เป็นข่าว » 344 แรงงานเมียนมาร์ ไหลทะลักลอบข้ามแดนเข้าประจวบฯ ซุกตัวเงียบในพุ่มไม้

344 แรงงานเมียนมาร์ ไหลทะลักลอบข้ามแดนเข้าประจวบฯ ซุกตัวเงียบในพุ่มไม้

4 กุมภาพันธ์ 2022
607   0

344 แรงงานเมียนมาร์ ไหลทะลักลอบข้ามแดนเข้าประจวบฯ ซุกตัวเงียบในพุ่มไม้รกครึ้ม ก่อนพลาดท่าเมื่อ จนท.ได้ยินเสียงแว่วคล้ายเสียงคนกระแอมไอ เข้าค้นเจอแอบซ่อนตัวหลายร้อยคน

วันที่  4  กุมภาพันธ์  2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายใต้การอำนวยการของ นายเสถียร  เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  พ.อ.พงศ์พัฒน์  ห้องหลากสิน  รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์  สั่งการให้  ร.ท.บรรชา  ช้างเขียว  ผบ.ควบคุม ส่วนลาดตระเวน  ฉก.จงอางศึก/ ร.29 

สนธิกำลังร่วมกับ   นายชัยวุฒิ  คุณาธิมาพันธ์  รักษาการป้องกันจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  นายดฤษกร  สายศิวานนท์ ปลัดอําเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  ตชด.146  ตำรวจ สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ อส.จังหวัด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9  ชรบ  ชุดการข่าว กอ.รมน.จ.ประจวบคีรีขันธ์ 

ได้ร่วมกันวางแผนสกัดกั้นบุคคลที่จะลักลอบผ่านแดน หลังเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า จะมีการลักลอบข้ามแดนของแรงงานชาวเมียนมาร์ หรือชาวพม่าเข้ามาจำนวนมาก  ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องจัดแบ่งกำลัง พร้อมจัดชุดลาดตระเวน ปูพรมกระจายไปตามจุดสำคัญต่าง ๆ ตลอดแนวเทือกเขาตะนาวศรี  รอยต่อชายแดนไทย-เมียนมาร์  ที่หมู่ 9  บ้านมะขามโพรง  ต.เกาะหลัก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ต้องใช้เวลากว่าหนึ่งชั่วโมง ในการเข้าตรวจสอบตามพิกัดต้องสงสัยตลอดแนวชายแดนที่เคยตรวจพบการลักลอบผ่านข้ามชายแดน ยังกลับไม่พบตัวแต่อย่างใด กระทั่งเจ้าหน้าที่นายหนึ่ง ได้ยินเสียงแว่วคล้ายเสียงคนกระแอมไอ ดังมาจากทางพุ่มไม้รกครึ้ม 

จึงได้นำกำลังเข้าตรวจค้น  ปรากฏว่าภายในพุ่มไม้มีชาวเมียนมาร์แอบซ่อนตัวอยู่เป็นจำนวนมาก  จึงได้ควบคุมตัวออกมายังจุดพื้นที่โล่ง ตรวจนับบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ได้จำนวนมากถึง 344  คน ทั้งหมดเป็นชาวเมียนมาร์ แบ่งเป็นชาย 196 คน และหญิงอีก 148 คน  ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ชาวเมียนมาร์บางคน สามารถพูดภาษาไทยได้และยอมรับว่าเคยทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศไทยมาก่อน

จากการสอบถามผ่านล่ามชาวเมียนมาร์ พบว่า ชาวเมียนมาทั้งหมด เดินทางมาจาก จ.มะกุย , จ.มันดาเลย์  และ จ.เมาะลำไย  จากนั้นมาพักคอยอยู่ที่บริเวณบ้านมูด่อง  ฝั่งประเทศเมียนมาร์   ห่างจากชายแดนไทยช่องสิงขร ประมาณ 3 กิโลเมตร 

จากนั้นคนนำพา จะพาเดินข้ามแดนตามช่องทางธรรมชาติ เมื่อข้ามฝั่งเข้าเขตประเทศไทยได้แล้ว จะซุกซ่อนตัวหรือแอบแอบตามพุ่มไม้เพื่อหลบสายตาเจ้าหน้าที่  จากนั้นจะรอนายหน้านำรถมารับตัวยังจุดนัดหมาย เมื่อพาไปส่งที่มหาชัย  จ.สมุทรสาคร   โดยเสียค่าใช้จ่ายคนละ  20,000  –  25,000  บาท

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ได้แจ้งให้ล่ามแปลเป็นภาษาพม่า เพื่อชี้แจงให้ทุกคนเข้าใจว่า การลักลอบข้ามแดนมายังประเทศไทยนั้นผิดกฏหมาย  พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้เข้ามายังช่องทางที่ถูกต้องตามกฎหมายเมื่อเปิดให้มีการผ่านแดน จากนั้นจึงดำเนินการส่งกลับผู้หลบหนีเข้าเมืองกลับประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติที่เดินข้ามมาต่อไป