เป็นข่าว » ผวจ.ประจวบฯ รุดเช็คประสิทธิภาพคลองลัดบางสะพาน ยืนยันช่วยลดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

ผวจ.ประจวบฯ รุดเช็คประสิทธิภาพคลองลัดบางสะพาน ยืนยันช่วยลดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

14 พฤศจิกายน 2021
382   0

ผวจ.ประจวบฯ รุดเช็คประสิทธิภาพคลองลัดบางสะพาน ยืนยันช่วยลดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ระบายน้ำลงทะเลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ยังไม่เกิดน้ำท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจของบางสะพาน

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นาวาอากาศเอก พรประเสริฐ ผ่านภพ ผู้บังคับการกองบิน 5  นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส. เขต 3 ประจวบฯ พรรคประชาธิปัตย์

พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานชลประทานฯจังหวัด , โยธาธิการฯจังหวัด , ชุดเฉพาะกิจจงอางศึก  กองกำลังสุรสีห์ , กองบิน 5 และ หมวดทางหลวงบางสะพาน ลงพื้นที่ อ.บางสะพาน เพื่อติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ อ.บางสะพาน หลังพบว่ามีปริมาณฝนตกสะสมจำนวนมาก หลังจากมีฝนตกต่อเนื่องหลายวัน

โดยล่าสุดได้เร่งระบายน้ำจากคลองบางสะพานลงสู่ทะเลอ่าวไทย ป้องกันปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่เขตเศรษฐกิจของอำเภอบางสะพาน และโรงพยาบาลบางสะพาน ซึ่งอาจจะสร้างความเสียหายให้กับประชาชนเพิ่มขึ้น

นายเสถียร  กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่อง  ทำให้มีปริมาณน้ำฝนสะสมเกินกว่า 100 มิลลิเมตร  ได้สั่งการให้ทุกภาคส่วนตรวจสอบและบูรณาการในการแก้ไขปัญหา ซึ่งตนได้ติดตามแนวทางแก้ไขปัญหาโครงการป้องกันและแก้ไขอุทกภัย  อ.บางสะพาน ตามพระราชดำริ ของกรมชลประทาน ซึ่งมีการขุดคลองลัด จัดทำประตูระบายน้ำ ขยายคลองบางสะพาน ฯลฯ

ซึ่งส่งผลให้การระบายน้ำในเขตบางสะพานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว  อีกทั้งยังมีการประสานขอพื้นที่ของเอกชนเพื่อขุดบริเวณปากคลองบางสะพาน เพิ่มเสริมการระบายน้ำลงทะเลได้เร็วขึ้นอีกทางหนึ่ง ในช่วงน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้พื้นที่เขตเศรษฐกิจในตัวอำเภอบางสะพาน ยังไม่เกิดน้ำท่วมขังเป็นครั้งแรกในรอบ  3  ปี

ส่วนพื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่การเกษตร และเส้นทางการจราจรสายรองในชุมชน อาจพบปัญหาน้ำเอ่อล้นจากคลองบางสะพาน เข้าท่วมพื้นที่บ้างบางส่วน แต่เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศต่อไปอีกสักระยะ   

ทางด้าน นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส.เขต 3 ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า  สำหรับ อ.บางสะพานนั้น มีฝนตกหนักติดต่อกัน แต่เพราะมีคลองลัดช่วยระบายน้ำลงสู่ทะเลได้เร็วขึ้น ช่วยลดปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่หรือล้นตลิ่งมีน้อยลงจนเห็นได้อย่างชัดเจน  เป็นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบางสะพานได้จริง

อย่างไรก็ตาม ตนเตรียมตั้งกระทู้ด่วนเพื่อขอหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรฯ  กรณีเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ส่งผลให้น้ำท่วมบนถนนเพชรเกษม เส้นทางสายหลักผ่าน 14 จังหวัดภาคใต้  เพื่อขอให้กรมทางหลวง ดำเนินการขยายท่อลอดบนถนนเพชรเกษม ช่วงหน้า สภ.บางสะพาน  ในเขตเทศบาลตำบลร่อนทอง ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น

เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมถนน จนเกิดรถติดสะสมไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ซึ่ง อ.บางสะพาน เคยเกิดปัญหาดังกล่าวมาแล้วเมื่อหลายปีก่อน และในปีนี้เกิดปัญหาดังกล่าว ที่ จ.ชุมพร ส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง