เป็นข่าว » หัวหินเปิดเทอม on-site วันแรกระดมตรวจ ATK นักเรียนทุกคน เจอนักเรียนติดเชื้อโควิด 2 คน

หัวหินเปิดเทอม on-site วันแรกระดมตรวจ ATK นักเรียนทุกคน เจอนักเรียนติดเชื้อโควิด 2 คน

29 พฤศจิกายน 2021
370   0

วันแรกของการเปิดเทอมระดับมัธยมศึกษาแบบ on-site วันแรก เทศบาลเมืองหัวหิน ระดมเจ้าหน้าที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจATK นักเรียนทุกคน ก่อนเข้าห้องเรียน เจอนักเรียนติดเชื้อโควิด 2 คน  ขณะที่ผลสำรวจพบนักเรียนระดับมัธยมศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองหัวหินได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว กว่าร้อยละ 95 

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 นางสาวบุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมด้วย นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาล นำเจ้าหน้าที่งานป้องกันและควบคุมโรค กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่โรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน เพื่อทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK นักเรียนระดับมัธยมศึกษาทุกระดับชั้นที่เปิดเทอม มาเรียนแบบ on-site เป็นวันแรก ตามคำสั่งของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

นายบุญทวี บุญให้ ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวว่า ทางโรงเรียนได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคติดต่อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด มีจัดเตรียมพื้นที่สำหรับผู้ปกครองรับ-ส่งนักเรียน จุดคัดกรองตรวจวัตอุณหภูมิ จุดตั้งอ่างล้างมือ และ จุดวางเจลแอลกอฮอล์ รวมทั้งการวางแผนจะระบบการเรียนการสอนใหม่

โดยกำหนดจำนวนนักเรียนห้องละ 25 คน และสลับวันมาเรียน เป็นต้น สำหรับวันแรกของการเปิดเทอมได้จัดเตรียมคณะครูร่วมกับ เจ้าหน้าที่ของเทศบาลเมืองหัวหิน ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK นักเรียนทุกคน ก่อนเข้าห้องเรียน จากนั้นจะทำการสุ่มตรวจนักเรียนทุกสัปดาห์

ทั้งนี้ได้ตรวจ ATK เด็กนักเรียน จำนวน 441 คน ผลการตรวจ พบเชื้อ 1 คน สอบสวนโรคเบื้องต้นทราบว่า เด็กนักเรียนคนดังกล่าว ไม่ได้ฉีดวัคซีน เนื่องผู้ปกครองไม่อนุญาต ทางโรงเรียนได้ดำเนินการส่ง รพ.หัวหิน ตรวจ RT-PCR ซ้ำ และกักตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

นายสุชาติ ปรีดิ์เปรม ผู้อำนวยการโรงเรียนหัวหิน กล่าวว่า โรงเรียนได้นำเจ้าหน้าที่จาก รพ.หัวหิน ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK ให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษา ม.4-6 จำนวน 990 คน หลังขออนุญาตจากศึกษาธิการจังหวัด และคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเปิดภาคเรียนที่ 2 ในระบบ on-site เป็นวันแรกในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จากการตรวจด้วยชุดตรวจ ATK พบเด็กนักเรียนชั้น ม.6/4 ติดเชื้อโควิด 1 คน จึงดำเนินการการแยกตัวและกักตัวส่งรักษายัง รพ.หัวหิน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

เบื้องต้นพบว่าเด็กติดเชื้อจากแม่และพี่ชายซึ่งส่งตัวไปรักษาที่ รพ.หัวหิน ก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งสั่งปิดห้องเรียนชั้น ม.6/4 เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ให้นักเรียนเรียนทางออนไลน์ ก่อนจะตรวจนักเรียนซ้ำในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ เพื่อให้แน่ใจว่าเด็กทุกคนปลอดภัย ส่วนชั้นเรียนอื่นก็เปิดสอนตามปกติ

ด้านนางสาวบุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่า จากการสำรวจข้อมูลการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของกลุ่มนักเรียนมัธยมศึกษา อายุ 12-17 ปี ในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน พบว่าได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มไปกว่าร้อยละ 95 ในจำนวนผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน จะเป็นนักเรียนที่เคยติดเชื้อโควิด-19 อยู่ระหว่างรอฉีดวัคซีนตามกำหนดเวลา กว่า 10 คน และกลุ่มที่ครอบครัวไม่รับการฉีดวัคซีน 

สำหรับการเปิดเทอมแบบ on-site ของนักเรียนมัธยมศึกษานั้นได้เน้นย้ำมาตรการ Universal Prevention หรือการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล เช่น การล้างมือ รักษาระยะห่าง และการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ขณะที่วันนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สถานการณ์ Covid-19 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ณ วันที่ 29 พ.ย. 64 พบผู้ป่วยใหม่ 60 ราย สะสม 18,061 ราย ไม่มีเสียชีวิตเพิ่ม (สะสม 114 ราย)