เป็นข่าว » เจอระเบิดเอ็ม 67 ใกล้บ้านผู้สมัครนายก อบต.กำเนิดนพคุณ เร่งเก็บกู้

เจอระเบิดเอ็ม 67 ใกล้บ้านผู้สมัครนายก อบต.กำเนิดนพคุณ เร่งเก็บกู้

14 ตุลาคม 2021
451   0

เจอระเบิดเอ็ม 67 ใกล้บ้านผู้สมัครนายก อบต.กำเนิดนพคุณ เร่งเก็บกู้ ด้านตำรวจระบุไม่น่าจะเกี่ยวการเมืองท้องถิ่น  เตรียมจับตาสนามเลือกตั้ง อบต.แม่รำพึง เป็นกรณีพิเศษ เตือนผู้สมัครทุกรายให้เล่นตามกติกา อย่าทำผิดกฎหมาย

วันที่ 14 ตุลาคม 2564 ร.ต.อ.ทวี หมู่น้อย พนักงานสอบสวน สภ.บางสะพาน อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ รับแจ้งจากนายอนันต์ โกสินทร์ อายุ 59 ปี ชาว ต.กำเนิดนพคุณ ว่าพบวัตถุคล้ายระเบิด ด้านข้างบ่อขยะเทศบาลกำเนิดนพคุณ จึงไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.สุธี วรรณสูตร ผกก.สภ.บางสะพาน ที่เกิดเหตุเป็นสวนมะพร้าว ห่างจากถนนในชุมชนประมาณ 50 เมตร จึงนำยางรถยนต์ครอบไว้ พร้อมทั้งขอให้ประชาชนที่มามุงดูออกห่างจากพื้นที่ 300 เมตรเพื่อความปลอดภัย

จากนั้นได้แจ้งชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด จาก กก.ตชด.ที่ 14 ค่ายพระมงกุฎเกล้า ทำการเก็บกู้เพื่อนำไปทำลาย โดยจากการตรวจสอบพบเป็นระเบิดมือ ขนาด M67 สภาพเก่าสนิมขึ้นแต่ยังใช้งานได้ คาดว่ามีกลุ่มวัยรุ่นพกพามา แต่อาจเจอด่านตรวจ จึงโยนทิ้งไว้เพราะกลัวถูกจับดำเนินคดี

นายอนันต์ เล่าว่า ได้นำวัวไปเลี้ยงบริเวณป่าสวนมะพร้าว ขณะกำลังพาวัวเดินกลับบ้านสังเกตเห็นวัตถุบางอย่าง จึงหยิบขึ้นมาดู พบว่าเป็นระเบิดเนื่องจากเคยเป็นทหารมาก่อน จึงรีบวางลงด้วยความตกใจ  ก่อนพาวัวออกให้ห่างจากจุดที่พบระเบิดทันทีและรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยจุดดังกล่าวเป็นที่เปลี่ยวไม่มีคนสัญจรไปมา ก่อนหน้านี้เพิ่งนำรถไถมาปรับสภาพพื้นที่ แต่โชคดีที่รถไปไม่ถึงจุดที่พบระเบิด

มีรายงานว่า จุดที่พบระเบิดดังกล่าว อยู่ห่างจากบ้านพักของนายเกียง กิตติพงศ์ธนกิจ อดีตนายกฯ อบต.กำเนิดนพคุณ และเป็นผู้สมัครนายก อบต. ไม่ถึง 500 เมตรด้วย

ด้าน พ.ต.อ.สุธี วรรณสูตร ผกก.สภ.บางสะพาน กล่าวว่า ระเบิดดังกล่าวไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งเพิ่งเปิดรับสมัครและเริ่มหาเสียงเลือกตั้งนายก อบต.และสมาชิก อบต.อยู่ในขณะนี้ โดยประเมินเบื้องต้นจากสภาพของระเบิดที่อยู่ในสภาพเก่าเป็นอันตรายหากมีการพกพา

โดยสนามเลือกตั้ง อบต.ใน อ.บางสะพานครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่จะติดตามการหาเสียงและจับตาการเลือกตั้ง อบต.แม่รำพึง เป็นกรณีพิเศษ และช่วงใกล้ลงคะแนนเลือกตั้ง ส่วนตัวจะไปพูดคุยกับผู้สมัครทุกทีม และขอให้เคารพการตัดสินใจของประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งด้วย

สำหรับพื้นที่อื่นขอเตือนว่าอย่าเล่นนอกกติกา โดยขณะนี้ทุกพื้นที่ของ อ.บางสะพาน ได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดปูพรมทั่วแล้ว เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบย้อนหลังและดำเนินกับผู้ที่ทำผิดกฎหมายได้ทันที แต่หากผู้สมัครรายใดพบความผิดปกติ หรือกังวลเรื่องข้อกฎหมาย ที่อาจจะมีปัญหาระหว่างการหาเสียง สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวยได้