อาชญากรรม » จับ 159 แรงงานเถื่อน ลอบข้ามแดน พร้อมยึดรถยนต์ 6 คัน

จับ 159 แรงงานเถื่อน ลอบข้ามแดน พร้อมยึดรถยนต์ 6 คัน

16 กุมภาพันธ์ 2022
591   0

ตชด.14 ลุยจับ 159 แรงงานเถื่อน ลอบข้ามแดนช่องหุบผึ้ง พร้อมยึดรถยนต์ 6 คัน นายหน้านำพาเข้าประเทศทั้งคนไทย – เมียนมา

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ภูมิชาย พันธ์กล้า ผกก.กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ที่ 14 ค่ายพระกุฎเกล้า ต.ห้วยทราย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ฉก.จงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประจวบฯ

นำกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าจับกุมบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองชาวเมียนมา ซึ่งลักลอบข้ามแดนเข้ามาผ่านช่องทางธรรมชาติ ที่หมู่บ้านหุบผึ้ง หมู่ 5 ต.ห้วยทราย ด้านทิศใต้ของจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร

โดยมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่จัดแบ่งกำลังอีกชุด เพื่อจับกุมแรงงานเถื่อนที่บริเวณถนนเพชรเกษม – ด่านสิงขร ด้านหน้าวัดด่านสิงขร หมู่ 6 ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 159 คน พร้อมผู้นำพาเป็นคนไทยและชาวเมียนมา

ทั้งนี้ได้ยึดรถกระบะ ชนิดตู้ทึบ จำนวน 5 คัน และรถเก๋งอีก 1 คัน พร้อมโทรศัพท์มือถือ 10 เครื่อง จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 พร้อมสอบปากคำที่กองร้อย ตชด.146 เพื่อส่ง สภ.คลองวาฬ ดำเนินการตามกฏหมายหลบหนีเข้าเมือง

จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า แรงงานเถื่อนบางรายเคยทำงานในประเทศไทย แต่เดินทางกลับบ้านหลังมีสถานการณ์โควิด-19 เมื่อ 2 ปีก่อน ล่าสุดต้องการเดินทางกลับไปทำงานในโรงงานที่กรุงเทพฯ , สมุทรสาคร และโรงงานสับปะรดใน จ .ประจวบคีรีขันธ์  

โดยได้จ่ายเงินค่าเดินทางให้กับแก๊งนายหน้าที่มีผู้ร่วมขบวนการทั้งคนไทยและชาวเมียนมา โดยยอมรับว่าในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศเมียนมายังมีปัญหาจากโรคระบาด ตลอดจนปัญหาการสู้รบของชนกลุ่มน้อยกับทหารของรัฐบาล ทำให้ไม่มีงานทำ และไม่มีเงินเลี้ยงครอบครัว จึงหวังมาหางานทำในประเทศไทย โดยมีแรงงานชาวเมียนมาร์อีกหลายพันคน ต้องการเดินทางเข้าประเทศไทย