สิ่งแวดล้อม » รวบชายตำบลช้างแรก ล่า ‘เต่าเหลือง’ สัตว์ป่าคุ้มครอง ในเขตรักษาพันธุ์ฯ

รวบชายตำบลช้างแรก ล่า ‘เต่าเหลือง’ สัตว์ป่าคุ้มครอง ในเขตรักษาพันธุ์ฯ

20 มีนาคม 2022
666   0

รวบชายตำบลช้างแรก ล่าเต่าเหลืองสัตว์ป่าคุ้มครอง ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยาน เสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ (ตอนบน) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

วันที่ 20 มีนาคม 2565 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า  สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้รับการรายงานผลการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้

จากนายกิตติศักดิ์  สมศรีหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยาน เสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ (ตอนบน) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ว่า ได้ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. จับกุม

นายสมพิศ  (ขอสงวนนามสกุล)  อายุ 62 ปี อาศัยชาวบ้าน หมู่ที่ 4 ตำบลช้างแรก อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผู้ต้องหาล่าสัตว์ป่า ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง และครอบครองอาวุธปืน จำนวน 1 ราย

โดยถูกจับได้ที่บริเวณป่าไร่ใน ท้องที่บ้านไร่ใน หมู่ที่ 4 ตำบลช้างแรก อำเภอบางสะพานน้อยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พิกัดที่ 47 P 0536578 E 1226584 N

พร้อมด้วยของกลาง จำนวน 4 รายการ ได้แก่ อาวุธปืนลูกซองไทยประดิษฐ์ ​​​       จำนวน1 กระบอก เครื่องกระสุนปืนลูกซอง​​​ จำนวน 11 นัดไฟฉายคาดหัว​​​​​ จำนวน 1 อันและเต่าเหลือง จำนวน 1 ตัว​​​ ในฐานความผิด ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า.. 2562 มาตรา 12 ฐาน ล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ประกอบมาตรา 89

,พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า .. 2562 มาตรา 17 ฐาน มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ประกอบมาตรา92 ,

พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า .. 2562 มาตรา 53 ฐาน เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ประกอบมาตรา 96

,พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า .. 2562 มาตรา 54 ฐาน ล่าสัตว์ป่าภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ประกอบมาตรา 92 ​และมีความผิดเกี่ยวกับพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุน วัตถุระเบิดดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธ .. 2490

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรบางสะพานน้อย ดำเนินคดีตามกฎหมาย