เป็นข่าว » จังหวัดเล็งของบ ปภ.จัดเลี้ยงอาหาร แก้ปัญหาไร้เจ้าภาพค่าอาหาร 3 มื้อแรงงานเถื่อน

จังหวัดเล็งของบ ปภ.จัดเลี้ยงอาหาร แก้ปัญหาไร้เจ้าภาพค่าอาหาร 3 มื้อแรงงานเถื่อน

17 ตุลาคม 2021
616   0

จังหวัดเล็งของบ ปภ.จัดเลี้ยงอาหาร แก้ปัญหาไร้เจ้าภาพค่าอาหาร 3 มื้อแรงงานเถื่อน หลบหนีเข้าเมือง จ.ประจวบฯ กักตัวโควิด 14 วัน 

วันที่ 17 ตุลาคม 2564 นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า กรณีการแก้ไขปัญหาบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ขณะนี้พบเป็นจำนวนมากนั้น ล่าสุดทางจังหวัดได้หารือร่วมกันทุกฝ่ายถึงแนวทางพร้อมมาตรการป้องกัน และเตรียมความพร้อมกรณีแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้บุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองดังกล่าว เป็นกลุ่มบุคคลที่ต้องการเข้ามาทำงานเป็นแรงงานในไทย โดยมาจากประเทศเมียนมา ปัจจุบันลักลอบเข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง  คาดว่าเกิดจากความเข้าใจว่า ทางรัฐบาลไทยเปิดให้ขึ้นทะเบียนแรงงานเถื่อนผิดกฎหมายให้เข้าระบบเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

โดยหลังการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมสำรวจความพร้อม ของวัดรัตนวิเวก หมู่ 6 ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ เพื่อจัดทำสถานที่พักคอยชั่วคราวแก้ไขปัญหาระยาว หากมีการจับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองจำนวนมาก ทำให้สถานที่กักกันหรือ โอ.คิว.ภายในกองร้อย ตชด.146 ต.คลองวาฬ ไม่สามารถรองรับผู้กักตัวได้ เนื่องจากมีความพร้อมไม่เกิน 50 คน เพื่อกักตัว ขณะที่บางหน่วยงานต้องรับภาระใช้งบประมาณส่วนตัวจัดเลี้ยงอาหารให้แรงงานหลบหนีเข้าเมืองตามหลักมนุษยธรรม

หากมีการใช้วัดเป็นสถานที่กักตัว หน่วยงานระดับจังหวัดได้หารือกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. เพื่อเตรียมของบประมาณในการสนับสนุน จัดเลี้ยงอาหารให้แรงงานเถื่อนครบ 3 มื้อ และขณะนี้การกักตัวแรงงานเถื่อนที่กักตัวใน โอ คิว และสถานที่อื่น ใกล้ครบกำหนดผลักดันออกนอกประเทศทั้งหมดในสัปดาห์นี้ คาดว่าหากมีแรงงานหลบหนีเข้าเมืองหน่วยงานด้านความมั่นคง อาจจะต้องเร่งเจรจากับทางการเมียนมาเพื่อผลักดันกลับไปทั้งหมด

ขณะเดียวกัน นางลั่นทม งุ่ยไก่ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 บ้าน กม.12 ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบฯ กล่าวว่า ทุกหมู่บ้านแนวชายแดนใน ต.อ่าวน้อย ต.เกาะหลัก ต.คลองวาฬ ต.ห้วยทราย ได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ ในช่วงที่มีฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน แรงงานเถื่อนมักจะถือโอกาสลักลอบเดินเท้าเข้ามาถึงเขตชุมชน เพราะเข้าใจว่าฝนตกหนักเจ้าหน้าที่ไม่เข้มงวด แต่ปัจจุบันการทำงานของด่านตรวจมีความคล่องตัว หลังจากมีเบาะแสได้แจ้งเจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.จงอางศึก นำกำลังเข้ามาสมทบทันที

ขณะที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้ทำความเข้าใจกับหน่วยงานด้านความมั่นคงในจังหวัดภายหลังมีบางหน่วยร้องเรียนการทำงานของเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจยิงปืนขึ้นฟ้าขู่แรงงานเมียนมาร์หนีเข้าเมืองที่พยายามหลบหนีออกนอกพื้นที่ และหลายครั้งที่ควบคุมตัวได้ หลายหน่วยงานก็เกี่ยงในการนำตัวไปควบคุมเพราะวิตกว่าจะต้องจ่ายค่าอาหาร เพราะเบิกงบกับทางราชการไม่ได้ เนื่องจากแรงงานเถื่อนต้องไปกักตัว 14 วัน ตาม พรบ.โรคติดต่อ ก่อนผลักดันออกนอกประเทศ