เป็นข่าว » กองบิน 5 เตรียมจัดงาน “รำลึก 80 ปี สดุดีวีรชน สงครามมหาเอเชียบูรพา 8 ธันวาคม 2484” แบบ Newnormal

กองบิน 5 เตรียมจัดงาน “รำลึก 80 ปี สดุดีวีรชน สงครามมหาเอเชียบูรพา 8 ธันวาคม 2484” แบบ Newnormal

17 พฤศจิกายน 2021
621   0

กองบิน 5 เตรียมจัดงาน “รำลึก 80 ปี สดุดีวีรชน สงครามมหาเอเชียบูรพา 8 ธันวาคม 2484” แบบ Newnormal เน้นจัดกิจกรรมทางประวัติศาสตร์ ส่วนไฮไลท์เป็น การจัดแข่งขันไตรกีฬาทัพฟ้า รำลึก 80 ปี ทดสอบสนามหวังสร้างมาตรฐานในอนาคต

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารดุสิตา กองบิน 5 อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ พล.อ.ท.ฐานัตถ์ จันทร์อำไพ รองเสนาธิการทหารอากาศ เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน “รำลึก 80 ปี สดุดีวีรชน สงครามมหาเอเชียบูรพา 8 ธันวาคม 2484”

โดยมี น.อ.พรประเสริฐ ผ่านภพ ผู้บังคับการกองบิน 5 , นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ นางกัญญา มโนเสงี่ยม รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ ร่วมแถลงข่าว  โดยมีส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงานต่างๆ และสื่อมวลชนร่วมรับฟังการแถลงข่าว

สำหรับการจัดงานดังกล่าว เพื่อสดุดีวีรกรรมของเหล่าวีรชนทหารอากาศที่เสียสละชีวิตปกป้องเอกราชอธิปไตยจากผู้รุกรานด้วยความกล้าหาญในคราวสงครามมหาเอเชียบูรพา เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2484 หรือเมื่อ 80 ปีที่ผ่านมา

สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นในปีนี้ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 และการท่องเที่ยวแบบ Newnormal โดยวันที่ 5 ธันวาคม 2564 นี้จะเปิดกิจกรรม Hero run 2021 : Virtual Run กำหนดให้มีการสะสมระยะวิ่งระหว่างวันที่ 5-25 ธันวาคม 2564 ระยะวิ่ง 80 กิโลเมตร ผู้ที่วิ่งได้ตามระยะที่กำหนดจะได้รับเสื้อ Finisher ที่ระลึกฟรี โดยติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ FanPage กองบิน 5 อ่าวมะนาว

ส่วนวันที่ 8 ธันวาคม 2564 จะประกอบพิธีวางพวงมาลาและบำเพ็ญกุศลอุทิศแด่วีรชนกองบินน้อยที่ 5 โดยมีผู้บัญชาการทหารอากาศเป็นประธานในพิธี

นอกจากนั้นในช่วงระหว่างวันที่ 9-12 ธันวาคม กองบิน5จัดกิจกรรมทางประวัติศาสตร์ ที่บริเวณพิพิธภัณฑ์อุทยานประวัติศาสตร์กองบิน5 อาทิ การแสดงนิทรรศการ การชมภาพยนตร์ – สารคดีทางประวัติศาสตร์ กิจกรรมเทิดทูนสถาบัน โดยช่วงจัดงานงดเก็บค่าธรรมเนียมเข้าชมพิพิธภัณฑ์ด้วย

 

นอกจากนั้นยังมี การประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์การจัดงาน การประกวดโมเดลเครื่องบินสมัยสงครามมหาเอเชียบูรพา การประกวดภาพถ่ายประวัติศาสตร์สงครามมหาเอเชียบูรพา  มีการจัดทำหนังสือที่ระลึกสงครามมหาเอเชียบูรพา การจัดทำสารคดีโทรทัศน์ชุด รำลึก 80 ปี สงครามมหาเอเชียบูรพา กองบินน้อยที่ 5 ซึ่งเผยแพร่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 เอ็นบีที และไทยพีบีเอส

การจัดทำนิทรรศการสงครามมหาเอเชียบูรพาในรูปแบบ Virtual การจัดทำมิวสิกวิดีโอเพลง เพื่อสดุดีวีรชน จำนวน 1 เพลง การจัดกิจกรรมรำลึก 80 ปี ในรูปแบบออนไลน์ ร่วมกับกิจกรรมเยาวชนไทยเรียนรู้ประวัติศาสตร์ไทย ซึ่งเยาวชนกว่า 3,000 คน จะร่วมเรียนรู้ประวัติศาสตร์ และตอบคำถามชิงทุนการศึกษาพร้อมโล่เกียรติยศผู้บัญชาการทหารอากาศ

สำหรับในปีนี้มีไฮไลต์ที่สำคัญคือ การจัดแข่งขันไตรกีฬาทัพฟ้า รำลึก 80 ปี สงครามมหาเอเชียบูรพา กองบินน้อยที่ 5 ซึ่งการแข่งขันดังกล่าวมีการเชิญศิลปิน ดารานักแสดง และประชาชน ประมาณ 100 คน เข้าร่วมการแข่งขัน สำหรับกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นการทดสอบสนามแข่งขัน

โดยในอนาคตจะยกระดับสนามไตรกีฬาของกองบิน 5 สู่มาตรฐานสากล และรองรับการแข่งขันไตรกีฬาระดับนานาชาติในอนาคตด้วย  ซึ่งประชาชนสามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้ในวันที่ 19 ธ.ค.64 ตั้งแต่เวลา 14.00 – 16.00 น.ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส

น.อ.พรประเสริฐ ผ่านภพ ผู้บังคับการกองบิน 5 กล่าวว่า ขณะนี้บรรยากาศท่องเที่ยวในพื้นที่บริเวณอ่าวมะนาว ที่มีความสวยงาม กลับมาปกติ ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่มีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด โดยแต่ละสับดาห์จะมีนักท่องเที่ยวราว 4,000-5,000 คน ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทย ยกเว้นช่วงที่ฝนตก ทั้งนี้ต้องขอความร่วมมือประชาชน ที่เข้ามาท่องเที่ยวในกองบ5 รักษามาตรการป้องกันโควิดเคร่งครัดเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด