เป็นข่าว » ผู้ปกครองบ้านประจวบโชค แจ้งความเอาผิด ลูกจ้างชั่วคราว แอบใช้สิทธิโครงการเราชนะ ผู้ด้อยโอกาส 153 คน

ผู้ปกครองบ้านประจวบโชค แจ้งความเอาผิด ลูกจ้างชั่วคราว แอบใช้สิทธิโครงการเราชนะ ผู้ด้อยโอกาส 153 คน

12 ตุลาคม 2021
1594   0

โกงคนด้อยโอกาส! ผู้ปกครองสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งประจวบคีรีขันธ์ แจ้งความเอาผิด ลูกน้อง ซึ่งลูกจ้างชั่วคราวบ้านประจวบโชค แอบใช้สิทธิโครงการเราชนะ ผู้ด้อยโอกาส 153 คน สแกนบัตรประชาชน สูญเงินกว่า 5 แสนบาท

วันที่ 12 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.อ.สุรพันธ์ มีพันธ์ พนักงานสอบสวน สภ.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ นางไพทิพย์ หนูพรม ผู้ปกครองสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งประจวบคีรีขันธ์ หรือ บ้านประจวบโชค เทศบาล กม. 5 อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  จ.ประจวบคีรีขันธ์

ได้แจ้งเข้าความเพื่อให้ดำเนินคดีกับลูกจ้างชั่วคราวรายหนึ่งของบ้านประจวบโชค หลังตรวจสอบพบว่า มีพฤติกรรมแอบขโมยบัตรประชาชนของผู้ด้อยโอกาสที่ทางบ้านประจวบโชคดูแล จำนวน 153 คน ซึ่งถูกเก็บไว้ในตู้นิรภัย โดยนำไปสแกนแลกเงินสด จากโครงการเราชนะ จากร้านค้าในหลายอำเภอ ถือเป็นการทุจริตงบประมาณของรัฐ  ทั้งนี้เป็นสิทธิของกลุ่มเปราะบาง 2 งวดรวม 9,000 บาท

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีมูลค่าความเสียหาย มากกว่า 5 แสนบาท ทั้งนี้ได้มีการแจ้งความไว้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้คดียังไม่คืบหน้า เนื่องจากพนักงานสอบสวนไม่ได้รับความร่วมมือ กรณีการขอตรวจสอบเอกสารหลักฐานจากสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องภายในจังหวัด และบุคคลต่าง ๆ ที่ขอให้มาให้ปากคำในคดี

ร.ต.อ.สุรพันธ์ กล่าวอีกว่า จากการสอบปากคำลูกจ้างชั่วคราวรายดังกล่าว ซึ่งเป็นผู้ที่ถูกกล่าวหานั้น เบื้องต้นให้การว่า ยังมีข้าราชการในหน่วยงานเดียวกันร่วมกันทุจริตอีกหลายราย เนื่องจากจะต้องนำบัตรประชาชนของผู้ด้อยโอกาสที่เก็บรักษาอย่างดีไว้ในตู้นิรภัยเพื่อนำใช้ก่อเหตุนั้น ไม่สามารถดำเนินการได้โดยง่าย

อีกทั้งการออกหมายเรียกให้เจ้าของร้านค้าที่มีการนำบัตรประชาชนของกลุ่มเปราะบางไปสแกนเพื่อเแลกเงินสด นั้น ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีในพื้นที่ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี รวมทั้งพื้นที่อื่นอีกหลายอำเภอ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับความร่วมมือจากเจ้าของร้านค้า เดินทางมาให้ปากคำ อย่างไรก็ตาม หากพนักงานสอบสวนมีหลักฐานปรากฎชัดเจน เจ้าของร้านค้าที่เกี่ยวข้องทุกรายถือว่ามีความผิดในคดีอาญาร่วมด้วย

โดยขณะนี้ได้เสนอให้ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตั้งคณะกรรมการพิเศษทีมสอบสวนเพื่อประสานข้อมูลไปกรมเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง เพื่อตรวจสอบรายละเอียด กรณีการนำบัตรประชาชนไปสวมสิทธิ์ เพื่อขอเอกสารหลักฐานที่ชัดเจน

ก่อนแจ้งข้อหากับลูกจ้างชั่วคราวและข้าราชการที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ทราบว่ามีการทุจริตของลูกจ้างชั่วคราวที่บ้านประจวบโชคในลักษณะเดียวกัน แต่ผู้บริหารระบุว่า มีการชดใช้ค่าเสียหายให้ทางราชการแล้ว จำนวน 2 หมื่นบาท