เป็นข่าว » ขายดีมาก ต้นพันธุ์กระท่อมก้านแดงเสียบยอด เสี่ยสามร้อยยอดหันมาขายต้นพันธุ์ หลังปลดล็อคกฎหมาย

ขายดีมาก ต้นพันธุ์กระท่อมก้านแดงเสียบยอด เสี่ยสามร้อยยอดหันมาขายต้นพันธุ์ หลังปลดล็อคกฎหมาย

8 พฤศจิกายน 2021
1283   0

 

ขายดีมาก “ต้นพันธุ์กระท่อมก้านแดงเสียบยอด” เสี่ยสามร้อยยอดหันมาขายต้นพันธุ์ หลังปลดล็อคกฎหมาย ยอดขายทั่วประเทศหลายหมื่นต้นแล้ว

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 นายสาทิต พันโญศรัณยา เจ้าของร้านอาหารสุภาพชน อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากกฎหมายยาเสพติดปลดล๊อกใบกระท่อมออกจากยาเสพติดประเภท 5 เป็นพืชควบคุมนั้น ตนได้ศึกษาและเดินทางลงพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อค้นหาแหล่งเพาะขยายพันธุ์ต้นกระท่อมพันธุ์ก้านแดง ซึ่งเป็นสายพันธุ์ยอดนิยม สายพันธุ์แท้ในภาคใต้

สำหรับต้นพันธุ์ที่คัดเลือกมาจำหน่ายให้กับประชาชนที่สนใจนั้น เป็นพันธุ์ก้านแดงเสียบยอด ซึ่งจะต้องนำไปอนุบาลในที่ร่มก่อนประมาณ 2 สับดาห์ โดยรดน้ำที่โคนต้น จากนั้นแกะถุงนำลงแปลงปลูกได้ ซึ่งวิธีการขยายพันธุ์แบบนี้ส่งผลดี เพราะให้ผลผลิตเร็วกว่าการเพาะเมล็ด และเก็บผลผลิตได้เร็วประมาณ 3 ปี ก็เริ่มเก็บเกี่ยวได้

เนื่องจากขณะนี้ความต้องการของตลาดมีมาก ทำให้ทางสวนเพาะขยายพันธุ์แทบไม่ทัน โดยส่งขายไปทั่วประเทศแล้วหลายหมื่นต้น โดยมีบางออเดอร์ สั่งซื้อเข้ามาคราวละ 500-1,000 ต้น  ซึ่งที่ร้านขายส่งในราคาเพียงต้นละ 250 บาท ไม่รวมค่าขนส่งไปยังต่างจังหวัด ซึ่งถือว่าราคาถูกไม่ได้เพิ่มราคาตามกระแสนิยม

โดยตั้งแต่อดีตคนไทยนิยมบริโภคใบกระท่อมเนื่องจากมีสรรพคุณรักษาได้หลายโรค อีกทั้งต้นกระท่อมยังเป็นพืชปลูกง่ายโตเร็วใบดก ทั้งนี้หากประชาชนที่สนใจปลูก สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 095-9514459 แต่หากต้องการปลูกเป็นจำนวนมาก ควรศึกษาข้อกฎหมายให้ดีก่อน