สิ่งแวดล้อม » สามร้อยยอดไอเดียเจ๋ง ผุด “หมึกกินขวด”และ “น้องรักษ์ทะเล” ถังขยะยักษ์ริมทะเลเพื่อหาดสะอาด

สามร้อยยอดไอเดียเจ๋ง ผุด “หมึกกินขวด”และ “น้องรักษ์ทะเล” ถังขยะยักษ์ริมทะเลเพื่อหาดสะอาด

29 ตุลาคม 2021
1301   0

สามร้อยยอดไอเดียเจ๋ง ผุด “หมึกกินขวด”และ “น้องรักษ์ทะเล” ถังขยะยักษ์ริมทะเลเพื่อหาดสะอาด ต่อยอดโครงการซื้อกล้องวงจรปิด เพื่อความปลอดภัยบนถนน

วันที่ 29 ตุลาคม 2564 นายสุเมษ​ เจริญ​สุข​ ประธาน​ชมรม CSR เพื่อการท่องเที่ยวตําบลสามร้อยยอด​ เปิดเผยว่า ชมรม CSRฯ ได้มีแนวคิดเรื่องการคัดแยกขยะในแหล่งท่องเที่ยวและดำเนินการต่อเนื่องมานาน โดยได้ดำเนินการจัดตั้งถังขยะแบบแยกชนิดตามจุดต่าง ๆ บนชายหาดความยาวประมาณ 5.8 กิโลเมตร

 

ซึ่งได้รับความร่วมมือจากประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี คงมีขยะบางส่วนที่เกิดจากลมมรสุม หรือการทิ้งโดยไม่ได้ตั้งใจบ้าง  จึงได้คิดที่จะทำถังขยะขนาดใหญ่ ให้เป็นจุดสนใจแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว จึงเกิดเป็นโครงการ “หมึกกินขวด” และ “น้องรักษ์ทะเล” ขึ้น ซึ่งเป็นถังขยะขนาดใหญ่ สำหรับรองรับขยะรีไซเคิลโดยเฉพาะ

นายสุเมษ กล่าวอีกว่า ความมุ่งหวังของโครงการ คือต้องการให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเกิดการคัดแยกขยะ และทิ้งขยะลงในภาชนะที่จัดเตรียมไว้ เพื่อให้ง่ายต่อการจัดเก็บไปใช้ประโยชน์ เพื่อให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเกิดการมีส่วนร่วมของชุมชน จึงเกิดเป็นโครงการ “หมึกกินขวด” และ “น้องรักษ์ทะเล” ขึ้น ซึ่งเป็นภาชนะสำหรับใส่ขวด พลาสติก กระป๋องอลูมิเนียม ต่าง ๆ

โดยถังขยะขนาดใหญ่นี้ทำจากเหล็กเส้นขึ้นโครงเป็นรูปสัตว์ทะเล ซึ่งก็คือ หมึก และ ปลา แล้วล้อมด้วยอวนเก่า ขนาดความกว้างประมาณ 1.5 เมตร ความยาว 4 เมตร โดยเมื่อใส่ขวดจนเต็มแล้วจะถูกนำไปจำหน่ายให้กับพ่อค้าในชุมชน

รายได้จะถูกนำไปฝากผ่านบัญชีธนาคาร ซึ่งเงินฝากสะสมนี้จะรวบรวมไว้ใช้ในกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ในชุมชน โดยเตรียมต่อยอดโครงการซื้อกล้องวงจรปิดหรือ CCTV ติดบนถนนสาธารณะ ซึ่งทางชมรมฯ ได้ริเริ่มไว้ โดยได้ติดตั้งไว้แล้ว 5 ตัว จะขยายติดตั้งเพิ่มให้ครอบคลุมพื้นที่เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน ของประชาชนและนักท่องเที่ยวด้วย

สำหรับถังขยะยักษ์ “หมึกกินขวด” และ “น้องรักษ์ทะเล” นั้น จะติดตั้งไว้ 2 จุด คือที่บริเวณริมชายหาดหน้าละมัยซีวิวรีสอร์ท และ ที่หน้าแอทปราณรีสอร์ท ซึ่งเป็นแนวหาดสามร้อยยอดเช่นเดียวกัน ซึ่งถังขยะทั้ง 2 ใบ เป็นโครงการนำร่อง โดยในอนาคตจะมีการขยายเพิ่มถังขยะรูปสัตว์ทะเลชนิดอื่นเพิ่มขึ้นด้วย