เป็นข่าว » มท.สั่งปลดหัวหน้าสำนักงานจังหวัดประจวบฯ พ้นตำแหน่ง ไล่ออกหัวหน้างานการเงิน

มท.สั่งปลดหัวหน้าสำนักงานจังหวัดประจวบฯ พ้นตำแหน่ง ไล่ออกหัวหน้างานการเงิน

24 กุมภาพันธ์ 2022
972   0

คืบหน้าคดีลูกจ้างโกง 40 ล้าน ล่าสุด มท.สั่งปลดหัวหน้าสำนักงานจังหวัดประจวบฯ พ้นตำแหน่ง ไล่ออกหัวหน้างานการเงิน

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีที่ น.ส.ขนิษฐา หอยทอง อายุ 30 ปี อดีตพนักงานราชการ สำนักงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ถูกแจ้งความดำเนินคดี ในข้อหายักยอกทรัพย์ ปลอมเอกสารของทางราชการและใช้เอกสารปลอม เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2563

หลังจากนำเงินงบประมาณราชการ จำนวนกว่า 40 ล้านบาท โดยโอนผ่านระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ GFMIS เข้าบัญชีส่วนตัว เจ้าหน้าที่ตรวจพบการกระทำความผิด จำนวนมากถึง 165 ครั้ง ต่อมา ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 จ.สมุทรสงคราม มีคำสั่งปล่อยตัว น.ส.ขนิษฐา พ้นการคุมขังจากเรือนจำกลาง จ.สมุทรสงคราม เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2563 หลังครบกำหนดฝากขัง 7 ผัด รวม 84 วัน นั้น

ล่าสุด วันนี้ นายสุวรรณ ทองกรอย ประธานสภาทนายความ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะทนายความของจำเลยที่ 2 เปิดเผยความคืบหน้าทางคดีว่า ล่าสุดสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต ภาค 7 ยังไม่มีคำสั่งฟ้อง ผู้ต้องหา 3 ราย

ประกอบด้วย จำเลยที่ 1 น.ส.ขนิษฐา หอยทอง จำเลยที่ 2 น.ส.สายพิณ ดิบดีพร้อม อายุ 62 ปี มาดาของ น.ส.ขนิษฐา และจำเลยที่ 3 นางประชิต วงศ์ประภารัตน์ หัวหน้างานการเงินและบัญชี สำนักงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังถูกพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 โดยมีการเลื่อนนัดวันฟังคำสั่งฟ้องแล้วหลายครั้ง

ขณะที่พนักงานสอบสวนส่งสำนวนให้พนักงานอัยการ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 ปัจจุบัน น.ส.ขนิษฐา อยู่ระหว่างถูกคุมขังด้วยคดีอื่นในเรือนจำที่ กทม.และทราบว่า พนักงานอัยการขอให้พนักงานสอบสวน สอบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมอบรหัสในการเข้าระบบการเบิกจ่าย  ขณะที่จำเลยที่ 2 ได้ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ยืนยันว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับการทุจริตของบุตรสาว ส่วน น.ส.ขนิษฐา ที่ผ่านมาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

มีรายงานเพิ่มเติมว่า สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ส่งผลสรุปการสอบสวนข้อเท็จจริงให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบ หลังการสอบวินัยร้ายแรงกับ 3 ข้าราชการระดับสูงในสำนักงานจังหวัด เพื่อนำไปมอบให้พนักงานสอบสวน ประกอบสำนวนส่งพนักงานอัยการ ก่อนพิจารณาสั่งฟ้อง

โดยจังหวัด ส่งสำนวนการสอบสวนเบื้องต้น ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 เบื้องต้นนางกัลยารัตน์ นิลอ่อน หัวหน้าสำนักงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีคำสั่งถูกปลดออกจากราชการ นางประชิต วงศ์ประภารัตน์ หัวหน้างานการเงินและบัญชี สำนักงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ถูกไล่ออกจากราชการ นายกันตพล สุดพิมศรี หัวหน้างานอำนวยการ ถูกสั่งให้ลดขั้นเงินเดือน

ทั้งนี้ผู้ที่ถูกสั่งลงโทษทุกรายสามารถยื่นอุทธรณ์คำสั่ง กับหน่วยงานต้นสังกัดได้ ตามระยะเวลาที่กำหนด ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัด แต่งตั้งให้นางแสงประทีป คุณาธิมาพันธ์ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม ทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าสำนักงานจังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมานายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ขณะดำรงตำแหน่งปลัดจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ได้สรุปรายงานผลการสอบสวนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2563

ระบุว่า การทุจริตดังกล่าวเป็นความบกพร่องของผู้เกี่ยวข้อง อาจเข้าข่ายประมาทเลินเล่อในการปฏิบัติหน้าที่อย่างร้ายแรง หลังจากหัวหน้าสำนักงานจังหวัด หัวหน้างานการเงินฯ มอบรหัสในการเบิกจ่ายงบประมาณให้ลูกจ้างเข้าถึงระบบ เพื่อทำการทุจริตต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนเมษายน 2562 นาน 14 เดือน

เนื่องจากมีความไว้วางใจ แต่ไม่ตรวจสอบระบบการเบิกจ่าย และเชื่อถือเอกสารที่ลูกจ้างเสนอรายงานเท็จ สำหรับสาเหตุการตรวจสอบการทุจริตดังกล่าว เนื่องจากสำนักงานจังหวัดฯ เบิกจ่ายค่าเบี้ยเลี้ยงงานกาชาดปี 2563 ให้กับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ แต่เช็ค มูลค่า 2 แสนบาท ไม่สามารถเบิกจ่ายได้ที่ธนาคารกรุงไทย สาขาประจวบคีรีขันธ์