สิ่งแวดล้อม » ชาวบ้านสามร้อยยอด ผนึกกำลังรักษาสิ่งแวดล้อม พายเรือคายัคไปเก็บขยะบนเกาะโครำ

ชาวบ้านสามร้อยยอด ผนึกกำลังรักษาสิ่งแวดล้อม พายเรือคายัคไปเก็บขยะบนเกาะโครำ

10 มีนาคม 2022
763   0

Cr.ฐิติชญา แสงสว่าง

ชมรม CSR เพื่อการท่องเที่ยวตำบลสามร้อยยอด  ร่วมกับหลายหน่วยงาน  จัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์  พายเรือคายัคเก็บขยะบนเกาะโครำ ได้ขยะ 180 กิโลกรัม ส่วนใหญ่เป็นขวดแก้ว พลาสติกและโฟม หวังผลักดันให้สามร้อยยอดเป็นจุดท่องเที่ยวและเล่นกีฬาทางน้ำสำหรับการพายเรือคายัคโดยเฉพาะ จนกลายเป็นสัญญาลักษณ์ ‘สามร้อยยอดเมืองคายัค’ ในอนาคต

วันที่ 10  มีนาคม 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาวบ้านริมชายหาดสามร้อยยอด หมูที่ 5  บ้านหัวตาลแถว  ตำบลสามร้อยยอด  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นำโดย ชมรม CSR  เพื่อการท่องเที่ยวตำบลสามร้อยยอด ได้จัดกิจกรรมพายเรือคายัค เก็บขยะบนเกาะโครำ

โดยมีนายไพศาล  ช่อผกา นายอำเภอสามร้อยยอด เป็นประธานเปิดกิจกรรม ร่วมด้วย นายอิสรินทร์  โสธรจิตต์  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด , นายธิติ  เนตรสว่าง  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสามร้อยยอด , นายสิทธิศักดิ์  น้อยผลเพชร  ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอสามร้อยยอด

ตลอดจน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สามร้อยยอด , เจ้าหน้าที่ ศูนย์ ปภ.เขต 4 , กลุ่มประมงพื้นบ้าน , กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรสามร้อยยอด , กลุ่มเรือท่องเที่ยวชุมชน ประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้าร่วมกิจกรรมกันเป็นจำนวนมาก

ด้านนายสุเมธ  เจริญสุข  ประธานชมรม  CSR  เพื่อการท่องเที่ยวตำบลสามร้อยยอด  เปิดเผยว่า สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยการช่วยกันเก็บขยะบนเกาะโครำ ซึ่งเป็นเกาะขนานใหญ่ ตั้งอยู่ด้านหน้าชายหาดสามร้อยยอด ซึ่งชาวบ้านจะช่วยกันเก็บขยะด้านบนเกาะ

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสามร้อยยอดจะดำน้ำเก็บขยะใต้ท้องทะเลและสำรวจแนวปะการังเพื่อเตรียมแผนฟื้นฟูแนวปะการังไปพร้อมกันด้วย

สำหรับครั้งนี้มีเรือคายัค เรือประมง ตลอดจนเรือจากหลายหน่วยงาน ร่วมทำกิจกรรม 26 ลำ สามารถเก็บขยะบนชายหาดได้จำนวนมาก ประมาณ 180 กิโลกรม ส่วนใหญ่เป็นขวดพลาสติก ขวดแล้ว และโฟม โดยโชคดีที่ไม่มีขยะอันตรายจำพวกหน้ากากอนามัย หรือชุดตรวจ ATK

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้นำขยะทั้งหมดกลับขึ้นฝั่ง เพื่อนำมาคัดแยกนำขวดแก้วและพลาสติกเข้าร่วมโครงการหมึกกินขวดเพื่อกล้องวงจรปิด ส่วนขยะที่เหลือทาง อบต.สามร้อยยอด นำกลับไปจัดเก็บตามขั้นตอนสาธารณสุข

นายสุเมธ  กล่าวเพิ่มเติมว่า หัวใจหลักของกิจกรรม ชาวบ้านต้องการผลักดันการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ที่ไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำ ปะการัง จึงเลือกใช้เรือคายัค สำหรับพายมาเก็บขยะ ซึ่งการพายเรือคายัคถือเป็นกีฬาทางน้ำที่เหมาะสมมากกับสภาพพื้นที่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่มีคลื่นเสียงรบกวน อย่างเรือเจ็ตสกี 

นักท่องเที่ยวสามารถพายเรือไปท่องเที่ยว เกาะโครำ และเกาะนมสาว ระยะทางไปกลับ ราว 3 กิโลเมตร ซึ่งสภาพพื้นที่หน้าหาดสามร้อยยอดเหมาะกับการพายเรือคายัค เนื่องจากคลื่นลมสงบ เพราะมีเกาะโครำและเกาะนมสาวช่วยบังทิศทางลมไว้ให้ ยกเว้นในช่วงฤดูมรสุมเท่านั้นที่ไม่ควรเล่นกีฬาทางน้ำ

จึงอยากผลักดันให้สามร้อยยอดเป็นจุดท่องเที่ยวและเล่นกีฬาทางน้ำสำหรับการพายเรือคายัคโดยเฉพาะ จนกลายเป็นสัญญาลักษณ์ ‘สามร้อยยอดเมืองคายัค’ ในอนาคต