คัดข่าวดี » หัวหินระดมทาสี “ทางม้าลายใหม่” นายกหนุ่ยลั่น! อุบัติเหตุบนทางม้าลายต้องเป็นศูนย์

หัวหินระดมทาสี “ทางม้าลายใหม่” นายกหนุ่ยลั่น! อุบัติเหตุบนทางม้าลายต้องเป็นศูนย์

8 กุมภาพันธ์ 2022
452   0

เทศบาลเมืองหัวหิน ระดมทาสี “ทางม้าลายใหม่” เพิ่มสีแดงโดดเด่นชัดเจน หน้าโรงเรียนในสังกัดเทศบาลทุกแห่ง รวมทั้งตามชุมชน หวังสร้างความปลอดภัยให้แก่เด็กนักเรียน และประชาชน ด้านนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เผย บนทางม้าลายไม่ควรเกิดอุบัติเหตุ ตั้งเป้าอุบัติเหตุเป็นศูนย์ ซึ่งหัวหินเป็นเมืองท่องเที่ยว จึงควรมีความปลอดภัยให้มากที่สุด และต้องปลอดจากอุบัติเหตุบนทางม้าลาย 100เปอร์เซ็นต์

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมด้วย นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน นายกลยุทธ กุยุคำ ผู้อำนวยการสำนักช่างเทศบาลฯ นายกิตติ เฟื่องฟู เลขานุการนายกเทศมนตรีฯ , นายอุดม ดวงแข ประสภาเทศบาล และนางสาวนงลักษณ์ ผดุงทศ สมาชิกสภาเทศบาลฯ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หัวหิน

ได้ร่วมกันลงพื้นที่บริเวณโรงเรียนเทศบาลเขาพิทักษ์ และโรงเรียนเทศบาลบ้านสมอโพรง เขตเทศบาลเมืองหัวหิน เพื่อตรวจติดตามเจ้าหน้าที่งานวิศวกรรมจราจร สำนักช่าง ดำเนินการทาสีทางม้าลายใหม่ โดยเพิ่มสีแดงสดใส เพื่อความเด่นชัดต่อผู้ขับขี่รถสัญจรไปมา เพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้น

โดยจะดำเนินการให้ครบทุกโรงเรียนในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมทั้งเร่งสำรวจบริเวณทางม้าลายอื่นๆ เพื่อปรับปรุงหรือทาสีให้ครอบคลุมพื้นที่ โดยเฉพาะโรงเรียนและแหล่งชุมชน

นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่า เทศบาลเมืองหัวหิน ได้เร่งปรับปรุงทางม้าลายบริเวณหน้าโรงเรียนในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ซึ่งมีการทาสีแดงสดใส เห็นได้อย่างชัดเจน จากเดิมที่เป็นเพียงทางม้าลายสีขาวเท่านั้น โดยการดำเนินการดังกล่าว เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนน ได้สังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน เมื่อต้องขับผ่านทางม้าลาย

ซึ่งจะช่วยให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้นลดการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งอุบัติเหตุบนทางม้าลายต้องเป็นศูนย์ ควรเป็นจุดปลอดภัยสำหรับนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และประชาชนทุกคน ซึ่งนอกจากที่บริเวณหน้าโรงเรียนเขตเทศบาลฯทั้ง 7 แห่งแล้ว จุดเสี่ยงต่างๆ จะดำเนินการปรับปรุงทาสีทางม้าลายใหม่ ทั้งหมด

ส่วนถนนเพชรเกษมนั้น อยู่ในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงประจวบคีรีขันธ์-หัวหิน ซึ่งหลังจากนี้จะได้ประสานความร่วมมือ เพื่อดำเนินการปรับปรุงทางม้าลายต่าง ๆ ให้มีความปลอดภัยเช่นเดียวกัน เนื่องจากหัวหินเป็นเมืองท่องเที่ยว จึงควรมีความปลอดภัยให้มากที่สุด ปลอดจากอุบัติเหตุบนทางม้าลาย 100เปอร์เซ็นต์

ทางด้าน นางกาญจนรัตน์ ทวีศักดิ์ ผอ.รร.เทศบาลเขาพิทักษ์ กล่าวว่า ในช่วงเช้านักเรียนในโรงเรียนที่มีจำนวนมาก ถึง 633 คน ในระดับชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 6 จะมาข้ามทางม้าลายที่บริเวณหน้าโรงเรียน

ซึ่งเส้นทางด้านหน้าโรงเรียนเป็นเส้นทางลาดชันลงจากเขา ผู้ขับขี่มักใช้ความเร็วในการขับรถ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายกับเด็กนักเรียนได้ เพื่อความปลอดภัยทางโรงเรียนได้รับความอนุเคราะห์จากเทศบาลเมืองหัวหิน นำเจ้าหน้าที่เทศกิจ มาประจำที่บริเวณทางม้าลายเพื่อพานักเรียนข้ามถนน ร่วมกับครูเวรประจำวัน

สำหรับทางม้าลายแบบใหม่ที่มีการปรับสีให้มีความชัดเจน มั่นใจว่าจะช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับนักเรียนทุกคนมากขึ้นอีกระดับหนึ่ง สีสันที่สะดุดตา จะทำให้ผู้ขับขี่เห็นได้ชัดเจนและสามารถชะลอรถ หรือหยุดรถได้ทันเมื่อถึงทางม้าลาย หากทางม้าลายสีไม่ชัดเจน ก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้

จากกรณีเกิดอุบัติเหตุรถชนคุณหมอกระต่ายบนทางม้าลาย ถือเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญ และทำให้ทางโรงเรียนตระหนักถึงความปลอดภัยและตื่นตัวมากยิ่งขึ้น ได้มีการประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนผู้ปกครองทุกคนผ่านแอพพิเคชั่นไลน์ผู้ปกครองของโรงเรียน เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัย ขณะนำบุตรหลานมาส่งเข้าเรียน

โดนจะต้องจอดรถให้เป็นระเบียบ และจะต้องข้ามถนนบริเวณทางม้าลายเท่านั้น เนื่องจากเป็นจุดที่มีความปลอดภัยสูงสุดเพราะมีเจ้าหน้าที่เทศกิจและครูเวร คอยดูแลใกล้ชิดพาข้ามถนน แต่หากข้ามถนนบริเวณอื่นอาจเกิดอันตรายได้ และที่สำคัญที่สุดเด็กนักเรียนทุกคนที่โรงเรียน มีการเรียนรู้เรื่องกฎจราจร สัญญาณไฟจราจร ตลอดจน การข้ามถนนอย่างปลอดภัยด้วย

มีรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ประมาณ 2-3 ปี ที่ผ่านมา เคยเกิดอุบัติเหตุบนทางม้าลาย 1 ครั้ง ที่บริเวณหน้าโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ขณะเด็กนักเรียนกำลังกลับบ้านในช่วงเย็นทำให้ได้รับบาดเจ็บ จากนั้นก็ไม่มีรายงานการเกิดอุบัติเหตุบนทางม้าลายในเขตเทศบาลเมืองหัวหินอีกเลย