เป็นข่าว » นากุ้งนับร้อยบ่อเสียหายยับ น้ำท่วมบ่อทำกุ้งทะลักออก เงินแสนเงินล้านลอยหายไปกับสายน้ำ

นากุ้งนับร้อยบ่อเสียหายยับ น้ำท่วมบ่อทำกุ้งทะลักออก เงินแสนเงินล้านลอยหายไปกับสายน้ำ

29 พฤศจิกายน 2021
828   0

นากุ้งนับร้อยบ่อเสียหายยับ น้ำท่วมบ่อทำกุ้งทะลักออก เงินแสนเงินล้านลอยหายไปกับสายน้ำ ด้าน นอภ.สามร้อยยอดเร่งระบายน้ำท่วมพร้อมแจกถุงยังชีพ ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอสามร้อยยอด พร้อมด้วย นางสาววนิดา ตันเจริญ ผอ.กองคลัง รักษาราชการแทน ปลัด อบต.ปฏิบัติหน้าที่ นายก อบต.ไร่ใหม่ , นายศิริ อินทร์ประสิทธิ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 บ้านเกาะไผ่ ต.ไร่ใหม่ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันแจกถุงยังชีพ จำนวน 100 ชุด ซึ่งมีสิ่งของจำเป็นในการดำรงชีพ ทั้งข้าวสาร บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำมัน น้ำปลา รวมทั้งพลาสเตอร์ปิดแผล ฯลฯ ให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ ม.5 บ้านเกาะไผ่

นายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอสามร้อยยอด กล่าวว่า จากกรณีฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำหลากท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่หลายตำบล จำนวน 15 หมู่บ้าน เดือนร้อนกว่า 1,000 ครัวเรือน ซึ่งพื้นที่บ้านเกาะมอญเกาะไผ่ เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำรับมวลน้ำก้อนใหญ่เวลาเกิดฝนตกหนัก ก่อนไหลลงสู่ทุ่งสามร้อยยอดและทะเลตามลำดับ

ซึ่งหลังมวลน้ำไหลท่วมบ้านเรือนประชาชน ตนได้เร่งแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนทันที โดยได้ขุดขยายทางเพื่อระบายน้ำเพิ่ม 3 ช่อง ๆ 5 เมตร ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นถนนกั้นน้ำไว้ ทำให้การระบายน้ำล่าช้า การช่วยระบายน้ำดังกล่าว ทำให้น้ำแห้งเร็วขึ้น

นายพีระ แก้วอ่วม ชาวบ้านสามร้อยยอด กล่าวว่า ตนเป็นผู้เลี้ยงกุ้งในพื้นที่ ม.5 ต.ไร่ใหม่ ฝนตกต่อเนื่องทำให้น้ำหลากท่วมบ่อกุ้งจนมิดบ่อ ขนาด 5 ไร่ จนไม่สามารถจับกุ้งและขนอุปกรณ์ทำนากุ้งได้ทัน เสียหายทั้งหมด ซึ่งกุ้งที่ตนเลี้ยงไว้อายุกว่า 2 เดือน อีกเพียงเดือนเศษ จะสามารถจับขายได้แล้ว

แต่น้ำท่วมพากุ้งออกไปจากบ่อ หรือหากยังอยู่ในบ่อก็ตายเพราะน้ำจืดที่ไหลเข้าบ่อปนเปื้อนเชื้อโรค มีลักษณะเป็นน้ำเสีย กุ้งที่เลี้ยงไว้ซึ่งมีความอ่อนไหวจะตาย ทั้งนี้ตนปล่อยลูกกุ้งไม่หนาแน่นมากนัก เพราะต้องการเลี้ยงให้ได้ขนาดใหญ่ จากการประเมินคาดว่าจะสามารถจับกุ้งได้ราว 3-4 ตัน หรือได้เงินประมาณ 5 แสนบาท แต่น้ำท่วมเสียก่อน ทำให้เงินก้อนดังกล่าวหายไปทันที

“รอบนี้ถือว่าน้ำท่วมหนักมาก ก่อนหน้านี้ตนได้เตรียมความพร้อม ด้วยการเสริมคันดินรอบบ่อกุ้งให้สูงขึ้นแล้ว แต่ยังสูงไม่พอเพราะน้ำมามากกว่าที่คาดการณ์ไว้ พอน้ำไหลเข้าบ่อได้ กุ้งในบ่อก็จะน๊อคน้ำและตาย เพราะน้ำปนเปื้อนเชื้อโรค โดยขณะนี้บ่อกุ้งในพื้นที่สามร้อยยอดถูกน้ำท่วมเสียหายนับร้อยบ่อ คาดว่าจะเสียหายหลายสิบล้านบาท ซึ่งตนได้บันทึกข้อมูลและถ่ายภาพความเสียหายที่บ่อ เพื่อเตรียมขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว” นายพีระ กล่าว

ทางด้าน นายศิริ อินทร์ประสิทธิ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 บ้านเกาะไผ่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ครอบครัวประกอบอาชีพเลี้ยงกุ้งด้วยเช่นกัน ทำให้ได้รับความเดือดร้อนน้ำท่วมบ่อกุ้ง ไม่สามารถจับกุ้งได้ทัน กุ้งอายุ 60 กว่าวัน ถูกน้ำพัดพาออกจากบ่อ และตายในบ่อจำนวนมาก ทำให้เงินเกือบครึ่งล้าน หายไปในพริบตา

ซึ่งในช่วงที่ฝนตกหนักตนและทีมงานออกตรวจสอบหมู่บ้านและคอยช่วยชาวบ้านขนย้ายสิ่งของ ทำให้ไม่สามารถกลับมาขนของที่บ้านตัวเองได้ทัน ยอมรับว่าระลอกนี้น้ำมาเร็วและมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ จึงเสียหายทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ตนได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ลูกบ้าน ที่เดือดร้อนทั้งพื้นที่การเกษตรและประมงฯ ได้รวบรวมข้อมูลพร้อมภาพถ่ายความเสียหาย เตรียมพร้อมยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว