สิ่งแวดล้อม » นักท่องเที่ยวพบซากเต่าตนุตัวใหญ่เกยหาดหัวหิน สภาพเลือดซึมจากปาก กระดองหลังหลุด

นักท่องเที่ยวพบซากเต่าตนุตัวใหญ่เกยหาดหัวหิน สภาพเลือดซึมจากปาก กระดองหลังหลุด

12 พฤศจิกายน 2021
640   0

Cr.จิรศักดิ์ พูลอาภรณ์

น่าเศร้า นักท่องเที่ยวพบซากเต่าตนุตัวใหญ่เกยหาดหัวหิน สภาพเลือดซึมจากปาก กระดองหลังหลุดเกือบหมด

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจชายหาด สภ.หัวหิน พร้อมด้วย ชุดกู้ภัยมูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน ลงพื้นที่ชายหาดหัวหิน ด้านหน้าคอนโดมิเนี่ยมบ้านสุขสำราญ เขตเทศบาลเมืองหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวว่า พบซากเต่าทะเลขนาดใหญ่เกยหาดอยู่จำนวน 1 ตัว โดยสภาพชายหาดหัวหินวันนี้พบว่ามีลักษณะคลื่นลมแรง น้ำทะเลมีสีขุ่น เนื่องจากเป็นช่วงฤดูมรสุม

ตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าเป็นซากเต่าตนุ ขนาดความกว้าง 40 เซนติเมตร ความยาวประมาณ 60 เซนติเมตร  น้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม บริเวณปากมีเลือดซึม กระดองหลังหลุดออกเกือบหมด คาดว่าตายมาแล้วอย่างน้อย 3 วัน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน ได้ดำเนินการเก็บซากเต่าตนุไว้ก่อน พร้อมแจ้งศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก จ.สมุทรสาคร มารับซากเต่าตังดังกล่าว เพื่อนำไปตรวจสอบหาสาเหตุการตายอีกครั้ง

สำหรับเต่าตนุ เป็นเต่าทะเลที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ กินทั้งพืชและสัตว์ แต่จะกินพืชเป็นหลัก โดยกินอาหารจำพวกหญ้าทะเลหรือสาหร่ายทะเล ในน่านน้ำไทยพบทั้งที่อ่าวไทยและทะเลอันดามัน นับเป็นเต่าทะเลชนิดที่พบได้บ่อยที่สุดในน่านน้ำไทย

โดยมักพบในเขตที่มีอุณหภูมิน้ำที่ค่อนข้างอุ่น คือ สูงกว่า 20 องศาเซลเซียสขึ้นไป เต่าตนุโตเต็มที่เมื่ออายุได้ 4–7 ปี เชื่อกันว่าอายุยืนถึง 80 ปี  เต่าขนาดโตเต็มที่แล้วจะว่ายน้ำหากินไปเรื่อย ๆ แต่จะกลับมาวางไข่บนชายหาดที่ถือกำเนิด