สิ่งแวดล้อม » 3 พรานป่าหัวหิน ถูกพญาเสือและอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน รวบตัวได้พร้อมของกลาง ซากลิงเสนสัตว์ป่าคุ้มครอง

3 พรานป่าหัวหิน ถูกพญาเสือและอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน รวบตัวได้พร้อมของกลาง ซากลิงเสนสัตว์ป่าคุ้มครอง

27 พฤศจิกายน 2021
730   0

3 พรานป่าหัวหิน ถูกพญาเสือและอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน รวบตัวได้พร้อมของกลาง ซากลิงเสนสัตว์ป่าคุ้มครอง สลดใจถูกเถาวัลย์มัดคอลากกับพื้นออกจากป่า

วันที่ 27 พฤศจิกายน  2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี นางสาวเนตรนภา งามเนตร ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ในฐานะ เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า หรือพญาเสือ

พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯร่วมกันจับกุมแก๊งล่าสัตว์คุ้มครอง ได้ผู้ต้องหา 3 คน ได้แก่ นายสมรักษ์ ทองดอนเหมือน นายประเสริฐ อ่วมทอง และนายจเด็ด แสงทอง ชาวบ้านใน ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

 

พร้อมของกลาง อาวุธปืนลูกซองเดี่ยวจำนวน 1 กระบอก ปืนยาวขนาด .22 อีก 1 กระบอก กระสุนปืน อาวุธมีด 1 เล่ม และซากลิงเสน สัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 153 เพศผู้ น้ำหนัก 6.6 กก. ตรวจสอบซากลิงเสนพบว่า ถูกยิงเข้าที่บริเวณหน้าอกเป็นรู และเถาวัลย์มัดคอไว้ จำนวน 1 ตัว โดยถูกจับกุมได้ที่บริเวณหมู่ 9 บ้านคอกช้างพัฒนา ต.หนองพลับ อ.หัวหิน ห่างจากเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานราว 200 เมตร

มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบเห็นกลุ่มคนสะพายปืนเข้าไปในป่า เพื่อล่าสัตว์ป่าบ่อยครั้ง จึงได้นำกำลังออกลาดตระเวน ต่อมาพบนายสมรักษ์ ขณะกำลังถือเถาวัลย์ซึ่งมัดคอลิงเสนลากไปกับพื้น ส่วนนายประเสริฐ อ่วมทอง และนายจเด็ด แสงทอง อีก 2 คน กำลัง สะพายปืนของกลางอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนเข้าจับกุม จากนั้นคุมตัวมาสอบสวน

เบื้องต้นนายประเสริฐ รับสารภาพว่า ร่วมกับผู้ต้องหาอีก 2 คน เข้าป่าไปล่าสัตว์ กระทั่งยิงลิงเสนตาย 1 ตัว จึงใช้เถาวัลย์มัดคอลากซากลิงเสนตัวดังกล่าวออกจากป่า กระทั่งถูกจับกุมดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีที่ สภ.บ้านหนองพลับ ในข้อหาฐาน ร่วมกันล่าสัตว์ป่าสงวนหรือคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ครอบครองอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต