เป็นข่าว » โควิดโอมิครอนประจวบฯ พุ่ง 83 ราย คกก.โรคติดต่อ ยังไม่อนุญาตงานแต่งทับสะแก

โควิดโอมิครอนประจวบฯ พุ่ง 83 ราย คกก.โรคติดต่อ ยังไม่อนุญาตงานแต่งทับสะแก

12 มกราคม 2022
1474   0

โควิดโอมิครอนประจวบฯ พุ่ง 83 ราย คกก.โรคติดต่อ ยังไม่อนุญาตงานแต่งทับสะแก ซึ่งจะมีผู้ร่วมงานราว 4,000 คน ป้องกันเกิดคลัสเตอร์ใหม่ สับดาห์หน้า พิจารณามาตรการอย่างละเอียด

วันที่ 12 มกราคม 2564 ห้องประชุมสิงขร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายแพทย์วัชรพงษ์ เหลืองไพรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์

ขณะนี้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอนในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ แล้ว 83 คน ส่วนใหญ่เป็นการตรวจพบใน อ.หัวหิน 70 คน

โดยพบว่าผู้ติดเชื้อโอมิครอน ไม่ได้มีอาการรุนแรงมากกว่าเชื้อเดลต้า แต่สามารถแพร่เชื้อได้เร็ว ดังนั้นจึงต้องพยายามชะลอการระบาดเพื่อให้มีผลกระทบต่อระบบสาธารณสุข รวมทั้งพยายามไม่ให้มีการติดเชื้อในบุคลากรทางการแพทย์

ไม่ให้มีการติดเชื้อในโรงพยาบาล โดยคาดว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนจะเข้ามาแทนสายพันธุ์เดลต้าและกลายเป็นโรคประจำถิ่นในอนาคต

สำหรับข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 เมย.2564-12 ม.ค. 2565 พบว่ามีรายงานผู้ป่วยสะสม จำนวน 21,392 ราย, เป็นผู้ป่วยจากระบบเฝ้าระวัง 20,677 ราย, ผู้ป่วยในเรือนจำ 572 ราย

และผู้ป่วยจากการหลบหนีเข้าเมือง 81 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 62 ราย เสียชีวิต จำนวน 122 ราย

คลัสเตอร์ในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในช่วง 14 วัน ล่าสุด แบ่งเป็น คลัสเตอร์ขนาดใหญ่ (ผู้ป่วย 26 รายขึ้นไป)จำนวน 3 คลัสเตอร์ ในคลัสเตอร์ขนาดใหญ่ อยู่ระหว่างการจำกัดการแพร่ระบาด คือ

กองร้อยทหารเกณฑ์ อำเภอเมือง , ตลาดสดไร่ใหม่ และโรงงานผลไม้กระป้อง หนองพลับ ส่วนคลัสเตอร์ขนาดเล็ก (ผู้ป่วย 10-25 ราย) จำนวน 7 คลัสเตอร์

ส่วนสาเหตุการติดเชื้อ คือ การสัมผัสคนในครอบครัว ที่ทำงาน และการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา

สำหรับการติดตามนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้ามาในพื้นที่ พักในโรงแรมหัวหิน 11,129 คน พบว่ามีผลการตรวจ พบเชื้อโควิด-19 จำนวน 62 ราย

แบ่งเป็นในกลุ่มนักท่องเที่ยวประเภท Test & Go การตรวจครั้งที่ 2 (วันที่ 6-7) 56 ราย และกลุ่มนักท่องเที่ยวประเภท Sand box 6 ราย จากการตรวจครั้งที่ 1 จำนวน 4 ราย และ ตรวจครั้งที่ 2 จำนวน 2 ราย

โดยในสัปดาห์หน้าคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ จะมีการพิจารณามาตรการรองรับการจัดงานพิธีมงคลสมรสของบุตรสาวรัฐมนตรีรายหนึ่ง ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดยมีผู้ร่วมงานราว 4000 คนที่ชายทะเล อ.ทับสะแก ซึ่งโดยปกติแล้วการจัดกิจกรรมต่างๆ

ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค หรือ ศปก.อำเภอ จะเป็นผู้พิจารณาอนุญาต แต่หากเห็นว่าเกินอำนาจจึงเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ได้

ซึ่งเมื่อวานนี้ (11 ม.ค.65) คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ได้รับทราบแนวทางการจัดงานดังกล่าวในเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่ได้อนุญาตโดยได้มอบให้ทางผู้จัดงานกลับไปจัดทำแผนให้ชัดเจนว่าจะมีมาตรการรองรับ

ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการแพร่ระบาด จนกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ จะมีการพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้งในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ ตามข้อกำหนดของ จ.ประจวบฯ

โดยจังหวัดพื้นที่ควบคุม โซนสีส้ม สามารถจัดงานหรือกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมได้ไม่เกิน 500 คน แต่หากเกินกว่านี้ จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาอนุญาตของคณะกรมการโรคติดต่อจังหวัดเป็นสำคัญ