เป็นข่าว » กล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า อช.กุยบุรี บันทึกภาพได้ชัดเจน แรงงานเถื่อนลอบข้ามแดนที่ อ.กุยบุรี

กล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า อช.กุยบุรี บันทึกภาพได้ชัดเจน แรงงานเถื่อนลอบข้ามแดนที่ อ.กุยบุรี

15 มีนาคม 2022
800   0

กล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า อุทยานแห่งชาติกุยบุรีบันทึกภาพได้ชัดเจน แรงงานเถื่อนลอบข้ามแดนที่ อ.กุยบุรี หลังข้ามแดนที่ อ.เมืองไม่สำเร็จ  ฝ่ายความมั่นคงสนธิกำลังปูพรมค้นหาแรงงานเถื่อนที่ยังซ่อนตัวในแนวป่า

วันที่ 15 มีนาคม 2565 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา กล้องตรวจสัตว์ป่าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้จับภาพแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองได้หลายจุดบริเวณหุบอ้ายแดง หมู่ที่ 9 ตำบลหาดขาม  อุทยานแห่งชาติกุยบุรี 

เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้ฝ่ายปกครองอำเภอกุยบุรี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตชด. และทหารในพื้นที่ เข้าตรวจสอบและสามารถจับแรงงานต่างด้าวได้ 6 ราย พร้อมกระเป๋าสัมภาระ จากนั้นฝ่ายปกครองได้ประสาน ฉก.จงอางศึก ผลักดันแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองกลับประเทศต้นทาง

ทั้งนี้จากการตรวจสอบภาพอย่างละเอียด ทำให้ทราบว่า ยังมีแรงงานต่างด้าวซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ป่าอีกหลายราย เบื้องต้นคาดว่าแรงงานเถื่อนทั้งหมด จะเดินลัดเลาะจากบ้านมูด่องประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ตรงข้ามชายแดนไทย ที่บริเวณด่านสิงขร อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์

แต่ด้วยบริเวณดังกล่าว มีกำลังเจ้าหน้าที่ที่วางกำลังตรวจจับแรงงานได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้แรงงานต่างด้าวเปลี่ยนเส้นทางลักลอบข้ามแดน มาเข้าที่ อ.กุยบุรี แทนซึ่งไม่เคยลักลอบเข้ามาก่อน ทั้งนี้ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ อยู่ห่างจาก อ.กุยบุรี ประมาณ 30-40 กม.

อย่างไรก็ตาม อุทยานแห่งชาติกุยบุรีได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ จำนวน 6 นายเข้าร่วมภารกิจ กับหน่วยงานด้านความมั่นคง แบ่งกำลังปิดเส้นทางทางเข้าหุบอ้ายแดง เพื่อปูพรมตรวจค้นตามแนวชายแดน ป้องกันไม่ให้แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าประเทศที่ อ.กุยบุรี ได้โดยเด็ดขาด