เป็นข่าว » ผู้ว่าการ ททท. หนุนหัวหิน-ชะอำ เปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 พ.ย.นี้

ผู้ว่าการ ททท. หนุนหัวหิน-ชะอำ เปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 พ.ย.นี้

14 ตุลาคม 2021
565   0

ผู้ว่าการ ททท. หนุนหัวหิน-ชะอำ เปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 พ.ย.นี้ ด้านที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม  เผย ภาคธุรกิจบริการทั้ง 2 พื้นที่ พร้อมเปิดเมืองหัวหิน-ชะอำ รับนักท่องเที่ยวโดยไม่กักตัว โดยเฉพาะสายการบิน

วันที่ 14 ตุลาคม 2564 นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ได้ประชุมร่วมกับรองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.เพชรบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน เพื่อเตรียมความพร้อมและแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในพื้นที่นำร่อง อ.หัวหิน และ อ.ชะอำ ที่โรงแรมเชอราตัน หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา

ซึ่งมีการเตรียมความพร้อม มีความเป็นไปได้ที่จะเตรียมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในวันที่ 1พฤศจิกายนนี้ เหลือเพียงการบริหารจัดการเพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มรายวัน

นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาต้องได้รับวัคซีนครบโดส จากนั้นการเดินทางถึงหัวหิน-ชะอำ โดยพาหนะที่จัดเตรียมไว้ ไม่หยุดระหว่างเดินทาง ส่วนการตรวจหาเชื้อโควิดอาจดำเนินการที่สนามบิน หรืออาจจะตรวจที่หัวหิน-ชะอำ หากตรวจไม่พบเชื้อก็เดินทางไปพื้นที่อื่นได้โดยไม่ต้องกักตัว เชื่อว่านักท่องเที่ยวที่รอคอยจะมาเที่ยวหัวหิน-ชะอำ ถือเป็นโอกาสที่ดี

จากความร่วมมือของทุกฝ่าย ที่พยายามผลักดันเรื่องนี้อย่างเต็มที่ เนื่องจากหัวหิน-ชะอำ นอกจากจะมีทะเลที่สวยงาม ยังมีอาหารที่รสชาติอร่อย ส่วนความพร้อมในการควบคุมโควิด-19 ยืนยันว่าการฉีดวัคซีนจะเกิน 70 % ภายในสิ้นเดือนตุลาคม นี้ นอกจากนั้นยังมีแผนเผชิญเหตุ หากเกิดกรณีการติดเชื้อ จะมีความพร้อมป้องกันอย่างรัดกุมทุกด้าน

ทางด้าน นายอุดร ออลสัน ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ภาคธุรกิจบริการทั้ง 2 พื้นที่ให้การสนับสนุนการเปิดเมืองหัวหิน-ชะอำ รับนักท่องเที่ยวโดยไม่กักตัวโดยเฉพาะสายการบินต่างชาติ มีความพร้อมสำหรับนำนักท่องเที่ยวจากประเทศต้นทางที่ใช้เวลาไม่เกิน 6 ชั่วโมงบินตรงมายังสนามบินหัวหิน

ด้านผู้ประกอบการได้เตรียมความพร้อมมาตรฐาน SHA และ SHA PLUS เพื่อให้มีความปลอดภัยมากที่สุด และต้องการให้ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ยังเป็นหลักประกันที่มาของรายได้ในการใช้จ่ายภายในประเทศ หลังประสบปัญหาการระบาดเของโควิดนานกว่า 2 ปี ทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวจาก 11 % เหลือ 1%ของ GDP โดยเฉพาะธุรกิจ SME อาจจะล่มทั้งระบบ หากการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัว