เป็นข่าว » รอง ผบช.ภ.7 บินด่วน คลี่คลายคดี ด.ต.ตชด.ขนแรงงานเถื่อนส่งโรงงาน ล่าสุดสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

รอง ผบช.ภ.7 บินด่วน คลี่คลายคดี ด.ต.ตชด.ขนแรงงานเถื่อนส่งโรงงาน ล่าสุดสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

24 มีนาคม 2022
648   0

รอง ผบช..7  บินด่วน คลี่คลายคดี ..ตชด.ขนแรงงานเถื่อนส่งโรงงาน ล่าสุดสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน พร้อมดำเนินคดีตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด

วันที่ 24 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีที่ฝ่ายปกครอง ได้สนธิกำลังร่วมกันตั้งจุดตรวจ จุดสกัด บริเวณจุดตรวจร่วมประชารัฐบ้านด่านสิงขร .เมืองประจวบคีรีขันธ์

จนกระทั่งเวลาประมาณ 04.30 .คืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ด่านตรวจฯ ได้จับกุม ..ธเนตร เรืองโรจน์ สังกัด ตชด.14 พร้อมรถยนต์ยี่ห้อมิตซูบิชิรุ่นปาเจโร่ สปอร์ต หมายทะเบียน 3 กด 2847 กรุงเทพฯ พร้อมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง 13 ราย แยกเป็นชาย 5 ราย และหญิงอีก 8 ราย นั่งกันอัดแน่นมาภายในรถ  เบื้องต้นรับสารภาพว่า รับจ้างจากชาวเมียนมา เหมาค่าจ้างเป็นเงิน 10,000 บาท โดยรับขึ้นรถจากจุดสปริงเวย์ ด่านสิงขร นำไปส่งที่บริเวณด้านหลังโรงงานสับปะรดแห่งหนึ่งที่.อ่าวน้อย

ล่าสุด พล...วัฒนา ยี่จีน รอง ผบช..7 ได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์เพื่อมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว โดยมี พล...วันชัยธารณธรรมผบก..จว.ประจวบคีรีขันธ์ , นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ , ป้องกันจังหวัด , ตชด.14 , ตม., ฉก.จงอางศึก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่จุดตรวจร่วมประชารัฐบ้านด่านสิงขร .เมืองประจวบคีรีขันธ์ จุดที่สามารถจับกุมตัว ..ได้ พร้อมรถยนต์ของกลางและแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองที่ถูกคุมตัวอยู่บริเวณดังกล่าว

จากนั้นเดินทางไปที่บริเวณสปริงเวย์ ด่านสิงขร จุดที่ผู้ต้องหารับสารภาพว่า รับแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองขึ้นรถยนต์เพื่อนำส่งยังจุดหมายปลายทางก่อนเดินทางกลับมาประชุมร่วมกัน ที่ ตชด.146 เพื่อสรุปข้อมูลในคดีดังกล่าว

พล...วัฒนา เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก สภ.คลองวาฬ กรณีการจับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองได้ รวมจำนวน 36 คน พร้อมรถยนต์ 3คัน บริเวณจุดตรวจร่วมประชารัฐ ที่ฝ่ายปกครองสนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง ตั้งจุดตรวจขึ้น ซึ่งในเคสนี้จำเป็นต้องลงมาควบคุมการปฏิบัติด้วยตนเอง เนื่องจากผู้ต้องหาในคดี เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ สังกัด ตชด.14 ยศ...  ซึ่งได้หารือถึงแนวทางการสอบสวน และขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการที่เกี่ยวข้อง ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ไม่เลือกปฏิบัติแต่จะดำเนินการภายใต้กฎหมายที่กำหนดไว้ เบื้องต้นให้มีคำสั่งให้ ..รายดังกล่าว ออกจากราชการไว้ก่อน  และจะดำเนินคดีทางกฎหมาย และทางวินัยทั้งหมด

ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่บริเวณด่านตรวจร่วมประชารัฐ ที่ไม่ปล่อยผ่านแม้ผู้กระทำความผิดจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และทำหน้าที่อยู่ที่ด่านดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่ส่วนดีได้ร่วมกันจับกุมไว้ ซึ่งในส่วนนี้ถือเป็นความผิดส่วนบุคคล ซึ่งที่ผ่านมา ทาง ตชด. เอง มีผลงานร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงอื่น ในการจับกุมแรงงานต่างด้าว เป็นจำนวนมาก เชื่อว่าจะไม่ทำให้เจ้าหน้าที่เสียกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่

โดยเจ้าหน้าที่จะเร่งสอบสวนขยายผล หาผู้ร่วมกระบวนการขนแรงงานเถื่อน เพราะเชื่อว่า ถ้ามีต้นทาง ยอมต้องมี ปลายทาง รวมทั้งจะสอบสวนไปถึงเส้นทางการเงินทั้งหมด ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินด้วย

ขณะเดียวกัน ในส่วนของบริเวณสปริงเวย์ ด่านสิงขร และพื้นที่ใกล้เคียงที่พบการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าว ตนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบแล้ว เบื้องต้นจะให้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมในจุดต่างๆ เพื่อช่วยในการตรวจสอบพื้นที่ หาพบการลักลอบเข้าเมืองจะได้ดำเนินการจับกุมได้ทันที แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะนำกล้องไปติดไว้ที่บริเวณใดบ้าง