เป็นข่าว » สามร้อยยอด รวบ 5 คนไทย ขน 24 ชาวลาวลักลอบเข้าเมืองด้วยรถกระบะ 2 คัน หวังลงไปทำงานภาคใต้

สามร้อยยอด รวบ 5 คนไทย ขน 24 ชาวลาวลักลอบเข้าเมืองด้วยรถกระบะ 2 คัน หวังลงไปทำงานภาคใต้

8 มกราคม 2022
281   0

Cr. ฐิติชญา แสงสว่าง/สามร้อยยอด

สามร้อยยอด รวบ 5 คนไทย ขน 24 ชาวลาวลักลอบเข้าเมืองด้วยรถกระบะ 2 คัน หวังลงไปทำงานภาคใต้ ขณะที่แรงงานชาวลาวยอมรับ จ่ายค่าหัวคนละ 9 พัน – 1 หมื่นบาท

วันที่  8  มกราคม  2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.วันชัย  ธารณธรรม  ผบก.ภ.จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ภาคภูมิ  โห้ใย รอง ผบก.ภ.จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อม พ.ต.อ.สาโรจน์  พิมพ์คุณากร ผกก.สภ.สามร้อยยอด และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.สามร้อยยอด สกัดจับรถยนต์กระบะต้องสงสัย จำนวน 2 คัน ได้แก่ รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ โตโยต้า วีโก้ ตอนครึ่ง  สีบอร์นเงิน ทะเบียน บน-8810 สกลนคร  และรถกระบะ เชฟโรเลต สี่ประตู สีเทา ทะเบียน กจ-9807 สกลนคร

หลังสืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ผ่านจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อลงภาคใต้ หลังตรวจพบรถยนต์กระบะทั้ง 2 คัน จึงได้ทำการตรวจค้น พบแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง สัญชาติลาว จำนวน  24  คน  เป็นชาย  10 คน  หญิง 9  คน  และเด็ก 5 คน พร้อมผู้นำพาชาวไทย อีก 5  คน  เป็นชาย 3 คน และ หญิง  2  คน 

โดยจับกุมได้ที่ถนนทางเข้าหมู่บ้านเกาะนาน้อย  ก่อนถึงด่านตรวจ สภ.สามร้อยยอด ประมาณ  500  เมตร  จึงคุมตัวกลับมาสอบสวนที่สถานีตำรวจภูธรสามร้อยยอด ต.ศิลาลอย อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ 

จากนั้น นายชยพล  อินทรสุภา  นายอำเภอสามร้อยยอด ได้ร่วมตรวจสอบแรงงานต่างด้าวทั้งหมดพร้อมประสาน นายธวัชชัย  อุดมเกษตรรัตน์  นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สาธารณสุขอำเภอสามร้อยยอด  นำเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลสามร้อยยอด  ทำการตรวจโควิด แรงงานทั้งหมด ด้วยชุดตรวจ ATK 

โดยผลตรวจครั้งแรกออกมาเป็นลบทั้งหมด  ส่วนคนไทยทั้ง 5 คนยังไม่มีใครฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19  ทั้งนี้คงต้องรอผลตรวจอย่างละเอียดอีกครั้งจากโรงพยาบาลสามร้อยยอด  

นายทองคำ  อายุ 27 ปี   เล่าให้ฟังว่า  ชาวลาวทั้งหมด เดินทางมาจาก 3  หมู่บ้าน ในแขวงสุวรรณเขต ประเทศลาว ขณะที่ตนเองมาจากหมู่บ้านเวิน  แขวงสุวรรณเขต  โดยนั่งเรือข้ามแม่น้ำโขงมาขึ้นฝั่งประเทศไทย โดยไม่ได้ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง  ซึ่งจะมีคนไทยพาเดินมารอในป่าอ้อยในจังหวัดมุกดาหาร 

เมื่อถึงเวลาได้มีคนไทยทั้ง 5 คนพร้อมรถกระยะ 2 คัน นำรถมารับพวกตน  โดยระหว่างทางที่ผ่านมาหลายร้อยกิโลเมตรไม่มีด่านตรวจแต่อย่างใด  ซึ่งได้หยุดพัก  กินข้าว  เข้าห้องน้ำ ตามปั๊มน้ำมันมาเป็นระยะๆ  จนมาถึงอำเภอสามร้อยยอด ทั้งนี้ตนและเพื่อน ๆ ที่มา ต้องจ่ายค่าหัวคนละ  9,000 – 10,000 บาท

ด้านนางเตือน เนือยประกาย  ผู้นำพาชาวไทย  กล่าวว่า  ได้รับการว่าจ้างจากนายหน้า   ให้ไปรับคนงานที่ยืนรออยู่ริมป่าอ้อยบนถนนหลวง  ที่จังหวัดมุกดาหาร  และนำไปส่งที่จังหวัดนครศรีธรรมราช  ทั้งนี้ตนเองไม่ทราบว่าเป็นแรงงานลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย  ทราบข้อมูลเพียงว่าเป็นแรงงาน จะไปทำงานที่ภาคใต้เท่านั้น โดยจะมีคนมารับอีกทอดหนึ่ง 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำการสอบประวัติ  และสอบสวนหาข้อมูลเชิงลึกว่า มีบุคคลใดมีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์หรือไม่ หรือมีเครือข่ายที่ใดบ้าง พร้อมทั้งตั้งข้อกล่าวหาว่า เป็นบุคคลต่างด้าว และอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต 

ส่วนผู้นำพาชาวไทย ถูกดำเนินคดีในข้อหา  นำหรือพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร  หรือกระทำการด้วยประการใดๆ  อันเป็นการอุปการะ  หรือช่วยเหลือ  หรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าว ให้เข้ามาในราชอาณาจักร  คุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สามร้อยยอด ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป