เป็นข่าว » ชุดเฉพาะกิจจงอางศึก สนธิกำลังหน่วยงานความมั่นคง จับชาวเมียนมาลักลอบข้ามแดนเกือบ 100 ราย

ชุดเฉพาะกิจจงอางศึก สนธิกำลังหน่วยงานความมั่นคง จับชาวเมียนมาลักลอบข้ามแดนเกือบ 100 ราย

27 พฤศจิกายน 2021
490   0

ชุดเฉพาะกิจจงอางศึก สนธิกำลังหน่วยงานความมั่นคง จับชาวเมียนมาลักลอบข้ามแดนเกือบ 100 ราย หวังไปทำงานโรงงานอุตสาหกรรมที่ สมุทรสาคร สมุทรปราการ สุพรรณบุรี และราชบุรี

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำลังเจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ พร้อม ตชด.146  ฝ่ายปกครอง อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ผู้ใหญ่บ้าน และชุด ชรบ.ประจำจุดตรวจ  ได้ร่วมกันทำการลาดตระเวนบริเวณชายแดนตามจุดช่องทางธรรมชาติ

ตรวจพบชาวเมียนมา ลักลอบข้ามแดน จำนวน 21 คน เป็นชาย 11 คนและหญิง 10 คน ขณะกำลังเดินเท้าข้ามช่องทางธรรมชาติจากฝั่งประเทศเมียนมาเข้ามาฝั่งไทย และเข้ามาหลบอยู่บริเวณป่าสวนมะม่วง ที่บ้านเขาดิน ม.9 ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์

ซึ่งบริเวณดังกล่าวอยู่ห่างจากจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร  ไปทางทิศเหนือ ประมาณ 14 กม. และอีกเจ้าหน้าที่ยังสามารถจับกุม ชาวเมียนมาเพิ่มที่บริเวณ บ้านห้วยโก ม.10 ต.ห้วยทราย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์    อีก 8 คน เป็นชาย 4 และหญิง 4 คน

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้สอบปากคำบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ทราบว่า ทั้งหมดเดินทางมาจากภาคพะโค จังหวัดมะกวย และ จังหวัดย่างกุ้ง เมียนมา  โดยลักลอบเดินเท้าข้ามช่องทางธรรมชาติเข้ามาหลบอยู่ในป่าสวนมะม่วง

เพื่อรอรถนายหน้าที่นัดหมายไว้มารับตัว พาไปส่งทำงานที่ อ.มหาชัย จ.สมุทรสาคร  และ จ.สมุทรปราการ โดยได้จ่ายค่าจ้างให้กับนายหน้าชาวเมียนมา เป็นเงิน คนละ 15,000 บาท โดยทางทหารชุดเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์  จัดทำประวัติตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และดำเนินการผลักดันกลับประเทศต่อไป  

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ทหารชุดเฉพาะกิจ จงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ พร้อมผู้ใหญ่บ้านและชุด ชรบ.หมู่บ้าน ได้ร่วมกันจับกุมชาวเมียนมาที่ลักลอบข้ามชายแดน เข้ามาที่หมู่ 9 บ้านมะขามโพรง ต.เกาะหลัก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ได้อีก 58 คน เป็นชาย 32 คนหญิง 25 คนและเด็ก 1 คน

โดยชุดนี้เดินทางมาจากเมืองมัณฑะเลย์  พญาตองซุ  และเมืองทวาย เมียนมา โดยปลายทางอยู่ที่โรงงานอุตสาหกรรมใน จ.ราชบุรี สมุทรสาคร และสุพรรณบุรี โดยรับว่าเสียค่านายหน้าหัวละ 15,000-20,000 บาท

มีรายงานว่าระหว่างวันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2564 เจ้าหน้าที่จับกุมชาวเมียนมาลักลอบข้ามชายแดนได้แล้ว 87 คนแล้ว ขณะที่ตำรวจ สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จับกุมได้ก่อนหน้านี้อีก 12 ราย รวม 99 ราย โดยได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายและผลักดันกลับประเทศต้นทางทั้งหมดแล้ว