สิ่งแวดล้อม » พระภิกษุ ช่วยเลียงผาเพศผู้ ถูกสุนัขรุมกัดได้รับบาดเจ็บ ก่อนแจ้ง อช.สามร้อยยอด ช่วยรักษา

พระภิกษุ ช่วยเลียงผาเพศผู้ ถูกสุนัขรุมกัดได้รับบาดเจ็บ ก่อนแจ้ง อช.สามร้อยยอด ช่วยรักษา

12 พฤศจิกายน 2021
789   0

พระภิกษุ ช่วยเลียงผาเพศผู้ถูกสุนัขรุมกัด ได้รับบาดเจ็บ ก่อนแจ้ง อช.สามร้อยยอด ช่วยรักษา จนกลับเข้าป่าได้

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุธน เวียงดาว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์  ได้รับแจ้งจากพระภิกษุในพื้นที่ ว่าพบเลียงผา ขนาดใหญ่ได้รับบาดเจ็บ ที่บริเวณชายเขาข้างสำนักสงฆ์สันติวิเวก บ้านโรงเจ ม.2 ต.ไร่เก่า อ.สามร้อยยอด ซึ่งเป็นเลียงผาจัดเป็นสัตว์ป่าสงวนชนิดหนึ่งใน 15 ชนิดของประเทศไทย จัดอยู่ในสถานะใกล้จะสูญพันธุ์

จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด  หน่วยพิทักษ์ ที่ ส.ย.3 โรงงเจ และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ประจำศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว เข้าไปตรวจสอบ พร้อมยาเวชภัณฑ์

เมื่อตรวจสอบพบเลียงผาได้รับบาดเจ็บ นอนอยู่บริเวณโขดหิน เบื้องต้นตรวจสอบพบว่า เป็นเลียงผา เพศผู้ตัวโตเต็มวัยสภาพอิดโรย ไม่สามารถลุกยืนหรือเดินเองได้ ตามตัวพบร่องรอยบาดแผลจากการถูกสุนัขรุมกัด หลายแผล เมื่อเจ้าหน้าที่ประเมินเบื้องต้น แผลจากรอยกัดของสุนัขไม่มีบาดแผลฉกรรจ์

จึงให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยใช้น้ำเกลือล้างบริเวณบาดแผล ประมาณครึ่งชั่วโมง หลังจากนั้นเฝ้าสังเกตอาการ จนสภาพดีขึ้น กระทั่งเลียงผาตัวดังกล่าว สามารถลุกขึ้นยืนเองได้ก่อนเดินหายกลับเข้าป่าไป

ทั้งนี้ พระภิกษุ สำนักสงฆ์สันติวิเวก ซึ่งเป็นผู้แจ้งให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯได้ทราบ ให้ข้อมูลว่า ได้ยินเสียงสุนัขเห่าเสียงดังบริเวณชายเขาข้างสำนักนักสงฆ์ จึงเกิดความสงสัยและเดินไปดูพบเห็นสุนัข 2 ตัวกำลังรุมกัดเลียงผา พระจึงได้พยายามไล่สุนัขออกจนสำเร็จและเลียงผาตัวดังกล่าวอ่อนแรง ไม่สามารถลุกเดินได้เกรงจะเป็นอันตราย จากนั้นจึงโทรศัพท์แจ้งอุทยานฯดังกล่าว

สำหรับอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เป็นพื้นที่ที่มีภูเขาหินปูน เป็นทิวเขาสลับซับซ้อนกัน ชาวบ้านเรียกว่า เทือกเขาสามร้อยยอด ทั้งนี้ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์ ทำให้ยังมีเลียงผา อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก แม้จะอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์แล้ว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้ออกลาดตระเวนในพื้นที่เป็นประจำ ทำให้พบร่องรอยเลียงผา เป็นขี้เลียงผาในถ้ำและตามโขดหิน และชาวบ้านมักแจ้งว่าพบเลียงผาลงมาบริเวณชายเขาบ่อยครั้ง

ทั้งนี้ชาวบ้านสามร้อยยอด ต่างให้ความสำคัญในการอนุรักษ์สัตว์ป่า และช่วยแจ้งข้อมูลเวลาพบสัตว์ป่าออกจากป่าเข้าเขตชุมชนเป็นประจำ ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว