คัดข่าวดี » ทช.คุมเข้มชายหาดทั่วประเทศ ฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน 44 แห่ง พร้อมเปิดศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่

ทช.คุมเข้มชายหาดทั่วประเทศ ฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน 44 แห่ง พร้อมเปิดศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่

31 ธันวาคม 2021
778   0

ทช.คุมเข้มชายหาดทั่วประเทศ ฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน 44 แห่ง พร้อมเปิดศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ พร้อมสำรวจบรรยากาศวันแรกนักท่องเที่ยวชายหาดหัวหิน-ชะอำ สุดคึกคัก เน้นย้ำดูแลความปลอดภัย และมาตรการป้องกันโควิด-19

วันที่ 31 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) มอบหมายให้ นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม และเปิดศูนย์อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ของกรมกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่บริเวณชายหาดชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และชายหาดหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งมีวันหยุดยาวหลายวัน พื้นที่ 24 จังหวัดชายฝั่งทะเลถือเป็นสถานที่จุดหมายปลายทางที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งอาจเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน หรืออุบัติเหตุขึ้นได้

ดังนั้นเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมขานรับนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่กำชับให้หน่วยงานในสังกัด ทส. ดำเนินการจัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ 

โดยได้จัดตั้งศูนย์ฯและจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติหน้าที่ประจำสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเล เช่น ท่าเทียบเรือ หรือชายหาด รวมถึงจัดเตรียมเรือทรัพยากรทางทะเลฯ รถยนต์ปฏิบัติการ น้ำดื่ม และเสื้อชูชีพ ไว้ประจำตามจุดที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในช่วงระยะเวลาดังกล่าวตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ขอเน้นย้ำให้ประชาชนที่เดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว ให้ช่วยกันดูแลทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง รวมถึงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเรื่องของขยะพลาสติกที่ต้องแก้ไขทุกปี เมื่อนำพลาสติกเข้าไปในพื้นที่รับผิดชอบของกรมฯ หรือสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทุกคนจะต้องนำพลาสติกเหล่านั้นกลับออกมาทิ้งบริเวณจุดทิ้งขยะที่จัดเตรียมไว้ เพราะขยะเหล่านี้ไม่สามารถย่อยสลายเองได้ ต้องใช้ระยะเวลาที่ยาวนานกว่าจะย่อยสลาย

ขณะเดียวกัน สถานการณ์ทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ตนอยากวิงวอนขอให้พี่น้องประชาชนทุกคนดูแลตัวเองและคนในครอบครัวให้ห่างไกลจากโควิด-19 โดยให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทางศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 (ศบค.) ได้แจ้งประชาสัมพันธ์อย่างเคร่งครัด ไม่ประมาท และการ์ดอย่าตก เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนทุกคน

รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวเพิ่มเติมว่า ทช.ได้จัดตั้งศูนย์ฯใน พื้นที่ 24 จังหวัดชายทะเลทั้งฝั่งอ่าวไทย และฝั่งอันตามันจำนวนทั้งสิ้น 44 แห่ง โดยวันนี้ตนเองได้ลงพื้นที่สำรวจความพร้อมในฝั่งจังหวัดอ่าวไทย ตั้งแต่ จังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์

พบว่าวันนี้ชายทะเลทุกจังหวัดมีนักท่องเที่ยวมาพักผ่อนสัมผัสบรรยากาศทางทะเลกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ชายหาดกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง บรรยากาศการท่องเที่ยวช่วงปีใหม่เริ่มกลับมาคึกคัก คาดว่าพรุ่งนี้เป็นต้นไปจะมีนักท่องเที่ยวมากขึ้นอีก  ซึ่งในส่วนนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำชับเจ้าหน้าที่ดูแลนักท่องเที่ยว คุมเข้มเรื่องมาตรการป้องกันโควิด-19 และดูแลเรื่องขยะลงทะเล