เป็นข่าว » แม่ค้าแผงมะม่วงสามร้อยยอด เดือดร้อนหนัก จนต้องเทมะม่วงทิ้ง หลังทางหลวงซ่อมถนนเพชรเกษมล่องใต้

แม่ค้าแผงมะม่วงสามร้อยยอด เดือดร้อนหนัก จนต้องเทมะม่วงทิ้ง หลังทางหลวงซ่อมถนนเพชรเกษมล่องใต้

4 เมษายน 2022
3764   0

Cr.ฐิติชญา แสงสว่าง/สามร้อยยอด

แม่ค้าแผงมะม่วงสามร้อยยอด เดือดร้อนหนัก จนต้องเทมะม่วงทิ้งวันละหลายร้อยกิโลกรัม หลังจากกรมทางหลวงซ่อมผิวถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ กระทบรถยนต์ไม่สามารถขับผ่านเข้าไปจอดซื้อมะม่วงและพืชผลเกษตรของชาวบ้านได้ ทั้งที่เริ่มเข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ด้านหมวดทางหลวงปราณบุรี ยืนยันว่าการซ่อมแซมทั้งหมดจะเสร็จสมบูรณ์ภายในวันศุกร์นี้อย่างแน่นอน

วันที่ 4 เมษายน 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มแม่ค้าแผงมะม่วงและพืชผลทางการเกษตร ริมถนนเพชรเกษมขาล่องใต้  หมู่ที่ 7  ต.ศาลาลัย  อ.สามร้อยยอด  จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งห่างจากที่ว่าการอำเภอสามร้อยยอด ประมาณ 1  กิโลเมตร  กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากลูกค้าซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยว และประชาชนที่สัญจรขึ้นล่อง 14 จังหวัดภาคใต้ ไม่สามารถหยุดรถและขับเข้าผ่านมาซื้อมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ตลอดจน พืชผลทางการเกษตร ของชาวบ้านสามร้อยยอดที่ตั้งแผงขายเรียงรายริมถนนเพชรเกษม ในพื้นที่ อ.สามร้อยยอด ได้

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ปัญหาเกิดจากขณะนี้มีการซ่อมผิวการจราจรของถนนเพชรเกษม โดยการขูดผิวเก่าทิ้งความลึกประมาณ 10-20 เซนติเมตร รถทุกชนิดจึงไม่สามารถขับเข้ามาที่แผงขายมะม่วงได้ เพราะผิวถนนต่ำเกินไป บรรดาแม่ค้าแต่ละร้านต้องเผชิญกับสถานการณ์ขายมะม่วงไม่ได้

โดยมีมะม่วงสุกจนเน่าเสียต้องนำมะม่วงไปทิ้งตามไร่ตามสวนเกือบทุกวันครั้งละนับร้อยกิโลกรัมเป็นเวลานานกว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว  ซึ่งในวันนี้บรรดาแม่ค้าได้ขนมะม่วงสุกหลายร้อยกิโลที่ไม่สามารถขายได้มาทิ้งบนถนนหน้าแผงมะม่วงเป็นสัญญาลักษณ์ เพื่อแสดงให้เห็นว่าชาวบ้านกำลังเดือดร้อนกันอย่างหนักจริง ๆ

สำหรับ อ.อำเภอสามร้อยยอด  เป็นแหล่งปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองและมะม่วงสายพันธุ์ต่าง ๆ ขนาดใหญ่ของจังหวัด ประกอบกับในช่วงนี้ เป็นช่วงที่มีผลผลิตมะม่วงออกสู่ตลาดจำนวนมาก แม่ค้าแผงมะม่วงได้รับซื้อมะม่วงจากเกษตรกรเพื่อนำมาขายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่กลับไม่สามารถขายผลผลิตดังกล่าวได้  

จึงต้องการส่งเสียงสะท้อนปัญหาไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากยังไม่สามารถซ่อมถนนให้แล้วเสร็จได้ทั้งหมด ก็ขอให้ทำทางขึ้นลงที่มีขนาดใหญ่ ที่เป็นที่สังเกตได้ง่าย เพื่อลดผลกระทบกับแม่ค้าซึ่งต่างหวังที่จะสร้างรายได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ จะได้ไม่ต้องนำมะม่วงไปทิ้งอีก

นางสาวศันศนีย์   อินทร์จันทร์   แม่ค้าแผงมะม่วง  กล่าวว่า  ตนได้รับผลกระทบอย่างหนักมาก ไม่มีลูกค้าเข้ามาซื้อมะม่วงได้เลย เพราะรถไม่มีทางลง ถนนต่ำจนรถทุกชนิดขับลงมาไม่ได้ เมื่อขายไม่ออกมะม่วงสุกจนเน่าเสียต้องทิ้งมะม่วงทุกวันมาตลอดหนึ่งสับดาห์ แค่มะม่วงสุกจนเกิดจุดสีบนผิวมะม่วงก็ขายยากแล้ว ซึ่งที่ร้านจะมีมะม่วงต้องทิ้งวันละ 5-10 ลัง หรือกว่า 100 กิโลกรัม

ซึ่งขณะนี้เข้าสู่ฤดูมะม่วงของอำเภอสามร้อยยอดแล้วทำให้มีผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมาก ชาวไร่จำเป็นต้องเก็บผลแก่  หากปล่อยจนสุกคาต้นจะร่วงเสียหาย แต่ละร้านจะมีสวนมะม่วงที่ซื้อขายกันเป็นประจำ ทางแผงจำเป็นต้องรับซื้อ ไม่รับซื้อไม่ได้ เพราะต่างเอื้อผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะเป็นช่วงที่มะม่วงมีราคาไม่แพง เพราะเป็นช่วงฤดูมะม่วง ทำให้ชาวบ้านที่เดินทางกลับ ชอบที่จะแวะซื้อกลับไปเป็นของฝาก ตามปกติจะรถจนจอดกันยาว เพื่อซื้อมะม่วง จนแทบไม่มีที่จะจอด  แต่ขณะนี้กลับไม่มีรถยนต์สามารถจอดซื้อสินค้าได้เลยสักคัน จากที่เคยขายมีรายได้วันละหลักพัน หลักหมื่นบาท

ขณะนี้เหลือเพียงหลักร้อย จากคนที่ยอมไปจอดรถไกล ๆ แล้วเดินมาซื้อ แม่ค้าต้องทิ้งมะม่วงกันมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว รวมๆ กันทุกแผงน่าจะหลายตัน  โดยก่อนหน้านี้แม่ค้าได้รวมตัวไปกันจราจากับทางผู้รับเหมา ขอให้ทำทางลงให้ เมื่อทำแล้วพบว่าทางลงเล็กมาก มองไม่เห็น  ทำให้ยังมีปัญหาอยู่ดี   จึงอยากจะวิงวอนให้หมวดทางหลวงปราณบุรี เร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว เพราะไม่รู้ต้องทิ้งมะม่วงไปอีกเท่าไหร่

ทางด้านนายชาลี  เขตกร  เจ้าของแผงมะม่วงสามร้อยยอด  กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้แผงขายมะม่วงเประสบปัญหาอย่างหนัก เพราะซ่อมถนนจนแผงทำให้ลูกค้าขับรถผ่านเข้ามาไม่ได้  รายได้ลดฮวบ เหลือเพียงหลักร้อย มีของเน่าเสียหายทุกวัน  เพราะมะม่วงมันสุกทุกวัน แต่ละแผงจะมีลูกไร่ที่เป็นเกษตรกรของตัวเองที่ทำสัญญาซื้อขายกัน

ตามปกติช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ขายดีมากๆ  เพราะคนกำลังเริ่มเดินกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์กันแล้ว  แต่มาเจอปัญหาแบบนี้ทำให้ไม่สามารถขายของได้

ส่วนกรณีที่หมวดทางหลวงปราณบุรีระบุว่า ทางจะซ่อมเสร็จทันในวันศุกร์นี้นั้น ชาวบ้านมองว่ายังช้าเกินไป เพราะจากการสังเกตปริมาณรถยนต์พบว่าตั้งแต่วันนี้มีประชาชนบางส่วนเริ่มทยอยเดินทางกันแล้ว   ซึ่งเป็นช่วงเวลาทองในการขายของ แต่พอเลยจากนี้ไปจะขายได้น้อยลง

หากต้องรอจนถึงวันศุกร์ แม่ค้ายังคงต้องแบกรับภาระความเสียหายต่อไปอีก เพราะเกษตรกรไม่สามารถชลอการเก็บผลผลิตออกไปก่อนได้ เพราะเป็นช่วงฤดูกาล หากยังซ่อมไม่เสร็จก็ขอให้ขยายทางลงให้ใหญ่มากขึ้น เพื่อความสะดวกของประชาชน และขอให้เร่งซ่อมโดยเร็วก่อนวันศุกร์นี้

อย่างไรก็ตามทางด้าน หมวดทางหลวงปราณบุรี  ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า  กรณีที่มีชาวบ้านซึ่งเป็นแม่ค้าแผงมะม่วงได้รับผลกระทบและเดือดร้อนจากการซ่อมผิวทางถนนเพชรเกษม ช่วงตั้งแต่หน้าอำเภอสามร้อยยอดไปจนถึงทางแยกเข้าซอยบ้านต้นไทร ต.ศาลาลัย 

เบื้องต้นได้ประสานให้ผู้รับเหมาเข้าดำเนินการทำทางลงชั่วคราวให้ก่อน  แต่ยังไม่ได้รับความสะดวกเพราะทางลงแคบ  ประกอบกับหากรถขับมาด้วยความเร็วจะไม่สังเกตเห็นทางลง จึงขับเลยไป ทำให้แม่ค้าเสียโอกาสขายของไปด้วย ทั้งนี้ได้กำชับได้ผู้รับเหมาเร่งซ่อมผิวทางให้แล้วเสร็จ โดยยืนยันว่าการซ่อมแซมทั้งหมดจะเสร็จสมบูรณ์ภายในวันศุกร์นี้อย่างแน่นอน