อาชญากรรม » รถขนแรงงานเถื่อน 14 คน ซิ่งรถกระบะหนีไกล 40 กม.ถูกจับได้ที่สามร้อยยอด

รถขนแรงงานเถื่อน 14 คน ซิ่งรถกระบะหนีไกล 40 กม.ถูกจับได้ที่สามร้อยยอด

30 มกราคม 2022
513   0

Cr.ฐิติชญา แสงสว่าง/สามร้อยยอด 

แรงงานพม่าขน แรงงานหลบหนีเข้าเมือง 14 คน ซิ่งรถกระบะหนี จนท. ไปไกล 40 กม. สุดท้ายถูกจับได้ ขณะวกรถกลับหน้าตลาดไร่ใหม่ อ.สามร้อยยอด

วันที่  30  มกราคม  เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  นำโดยนายชัยวุฒิ  คุณาธิมาพันธ์  รักษาการป้องกันจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสามร้อยยอด  ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สามร้อยยอด หน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก

สามารถจับกุมรถกระบะลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองที่บริเวณริมถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ หน้าตลาดไร่ใหม่ หมู่ที่  5  ตำบลไร่เก่า  อำเภอสามร้อยยอด  จึงควบคุมตัวทั้งหมดไปที่ว่าการอำเภอสามร้อยยอด เพื่อทำการสอบสวน  และให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข มาทำการโควิด-19

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้รับคำสั่ง ให้ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ และแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายช่วงตรุษจีน  จึงทำการตรวจสอบลาดตระเวน ตามพื้นที่ชายแดนติดต่อประเทศเมียนมา  กระทั่งพบรถยนต์ต้องสงสั ยได้ขับมาจอดบริเวณแยกสิบศพ หมู่ที่ 3 ตำบลเกาะหลัก อำเภอเมืองฯ

จากนั้นขับรถออกมาด้วยความเร็ว  เจ้าหน้าที่เห็นผิดสังเกตจึงได้ออกติดตาม  โดยรถดังกล่าว ขับมาตามถนนเพชรเกษม ฝั่งขาขึ้น  จนกระทั่งเลยตลาดไร่ใหม่ ได้กลับรถบริเวณทางลอดใต้สะพานหน้าโรงเรียนวราวัฒน์วิทยา  มุ่งหน้ากลับมาทางขาล่องใต้  เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ขับรถแซง  และเรียกให้จอด 

จากการตรวจสอบรถคันดังกล่าว  พบว่ามีคนนั่งมาเต็มคันรถ  เมื่อสอบถามไม่สามารถพูดภาษาไทยได้   เนื่องจากทั้งหมดเป็นชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย  หวังเข้ามาทำงานในประเทศไทย

ตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่า คนขับรถเป็นผู้นำพา ชื่อ  นายยียี อายุ 35  ปี อาศัยอยู่ที่อำเภอปราณบุรี ให้การว่าได้รับการประสานจาก  นายเม  มีอาชีพขับรถส่งปลาอยู่ที่อำเภอปราณบุรีเช่นเดียวกัน โดยนายเมบอกให้ไปรับแรงงานต่างด้าวที่อำเภอเมืองฯ  บริเวณป่ายาง  ให้ไปส่งที่บริเวณทางรถไฟ หลังวัดทุ่งมะเม่า 

เบื้องต้นนายยียี ยอมรับว่าเคยทำมาแล้ว 3  ครั้งแล้ว ได้ค่าจ้างครั้งละ  10,000  บาท  ครั้งนี้จึงได้ชวนเพื่อน ชื่อนายอ่าวนาย มาด้วยโดยจะแบ่งค่าจ้างให้ 5,000  บาท   แต่มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้เสียก่อน  ส่วนค่าใช้จ่ายยังไม่ได้รับจนกว่าจะทำงานเสร็จ

โดยมีนายเม  ติดต่อทางโทรศัพท์เพื่อบอกเส้นทางตลอดตั้งแต่เข้าไปรับ และเมื่อรับแล้วก็จะคอยบอกเส้นทางให้ไปส่ง  แต่ในครั้งนี้เมื่อนายยียี  สังเกตเห็นว่ามีรถขับตามมาจึงได้แจ้งนายเม  นายเมบอกไม่ให้จอด และให้ขับรถหนี  เมื่อขับมาถึงตลาดไร่ใหม่  นายเมสั่งให้กลับรถ  แล้วขับหนีกลับไปทางอำเภอเมืองฯ  แต่มาถูกเจ้าหน้าที่สกัดจับไว้ได้เสียก่อน

อย่างไรก็ตาม จากนี้เจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนขยายผล โดยผู้นำพา ถูกแจ้ง 2 ข้อหา คือ ให้การช่วยเหลือ ให้ที่พักพิง ให้ที่พักอาศัยคนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาโดยผิดกฎหมาย เพื่อให้พ้นการจับกุมจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ ส่วนแรงงานต่างด้าวทั้งหมด  14 คน  และผู้นำพาชาวพม่า  2 คน  ถูกแจ้งข้อหาเป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต คุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป