เป็นข่าว » หัวหินประกาศความร่วมมือ “บูรณาการหัวหินเมืองปลอดภัย จากโควิด-19”

หัวหินประกาศความร่วมมือ “บูรณาการหัวหินเมืองปลอดภัย จากโควิด-19”

2 กุมภาพันธ์ 2022
348   0

หัวหินประกาศความร่วมมือ “บูรณาการหัวหินเมืองปลอดภัย จากโควิด-19” ยืนยันวัคซีนมีเพียงพอ โดยเฉพาะพื้นที่ “บลูโซน” ต.หนองแก และ ต.หัวหิน จะได้รับโควต้าพิเศษ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของ อ.หัวหิน  ขณะที่สถานการณ์โควิดหัวหินภาพรวมดีขึ้น ผู้ป่วยติดเชื้อเหลือกลุ่มก้อนขนาดเล็กไม่เกิน 5 ราย และบางส่วนรักษาแบบ Home Isolation

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมด้วย นพ.จิตตรัตน์ เตชวุฒิพร ผอ.รพ.หัวหิน และ นายสายชล ศรีพนมวรรณ ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอหัวหิน ได้ร่วมกันแถลงข่าว “บูรณาการหัวหินเมืองปลอดภัย จากโควิด-19” ที่ห้องประชุมนเรศดำริห์ สำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน

นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่า การทำงานในครั้งนี้เป็นการบูรณาการความร่วมมือกันระหว่าง เทศบาลเมืองหัวหิน โรงพยาบาลหัวหิน และสาธารณสุขอำเภอหัวหิน เป็นการกระจายการฉีดวัคซีน เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงการฉีดวัคซีนโดยความสมัครใจ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับเมืองท่องเที่ยว อย่างเมืองหัวหิน ซึ่งจำเป็นที่ประชาชนจะต้องเข้าถึงวัคซีนในครอบคลุมให้มากที่สุด

สำหรับคนที่รับวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข ทางหน่วยงานอย่างโรงพยาบาลหัวหิน จะกระจายสู่ประชาชน และหน่วยงานต่างๆมาช่วยกันเพื่อประชาชนให้ประชาชนได้เข้าถึงวัคซีนให้มากที่สุด เป็นการบูรณาการความร่วมมือ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอีกขั้นหนึ่ง

ทั้งนี้การรับวัคซีนมีหลากหลายช่องทางให้ประชาชนได้เลือก ทั้งการลงทะเบียนผ่านระบบสาธารณสุข ผ่านระบบแอพพิเคชั่น หรือผ่านระบบ อสม.ซึ่งเป็นบุคคลที่เข้าถึงพื้นที่ ในชุมชนต่างๆได้อย่างทั่วถึง

ทางด้าน นพ.จิตตรัตน์ เตชวุฒิพร ผอ.รพ.หัวหิน กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์การฉีดวัคซีนของอำเภอหัวหินนั้น เข็ม1 ประชาชนฉีดวัคซีนได้สูงถึง 90% เข็ม2 ฉีดแล้ว 75% ส่วนเข็ม3 ขณะนี้เพิ่งฉีดไปเพียง 25% ซึ่ง อ.หัวหิน ฉีดวัคซีนสูงเป็นอันดับที่ 2 ของเขตสุขภาพที่ 5 มีประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม กาญจนบุรี และสุพรรณบุรี

ส่วนเข็มที่ 4 ขณะนี้เริ่มฉีดครอบคลุมทั้งจังหวัด เป็นอันดับ 1 ขอเชิญชวนให้ประชาชนชาวหัวหินและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้มาฉีดวัคซีน ซึ่งในส่วนของ อ.หัวหิน ได้เพิ่มจุดบริการฉีดวัคซีนโดยความร่วมมือของเทศบาลเมืองหัวหิน โรงพยาบาล รพ.สต.ทั้งอำเภอ ให้เริ่มมารับบริการได้ ซึ่งมีบริการตั้งแต่เข็มที่ 1-4 ตามข้อบ่งชี้

รวมทั้งสถานีกาชาดเฉลิมพระเกียรติอีกหนึ่งแห่งที่เพิ่มจุดบริการฉีดวัคซีนด้วย ซึ่งวัคซีนมีเพียงพอ โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่บลูโซน ต.หนองแก และ ต.หัวหิน จะได้รับโควต้าพิเศษ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของ อ.หัวหิน

สำหรับเข็ม2 ตั้งเป้าการฉีดไว้ไม่น้อยกว่า 75-80% เพราะจะช่วยลดความรุนแรงของโรคให้เบาบางลง และลดอัตราการเสียชีวิต ซึ่งภาพรวมอัตราการเสียชีวิตของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ไม่สูงมาก เพียง 0.6 ต่อแสนประชาชน เท่านั้น

ส่วนสถานการณ์ผู้ป่วยในอำเภอหัวหิน ดีขึ้นตามลำดับ ตั้งแต่ปีใหม่มา ผู้ป่วยโอไมครอนเกือบทั้งหมดเป็นชาวต่างประเทศ มีคนไทยบ้างเล็กน้อย ความรุนแรงของโรคลดลง การกระจายตัวเยอะสุดอยู่ที่ ต.หัวหิน เนื่องจากมีการเปิดรับนักท่องเที่ยว แต่อาการไม่รุนแรง การดูแลผู้ป่วยเป็นลักษณะ Home Isolation ส่วนผู้ป่วยที่อยู่โรงพยาบาลคือผู้ป่วยที่มีอาการ และมีความเสี่ยงจากโรคประจำตัว ส่วนคลัสเตอร์เหลือกลุ่มก้อนขนาดเล็กไม่เกิน 5 ราย