เป็นข่าว » ตร.หลวงประจวบฯ จับ 2 คนไทย ขับกระบะขน 4 โรฮีนจา มุ่งหน้าลงใต้

ตร.หลวงประจวบฯ จับ 2 คนไทย ขับกระบะขน 4 โรฮีนจา มุ่งหน้าลงใต้

15 ตุลาคม 2021
666   0

ตร.หลวงประจวบฯ จับ 2 คนไทย ขับกระบะขน 4 โรฮีนจา มุ่งหน้าลงใต้ บนถนนบายพาสหัวหิน

วันที่ 15 ตุลาคม 2564  พ.ต.ท.ณรงค์ฤทธิ์ งามแฉ่ง  สว.ส.ทล.3 กก.2 บก.ทล. พร้อมด้วย ร.ต.อ.คมสัน วรรณสกุล รอง สว.ส.ทล.3 กก.2 บก.ทล. หัวหน้าชุด ,ร.ต.ต.ธวัชชัย กระโห้ทอง รอง (ป.)สว.ส.ทล.3 กก.2 บก.ทล. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ข่าวกรองทางทหาร (ขกท.)

ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายจารุบุตร ประดิษฐดร อายุ 57 ปี ชาวตำบลอ้อมใหญ่ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม และ นางสาว มธุรส ไชยนิคม อายุ 60 ปี  ชาวตำบลห้วยเตย อำเภอกุครัง จังหวัดมหาสารคาม  ในข้อกล่าวหาว่า “ร่วมกันซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวฯหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย”

หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ สามารถจับกุมได้ขณะขับรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ สีน้ำตาล ทะเบียน 2ผล-6675 กรุงเทพมหานคร มีหลังคาเป็นเต้นท์ผ้าใบสีดำคลุมมาอย่างมิดชิด บนถนนเพชรเกษมบายพาส ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทุ่งหน้าลงภาคใต้

โดยภายในกระบะเจ้าหน้าที่ตรวจพบและจับกุมตัว ชาวโรฮีนจา สัญชาติเมียนมา จำนวน 4 คน ได้แก่ นายอานัสรา อายุ 17 ปี  นายอานัตราเดช อายุ 17 ปี  นางอัสมีนา อายุ 17 ปี และนางไอเชีย อายุ 20 ปี

โดยตั้งข้อกล่าวหาว่า “เป็นบุคคลต่างด้าว หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย”  จากนั้นได้นำตัวผู้ต้องหาและรถยนต์ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.หัวหิน เพื่อให้ทำการขยายผล ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องตามกฎหมาย

สอบสวนคนขับรถอ้างว่า รับจ้างขนแรงเถื่อนจาก กทม.ไปส่งในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จากนั้นจะมีนายทุนมารับตัวที่จุดนัดหมาย เพื่อเดินทางไปรับจ้างใช้แรงงานในประเทศมาเลเชีย พร้อมกับสารภาพว่ารับจ้างเป็นครั้งที่ 2 ได้ค่าจ้างครั้งละ 10,000 บาท

แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ จึงนำโทรศัพท์มือถือของผู้ต้องหาทุกรายไปตรวจสอบ เพื่อขยายผลจับกุมเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง คาดว่าเป็นขบวนการค้าแรงงานข้ามชาติรายใหญ่ ทั้งการลักลอบเข้าประเทศ และการเดินทางไปทำงานจากการติดต่อของแก๊งนายหน้าคนไทย

ทางด้าน พ.ต.อ.ไพทูล พรมเขียน ผกก.สภ.หัวหิน กล่าวว่า หลังรับตัวผู้ต้องหาแล้ว ทางพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรหัวหิน และตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประจวบคีรีขันธ์ ได้ดำเนินสอบสวนชาวโรฮีนจา ซึ่งรับสารภาพว่าเดินทางมาพักอยู่ที่ย่างกุ้งในประเทศเมียนมา ก่อนข้ามชายแดนเข้ามายังประเทศไทย ต้องการไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย เนื่องจากมีญาติทำงานอยู่

ขณะที่คนไทยที่ขับรถยนต์กระบะดังกล่าว ยอมรับว่าได้รับค่างจ้าง 1 หมื่นบาท ให้ไปรับชาวโรฮีนจา 4 คนที่บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี  ไปส่งที่พื้นที่เมืองประจวบฯ หลังจากนั้นจะมีรถยนต์มารับอีกทอดหนึ่ง เพื่อมุ่งหน้าไปยังภาคใต้และเข้าประเทศมาเลเซีย หลังจากสอบสวนเสร็จแล้วพนักงามสอบสวน สภ.หัวหิน จะนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลหัวหิน ก่อนดำเนินคดีตามกฏมายต่อไป