Sports day » กองทัพเรือจัดการแข่งขัน “เรือใบข้ามอ่าว” ตามรอยพระยุคลบาท ในหลวง ร.9

กองทัพเรือจัดการแข่งขัน “เรือใบข้ามอ่าว” ตามรอยพระยุคลบาท ในหลวง ร.9

19 เมษายน 2022
1399   0

กองทัพเรือ ร่วมกับ สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการแข่งขันเรือใบข้ามอ่าวไทย ตามรอยพระยุคลบาท พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสครบรอบ 56 ปี มีนักแล่นใบกว่า 100 คน ร่วมแข่งขัน

วันที่ 19 เมษายน 2565 เวลา 07.30 น. ที่โรงแรมรีเจนท์ ชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี พลเรือเอก สมประสงค์  นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ และนายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในการเปิดการแข่งขันเรือใบข้ามอ่าว “Thailand National Championship 2022”ระหว่างวันที่18-23 เมษายน 2565

เนื่องในโอกาสครบรอบ 56 ปี ที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงแล่นเรือใบข้ามอ่าวไทย โดยมี นายภัคพัส ส่งวัฒนายุทธ นายอำเภอชะอำ , นายประมวลวิทย์  พฤศชนะ ผู้ช่วยท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบุรี , พ.ต.อ.วายุภักษ์ วงศ์ศักดิรินทร์ ผกก.สภ.ชะอำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน

เนื่องในโอกาสที่ปี 2565 เป็นปีที่ 56 ที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงแล่นเรือใบข้ามอ่าว เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2509 กองทัพเรือ และสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตเลียม จำกัด(มหาชน) หรือ ปตท.สผ. จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ

น้อมรำลึกถึงพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในฐานะที่ทรงบุกเบิกการแล่นเรือใบทางไกลเป็นครั้งแรกในน่านน้ำไทยโดยทรงเรือใบประเภท โอเค ชื่อ เวคา จากหน้าวังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ข้ามอ่าวไทยไปยังอ่าวนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เป็นระยะทางประมาณ 60 ไมล์ทะเลใช้เวลากว่า 17 ชั่วโมง ด้วยพระองค์เองพระองค์เดียว

ทั้งยังมีพระอัจฉริยภาพในการออกแบบและต่อเรือใบด้วยพระองค์เองพระราชทานชื่อว่า “เรือมด” และจดลิขสิทธิ์เป็นสากลที่ประเทศอังกฤษต่อมาทรงพัฒนาเรือแบบมดขึ้นมาใหม่ โดยได้พระราชทาน ชื่อว่าเรือใบ “ซูเปอร์มด” และเรือใบ“ไมโครมด” ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่นักแล่นใบ

โดยกิจกรรมที่ได้จัดขึ้นประกอบด้วย กิจกรรมการแล่นใบข้ามอ่าวไทย ตามรอยพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และการแข่งขันเรือใบรายการ แข่งขันเรือใบชิงขนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2565 และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ  ฯ  ณ อ่าวนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองและเผยแพร่พระอัจฉริยภาพ และพระปรีชาสามารถทางด้านการกีฬาของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสนองพระราชปณิธานในการเผยแพร่กีฬาเรือใบให้เป็นที่แพร่หลายในหมู่ประชาชนและเยาวชนของชาติ

สำหรับการจัดรายการ การแข่งขันเรือใบข้ามอ่าว และการแข่งขันเรือใบชิงขนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2565 เพื่อเป็นน้อมรำลึกและเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีพระปรีชาสามารถทางด้านกีฬาเรือใบ กับที่ได้ทรงพระราชทานหางเสือเรือพระที่นั่งเวคา ให้กับสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ฯ เพื่อเป็นรางวัลนิรันดร

ทางสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ฯ จึงได้จัดให้มีการแข่งขันเรือใบชิงรางวัล พระราชทานหางเสือเรือพระที่นั่งเวคา เป็นประจำทุกปี โดยผู้ชนะเลิศการแข่งขันเรือใบทางไกลจะได้ครองรางวัลพระราชทานนิรันดรหางเสือเรือพระที่นั่ง “เวคา” เป็นเวลา 1 ปี พร้อมจารึกชื่อเพื่อเป็นเกียรติประวัติบนหางเสือเรือพระที่นั่งเวคา โดยปีนี้มีเรือใบร่วมแข่งขัน 40 ลำ และนักกีฬาแล่นใบกว่า 100 คนร่วมแข็งขัน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทางการแข่งขันของกองทัพเรือ