ้านละ 1 คนเท่านั้น

ด้านนายสัญญา  แก้วอนันต์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำ จ.ประจวบคีรีขันธ์  เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภา อบต. และนายก อบต. ทั้ง 44 แห่ง ของประจวบคีรีขันธ์ วันแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ก่อนการสมัครได้เน้นย้ำให้ว่าที่ผู้สมัครตรวจสอบคุณสมบัติให้ครบถ้วน  ส่วนการหาเสียงเลือกตั้งสามารถดำเนินการได้ทันทีหลังการสมัคร โดยการหาเสียงทางสื่อออนไลน์ต้องแจ้ง ผอ.กกต.จังหวัด ทราบก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้มีปัญหาการปลอมบัญชีผู้ใช้ หรือการโพสต์ภาพ  ข้อความใส่ร้ายซึ่งกันและกัน 

ทั้งนี้ กกต.จะประชุมชี้แจงทำความเข้าใจข้อกฎหมายกับผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกคนอีกครั้ง  เบื้องต้นได้แจ้งให้ผู้สมัครทุกรายเน้นในการรักษากติกา  ไม่ซื้อเสียง  ไม่ทำผิดกฎหมาย 

สำหรับกรณีที่มีการอ้างประกาศจาก กกต. ระบุว่า ผู้ที่ถูกกักตัว 14 วัน เนื่องจากเป็นผู้เสี่ยงสูง  ห้ามเดินทางไปสมัครขอเรียนว่าอาจเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน โดยข้อเท็จจริง กกต.ไม่ได้ห้าม เนื่องจากไม่มีกฎหมายรองรับ แต่ผู้ถูกกักตัวต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ มีเจ้าพนักงานควบคุมโรคหลายระดับต้องบังคับใช้กฎหมายให้เข็มงวด